ผู้บริหาร-ผู้จัดการฝ่ายผลิต แห่หางาน แนวโน้มปิดกิจการ 1,700 แห่ง

ดวงพร พรหมอ่อน
ดวงพร พรหมอ่อน

Jobsdb เผยข้อมูล ผู้จัดการ-ผู้บริหารฝ่ายผลิตจำนวนมากมองหางานใหม่ สะท้อนภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แนวโน้มปิดกิจการและเลิกจ้างมากกว่า 1,700 แห่ง

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ Jobsdb by SEEK เปิดเผยว่า จากคำค้นหายอดนิยมบนเว็บไซต์ของ Jobsdb by SEEK ที่ https://th.jobsdb.com แพลตฟอร์มหางานอันดับ 1 ที่มีฐานข้อมูลผู้สมัครมากกว่า 3.7 ล้านคนในประเทศไทย และมีการเข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 47.5 ล้านหน้า พบว่าคำค้นหาตำแหน่ง/อาชีพที่ได้รับการค้นหามากที่สุดอันดับแรกในครึ่งปีแรก 2567 คือ ผู้จัดการ ผู้บริหาร และผู้จัดการฝ่ายผลิต เป็นผลสะท้อนจากภาวะเศรษฐกิจและภาคการผลิตที่กำลังชะลอตัวลง

ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ Jobsdb by SEEK สอดคล้องกับรายงานของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่าครึ่งปีแรกผู้ประกอบการไทยปิดโรงงานไปแล้วมากกว่า 360 แห่ง คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 9,400 ล้านบาท เลิกจ้างแรงงานไปแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้ประเมินว่ายอดการปิดโรงงานอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 700 แห่ง หากรัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ และประเมินโรงงานไทยมีแนวโน้มปิดกิจการและเลิกจ้างเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,700 แห่ง ซึ่งรายงานนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายงานจากสำนักวิจัยเศรษฐกิจเกียรตินาคินภัทร ที่ระบุว่าเศรษฐกิจไทยกำลังปรับตัวแย่ลง

โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาความสามารถในการแข่งขัน จนยอดปิดโรงงานเพิ่มขึ้น จาก 1,100 แห่ง เป็น 1,700 แห่ง ประกอบกับปัญหาหนี้เสียในระบบที่เพิ่มขึ้น กำลังกลายเป็นสัญญาณอันตรายของเศรษฐกิจไทย

Advertisment

“โดยคำค้นหายอดนิยมบนเว็บไซต์ของ Jobsdb by SEEK ที่มีการค้นหามากที่สุด ได้แก่ ผู้จัดการ ผู้บริหาร และผู้จัดการฝ่ายผลิต ที่มีการค้นหาเป็นจำนวนมากติดท็อปอันดับคำค้นหาสูงสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจไทยที่กำลังชะลอตัวลงที่โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการหลายราย ปลดพนักงานจำนวนมากและหลายรายปิดตัวลงในที่สุด” นางดวงพรกล่าว

ในขณะที่ตลาดแรงงานไทยยังคงเป็นตลาดที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด จากจำนวนประชากรในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น นอกเหนือจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความผันผวนสูง ทำให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานหรือแม้แต่ผู้ที่จบการศึกษาใหม่จากหลากหลายสาขาอาชีพต่างก็แข่งขันกัน เพื่อให้ได้งานที่ตรงใจและได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

ดังนั้น สิ่งที่ผู้หางานในทุก ๆ ตำแหน่ง หรือทุกสาขาอาชีพควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือการเขียนประวัติการทำงาน การอัพเดตข้อมูลการทำงานของตนเอง หรือ เรซูเม่ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเปรียบเสมือนประตูด่านแรกที่จะนำไปสู่งานที่ใช่ ตำแหน่งที่ชอบ เพื่อมัดใจผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสให้ได้งานถูกใจ

โดย Jobsdb by SEEK ได้แนะนำเทคนิคการเขียนเรซูเม่อย่างมืออาชีพ พิชิตใจผู้ประกอบการเพื่อให้ได้งานสวนภาวะเศรษฐกิจ ประกอบด้วย

Advertisment

1) ทำให้นายจ้างเห็นว่าคุณมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่ตรงกับตำแหน่งงานหรือสายงานที่ต้องการ
2) ตั้งเป้าหมายในอาชีพ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของชีวิต
3) โปรดจำไว้ว่าเรซูเม่สำหรับสายงานหรือตำแหน่งไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเสมอไป
4) เชื่อมโยงทักษะและประสบการณ์ในตำแหน่งงานเดิมไปสู่ตำแหน่งงานใหม่
5) ใส่รายละเอียดที่จำเป็นให้ครบถ้วน

ทั้งนี้ หากผู้สมัครต้องการรายละเอียดและเทคนิคดี ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนเรซูเม่ Jobsdb by SEEK ได้ยก Resume Clinic ไปไว้ที่งาน ‘JOB EXPO THAILAND 2024 มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุด’ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ HALL 6-7 ในวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 นี้

เพื่อให้คำแนะนำในการสร้างเรซูเม่อย่างมีประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ และยังมี Interview with Pro ให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองสัมภาษณ์งานเสมือนจริงกับ HR ตัวจริงที่มากไปด้วยประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่กำลังจะเข้าสู่สนามการหางานจริง

นอกจากนี้ ยังมี Career Advice ที่จะมีทีมงานมาให้คำปรึกษาเรื่องงาน พร้อมแบบทดสอบเรื่องงานเกี่ยวกับสายงานสายอาชีพต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบูทที่จะมีแขกรับเชิญพิเศษมาให้ความรู้เพิ่มเติมภายในงานอีกด้วย