ดูโฮม ชูแนวคิดบริหารจัดการคลังสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติ 

ดูโฮม ชูแนวคิดบริหารจัดการคลังสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติ 

ดูโฮม ชูแนวคิดธุรกิจสู่ความยั่งยืน ระดับการบริหารจัดการคลังสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติ AS/RS

ดูโฮม ศูนย์ค้าปลีก-ค้าส่ง วัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านแบบครบวงจร (One-stop Home Products Destination) ที่รู้จักกันในนาม “มหาอาณาจักรบ้าน” ภายใต้ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ชูนโยบายการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าดำเนินการติดตั้ง ระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ หรือ AS/RS (Automated Storage & Retrieval System) ที่ทันสมัยและดีที่สุด เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ หนึ่งในกลยุทธ์การสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

คุณอริยา ตั้งมิตรประชา กรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ดูโฮม ก่อตั้งขึ้น ในปี 2526 ภายใต้ชื่อห้างหุ้นส่วนจำกัด ศ. อุบลวัสดุ เพื่อจำหน่ายสินค้าจำพวกเหล็ก วัสดุมุงหลังคา ไม้อัด และสินค้าวัสดุก่อสร้าง จากแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยการขายสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก และหลากหลาย และในปี 2546 บริษัทฯ ได้เริ่มขยายพื้นที่สาขาอุบลราชธานีเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของกลุ่มสินค้า และได้นำรูปแบบการค้าแบบธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) มาปรับใช้กับร้านค้าวัสดุก่อสร้างรูปแบบเดิม รวมถึงการนำระบบบาร์โค้ด และระบบการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ทันสมัยมาใช้ 

ด้วยเหตุนี้เอง ดูโฮม จึงได้มีนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวและความยั่งยืน มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ด้วยการพัฒนาระบบคลังสินค้าของดูโฮม ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและติดตั้งระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติ (AS/RS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการบริหารจัดการคลังสินค้าที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้การบริหารการจัดเก็บความหลากหลายของหมวดหมู่และชนิดสินค้ามากกว่า 100,000 รายการ ตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน ตลอดจนอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน โดยเริ่มติดตั้งเมื่อปี 2561 เพื่อจัดการกับปริมาณสินค้าและการเบิกจ่ายในแต่ละสาขาต่อวันที่มีจำนวนมาก เพิ่มการบริหารจัดการระบบคลังสินค้าอย่างเป็นระบบ รองรับแผนการขยายธุรกิจและสาขาที่มากขึ้น ช่วยเรื่องการวางโครงสร้างในการบริหารจัดการ Inventory ในระยะยาว และใช้พื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยลดการใช้แรงงานบุคคล และลดพื้นที่ในการจัดเก็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ ปัจจุบันดูโฮมได้นำระบบ AS/RS มาใช้ในพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้า และคลังสินค้ารวม 18 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งการติดตั้งคลังอัจฉริยะในแต่ละสาขานั้น ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาและจัดเก็บได้อย่างเป็นระบบ” คุณอริยา กล่าว

Advertisment

ทั้งนี้การติดตั้งระบบคลังสินค้าอัตโนมัติยังถือเป็นการผลักดันนโยบายในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Business ด้วยกลยุทธ์ 3 ด้านที่ดูโฮมให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจ อีกทั้งยังทำให้พนักงานทำงานด้วยความสุขและมีประสิทธิภาพอย่างมืออาชีพ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน และ ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย เพื่อตอกย้ำถึงการดำเนินงานเพื่อเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนและพัฒนามาตราฐานการดำเนินงานที่ดียิ่งขึ้นไป มุ่งสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และบริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจรในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด ครบ ถูก ดี ที่ดูโฮม