กรมน้ำฯ พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” เพื่ออนุรักษ์ป่าและช้าง

กรมน้ำฯ พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” เพื่ออนุรักษ์ป่าและช้าง

กรมทรัพยากรน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำสนับสนุน “โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” เพื่ออนุรักษ์ป่าและช้างในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมสนับสนุน “โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในเรื่องการแก้ปัญหาช้างป่าที่บุกรุกชุมชน ด้วยการจัดทำโครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ ๕ จังหวัด ภาคตะวันออก รวมทั้งการบรรเทาปัญหาระหว่างคนและช้างป่า ตลอดจนการปรับปรุงระบบนิเวศในพื้นที่ให้เกิดความสมดุล

กรมทรัพยากรน้ำ ได้ทำโครงการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสครั้งสำคัญนี้ด้วยการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่หมู่ ๔  ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่าในพื้นที่รอยต่อ ๕ จังหวัด ภาคตะวันออก ซึ่งจะทำให้บรรเทาปัญหาช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลดความขัดแย้งระหว่างคนในพื้นที่ชุมชนกับช้างป่า ตลอดจนเป็นการปรับปรุงระบบนิเวศในพื้นที่ป่ารอยต่อรอยต่อ ๕ จังหวัด ให้เกิดความสมดุลและกลับคืนสู่ความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ สามารถสนองพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานไว้ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ อาคารบัญชาการหน่วยราชการในพระองค์ ๙๐๔ พระที่นั่งอัมพรสถาน ว่า “ช้างเป็นสัตว์ที่คู่กับประเทศไทยและการที่มีช้างป่าในประเทศเราและยังอยู่ได้ ก็เป็นสิ่งที่เรียกว่าเป็นมงคล แต่ถ้าจะให้เป็นมงคลจริง ก็เป็นอย่างที่โครงการได้ทำ คือ ดูแล รักษาและปฏิบัติให้ช้างป่าอยู่กับชุมชนและอยู่กับคนได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยทั้งคนและช้าง”

การจัดทำโครงการด้านแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่า เพื่อสนับสนุน “โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” ของกรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ ๖ (ปราจีนบุรี) มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนโครงการนี้รวมทั้งสิ้น ๖๗ โครงการ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 62 โครงการ สำหรับโครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องแหล่งน้ำของช้างป่าไม่ให้ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ยังเป็นแหล่งน้ำที่ส่งต่อให้หน่วยจุดสกัดทหารพรานหน่วยพิทักษ์ป่าวังกระแพร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมในการบูรณาการแก้ไขปัญหาช้างป่า สามารถจัดทำเส้นทางลำเลียงอุปกรณ์เครื่องมือโดยจะเป็นเส้นทางลำลองสำหรับการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่และเป็นแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่ไปในตัว อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ทวีคูณร่วมกันภายใต้แหล่งน้ำเดียวกัน

Advertisment

“โครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า ในพื้นที่หมู่ที่ ๔ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แห่งนี้ เป็นการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยจะมีความกว้างในการขุดลอกเฉลี่ย ๑๐๐ เมตร ยาว ๕๐๐ เมตร ระดับน้ำเก็บกัก ๔ เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ทั้งสิ้นกว่า ๒๑๖,๖๐๐ ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เริ่มดำเนินงานในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม ๒๕๖๗ โดยใช้งบประมาณปี ๒๕๖๗ หลังจากที่โครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศในผืนป่ารอยต่อ ๕ จังหวัด ภาคตะวันออก และมีแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ต่างๆ ในผืนป่าแห่งนี้เพิ่มมากขึ้น เป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของ “โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” ในพระบรมราชูปถัมภ์ พื้นที่ป่ารอยต่อ ๕ จังหวัด ภาคตะวันออก สามารถลดความขัดแย้ง เกิดความสมดุล ระหว่างคนในพื้นที่ชุมชนกับช้างป่าในผืนป่าแห่งนี้ได้อย่างแน่นอน