กรมน้ำฯ ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยก้างเพิ่มน้ำต้นทุนสร้างเศรษฐกิจและรายได้

กรมน้ำฯ ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยก้าง

กรมทรัพยากรน้ำ ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยก้าง “เพิ่มน้ำต้นทุน สร้างเศรษฐกิจ เสริมรายได้ชุมชน” กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำห้วยก้าง ในพื้นที่บ้านห้วยก้างรัฐ ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย  จ.เชียงราย สามารถเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำเป็น 3,500,000 ลูกบาศก์เมตร สร้างประโยชน์มากมายให้แก่ประชาชนในพื้นที่จำนวน 1,200 ครัวเรือน ทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยมีพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับประโยชน์มากกว่า 2,500 ไร่ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและการพักผ่อนสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่ “สร้างเศรษฐกิจ เสริมรายได้ชุมชน” 

นายประยุทธ ไกรปราบ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำ 1 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้เปิดเผยเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำห้วยก้าง ว่า

“ อ่างเก็บน้ำห้วยก้าง เป็นอ่างเก็บน้ำที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ซึ่ง ณ เวลานี้ก็ผ่านมาเกือบ 40 ปี ในการปฏิรูประบบราชการเมื่อปี พ.ศ. 2545 กรมทรัพยากรน้ำ ได้รับโอนแหล่งน้ำแห่งนี้จากกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) เพื่อมาดูแลต่อ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีความจุน้ำมากกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตรมากกว่าความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะดูแลและบริหารจัดการ  ด้วยเหตุนี้ อ่างเก็บน้ำห้วยก้าง จึงยังคงอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยก้างรัฐ ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย…..”

Advertisment

นายประยุทธ ไกรปราบ กล่าวต่อว่า  “ อ่างเก็บน้ำห้วยก้างใช้เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการสร้างประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ทั้งในเรื่องของน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเสริมการเกษตร รวมทั้งการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ตำบลไม้ยา มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 36 ปี ทำให้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เกิดสภาพตื้นเขินและชำรุดทั้งบริเวณพื้นที่ขอบอ่างจากการถูกกัดเซาะ ส่งผลเสียต่อความมั่นคงแข็งแรงของคันดินบริเวณอ่างเก็บน้ำ

ในเวลาต่อมาเมื่อกรมทรัพยากรน้ำได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อปรับปรุงแหล่งน้ำแห่งนี้ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งมีการขุดลอกทั้งความยาว ความกว้างและความลึก ตลอดจนการปรับปรุงอาคารบังคับน้ำและคลองส่งน้ำ รวมทั้งงานปรับปรุงซ่อมแซมคลองส่งน้ำเดิม ปรากฏว่า เมื่อดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ อ่างเก็บน้ำห้วยก้างที่ใช้งานมายาวนานเกือบ 40 ปีสามารถเก็บกักน้ำได้จำนวน 3,500,000 ลูกบาศก์เมตร ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ 1,200 ครัวเรือน มีน้ำใช้เพื่อพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 2,500 ไร่ นอกเหนือจากประโยชน์ที่ประชาชนได้รับในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค  น้ำเพื่อการรักษาระดับน้ำให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศ ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนเชิงนิเวศ รวมทั้งการใช้ประโยชน์ร่วมกันของประชาชนโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

นายบรรจง จอมศิลา นายกเทศมนตรี ตำบลไม้ยา พร้อมกลุ่มผู้ใช้น้ำ เสริมว่าหลังจากได้รับการพัฒนาโครงการจากกรมทรัพยากรน้ำ ทางท้องถิ่นและกลุ่มผู้ใช้น้ำมีการบริหารจัดการน้ำสำหรับการเกษตร นอกจากนี้ยังมีการจัดพื้นที่เล่นน้ำให้กับประชาชน ส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยช่วงสงกรานต์ (เมษายน 2567) ที่ผ่านมา ได้มีการจัดออกร้านขายของเปิดให้ประชาชนเข้ามาเล่นน้ำคลายร้อน ได้ผลตอบรับดีมากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่  เกิดการกระจายรายได้ไม่น้อยกว่า 300,000บาทต่อวัน เป็นการพัฒนาแหล่งน้ำควบคู่กับการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม อยากจะขอให้กรมทรัพยากรน้ำเข้ามาพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดเชียงราย

Advertisment