กรมน้ำฯ จัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วง

กรมน้ำฯ จัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วง

สนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริกรมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชฯ

กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วง เพื่อสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่บ้านนางาม ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำให้เพียงพอในการใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การเพาะปลูกและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ รวมทั้งเป็นพื้นทีเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติในการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำตลอดจนการรักษาระบบนิเวศโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในโครงการนี้

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์  อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า  ระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากรมทรัพยากรน้ำ มีโอกาสจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเพาะปลูก สนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  จำนวนหลายโครงการในหลายพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาค  ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการอนุรักษ์ พัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บ การระบายน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย  ทำให้เกิดผลดีต่อการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โครงการ เกิดประโยชน์ในวิถีชีวิตประจำวันของราษฎรในพื้นที่จำนวนมาก

Advertisment

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วงสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนางาม ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ที่ดำเนินการโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่นนี้ เดิมจะมีสภาพตื้นเขินจากตะกอนและวัชพืชที่มาทับถมกันเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดความตื้นเขินซึ่งจะเก็บกักน้ำได้น้อย  ดังนั้นโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วงแห่งนี้ จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับโครงการ ทั้งในเรื่องของการมีแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคในช่วงฤดูแล้ง

แหล่งน้ำต้นทุนในการเพาะปลูกในพื้นที่  รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำสร้างอาหารและสร้างรายได้แก่ราษฎรตลอดจนการอนุรักษ์ฟื้นฟูลำน้ำธรรมชาติ เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำโดยมีความจุในการเก็บกักน้ำเพิ่มเป็น 118,000 ลูกบาศก์เมตร สามารถช่วยรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ที่มีราษฎรอาศัยประมาณ 260 ครัวเรือน โดยมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ในโครงการประมาณ 110 ไร่ ใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 4,143,600 บาท

นายชูชาติ นารอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 (ขอนแก่น) กรมทรัพยากรน้ำกล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ได้ดำเนินการจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองคำม่วงแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 โครงการนี้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนและเก็บกักน้ำจากน้ำที่ไหลบ่าในช่วงฤดูน้ำหลากและร่องน้ำย่อยได้ดียิ่งขึ้น ทำให้พืชผลการเกษตรไม่ได้รับความเสียหายจากสภาพของน้ำท่วมขัง อีกทั้งยังมีการออกแบบเบี่ยงทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่ชุมชน และช่วยเพิ่มน้ำต้นทุนเพื่อการเกษตรและสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ขาดแคลนน้ำด้วย โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูฝนที่สามารถเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้นโดยไม่สร้างความเสียหายแก่พืชผลและทรัพย์สินของราษฎร ทำให้ราษฎรในพื้นที่โครงการสามารถเพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้เพิ่มขึ้น สามารถปลูกข้าวในบริเวณโครงการจะได้รับน้ำเต็มที่โดยจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ในบริเวณโดยรอบอีกด้วย เกิดผลดีและมีประโยชน์สูงสุดต่อโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีตามวัตถุประสงค์ต่อไป

Advertisment