การแข่งขันของสมาร์ทโฟน 2024 ยังคงรุนแรง จึงเป็นโชคดีของผู้ใช้

การแข่งขันของสมาร์ทโฟน 2024 ยังคงรุนแรง จึงเป็นโชคดีของผู้ใช้

นับตั้งแต่สมาร์ทโฟนเครื่องแรกเกิดขึ้น โลกของเราได้เปลี่ยนเข้าสู่ยุคใหม่แบบเต็มตัว นั่นเพราะบรรดาบริษัทผู้ผลิตทั้งหลายต่างพยายามอย่างหนักในการแย่งชิงความเป็นเจ้าตลาด ผลลัพธ์ที่ตามมาจึงเป็นความโชคดีของเหล่าผู้บริโภคสำหรับการมีตัวเลือกมือถือในท้องตลาดให้ได้เลือกสรรกันแบบจุใจ แถมการทำสงครามราคา การพยายามออกฟีเจอร์ ฟังก์ชันใหม่ ๆ ยังช่วยพัฒนาเทคโนโลยีไปในตัวอีกด้วย 

ซึ่งการแข่งขันของสมาร์ทโฟน 2024 ยังคงหนักหน่วงและรุนแรงไม่แพ้ใครทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก

ตลาดสมาร์ทโฟน 2024 ในไทยกับการแข่งขันสุดเดือด

เมื่อมองถึงตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเราโดยเทียบตัวเลขของปี 2023 ที่ผ่านมา ถือว่าเติบโตขึ้นอีก 2% จากปีก่อนหน้า โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงยกให้กับ Samsung บริษัทผู้ผลิตสินค้าไอทีจากเกาหลีใต้ สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในไทยได้สูงสุด 21% แม้ยอดการจัดส่งจะลดลงราว 4% 

แต่นั่นก็เป็นแผนการที่พวกเขาวางเอาไว้และไม่ใช่เรื่องน่าตระหนกตกใจใด ๆ ซึ่งการแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟน 2024 เชื่อว่าทางบริษัทก็มีเป้าหมายของตนเองชัดเจนไม่แพ้กัน  อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับ แบรนด์คู่แข่งอันดับ 1 ของพวกเขาอย่าง Apple ผลปรากฏว่า iPhone มีอันดับการเติบโตสูงสุดของปี 2023 ด้วยยอดการจัดส่งเครื่องถึง 26% แต่ถ้ามองด้านส่วนแบ่งการตลาดพวกเขาอยู่ในอันดับ 4 ประมาณ 13% 

คราวนี้เมื่อลองไล่เรียงแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดลดหลั่นลงมาจะเห็นว่ามือถือจากจีนกำลังเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ของผู้บริโภคชาวไทย ได้แก่

Advertisment
  • อันดับ 2 Oppo มีส่วนแบ่งการตลาด 18% ยอดการจัดส่งเครื่องเพิ่มขึ้น 6%
  • อันดับ 3 Vivo มีส่วนแบ่งการตลาด 14% ยอดการจัดส่งเครื่องเพิ่มขึ้น 6%
  • อันดับ 5 Mi มีส่วนแบ่งการตลาด 12% ยอดการจัดส่งเครื่องเพิ่มขึ้น 6% 
  • อันดับ 6 Realme มีส่วนแบ่งการตลาด 10% ยอดการจัดส่งเครื่องเพิ่มขึ้น 4% 
  • อันดับ 7 Infinix มีส่วนแบ่งการตลาด 4% ยอดการจัดส่งเครื่องเพิ่มขึ้น 19% 

มีการวิจัยจากบริษัทวิจัยการตลาด Counterpoint Research ระบุถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์มือถือ จากจีนสามารถตีตลาดได้แบบน่าจับตามอง และคาดว่าการแข่งขัน สมาร์ทโฟน 2024 พวกเขาจะยิ่งใส่ความดุเดือด เพิ่มขึ้นไปอีกเนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ในเมืองไทย มักนิยมซื้อสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่เกิน 7,000 บาท จึงมียอดขายสูงสุดเมื่อเทียบกับราคาอื่น ด้วยถูกมองว่า เป็นเครื่องระดับกลาง ไม่ถูกเกินไปจนไม่กล้าเสี่ยง แต่ก็ไม่แพงเกินจนรับไม่ไหวนั่นเอง

ตลาดสมาร์ทโฟน 2024 ของอาเซียนก็น่าจับตามองไม่แพ้กัน  นอกจากสถิติต่าง ๆ ของตลาดสมาร์ทโฟนในเมืองไทยซึ่งสามารถต่อยอดวางแผนสู่การทำงานของเหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตจำนวนมากสำหรับการทำศึกสมาร์ทโฟน 2024 แล้ว ตลาดอาเซียน หรือกลุ่มประเทศเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ก็ยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ที่แบรนด์ชั้นนำต่างนิยมเข้ามาทำการตลาดและเลือกวางขายกันแบบไม่ขาดสายอย่างประเทศอินโดนีเซียถือเป็นตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่สุด ในอาเซียน ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย เมื่อเทียบกับตลาดในประเทศจีนหรืออเมริกา ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกที่อยู่ในขาลงจึงไม่แปลกหากกลุ่มผู้ผลิตจะหันมาใส่ใจกับการเลือกผู้บริโภคในอาเซียนมากขึ้นด้วยแนวโน้มการเติบโตที่มีความสดใสน่าเข้าร่วมมากกว่า 

บริษัทวิเคราะห์เกี่ยวกับการตลาดเทคโนโลยีอย่าง Canalys ได้ลองประเมินจากข้อมูลที่พวกเขามีเกี่ยวกับตลาด สมาร์ทโฟน 2024 ของอาเซียน เมื่อเทียบเป็นรายปีคาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อนอีกประมาณ 7% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ เร็วกว่าตลาดทั่วโลก (ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกถูกคาดการณ์ว่ามีอัตราเติบโตเพียง 3%) ยิ่งถ้าเป็นในจีน ถูกคาดการณ์ถึงการเติบโตเพียง 1% ส่วนอเมริกาสถานการณ์น่าจะทรงตัว ไม่เพิ่มแต่ก็ยังไม่ถึงกับลดลง

สมาร์ทโฟน 2024 รุ่นดัง มีการเปิดตัวในไทยเร็วไม่แพ้ประเทศอื่น

ด้วยตัวเลขทั้งหมดที่ถูกวิเคราะห์ออกมาทั้งสถิติของเมืองไทยและอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องสมาร์ทโฟน จะเห็นว่ากลุ่มอาเซียนกำลังเป็นเป้าหมายหลักที่เหล่าบรรดาผู้ผลิตต่างเทใจและยินดีเลือกทำการตลาดแบบสุดพลังเพื่อผลักดันสินค้าของตนเองให้ได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด อย่างเมืองไทยของเราสังเกตง่ายมากคือเวลามีมือถือเปิดตัวใหม่ก็มักเลือกบ้านเราเปิดตัวพร้อมกับประเทศผู้ผลิต สิ่งเหล่านี้จึงช่วยยืนยันถึงความคุ้มค่าเชิงธุรกิจได้แบบไม่ต้องคิดมาก 

Advertisment

จุดสังเกตที่ทำให้ Samsung และแบรนด์จีนมีส่วนแบ่งการตลาดสูง

อีกเรื่องที่นับเป็นความน่าสนใจอย่างมากนั่นคือจุดสังเกตที่บ่งบอกว่าทำไมแบรนด์อย่าง Samsung ไปจนถึงแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนทั้ง Oppo, Vivo, Mi, Realme, Infinix ถึงเติบโตอย่างมาก มีส่วนแบ่งการตลาดในไทยสูงเกิดจากพวกเขามีสมาร์ทโฟนหลายรุ่น หลากราคาให้ได้เลือกใช้ ไม่ได้จำกัดแค่ปีละรุ่นหรือมีเฉพาะรุ่นแบบเรือธงเหมือนของ Apple ผู้คนจึงมีทางเลือกชัดเจน ตรงตามงบที่ตนเองวางเอาไว้ ไม่จำเป็นต้องซื้อแพงเกินตัวก็สามารถใช้งานได้ดีมีประสิทธิภาพเหมือนกัน

สงครามการแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟน 2024 ยังมีอะไรให้น่าติดตามอีกเยอะมาก ซึ่งอาจมองข้ามช็อตไปถึงปี 2025 เลยก็ได้สำหรับใครที่นิยมชมชอบในการเลือกซื้อมือถือรุ่นใหม่ ๆ หรือกำลังมองหามือถือสักเครื่องเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่า

เช็ครายชื่อ Palm ยอดนิยม ในยุคก่อนๆที่ผ่านมาจากเว็บ 789MB