ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. เอาผิดทั้ง ครม. ปมบริหารจัดการโควิด-19 เหลว

พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่น ป.ป.ช. จันทร์หน้า เอาผิด ประยุทธ์-คณะรัฐมนตรี ปมบริหารโควิดผิดพลาด ทุจริต วัคซีน-ซื้อ ATK

วันที่ 29 กันยายน 2564 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นายประเสริฐ แถลงว่า 1.สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติลงนามในญัตติที่จะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยได้นัดหมายกันเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ในวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ซึ่งจะยื่นทั้งหมด 4 ชุด ประกอบด้วย ชุดแรก เป็นคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ชุดที่ 2 เป็นตัวนายกฯ ชุดที่ 3 เป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชุดที่ 4 เป็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ประเด็นที่จะยื่นเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการวัคซีนทั้งหมด 3 เรื่อง เช่น การไม่เข้าโครงการโคแว็กซ์ การผูกขาดเอื้อประโยชน์วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า การทุจริตจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ทุจริตการจัดซื้อชุดตรวจ ATK และการบริหารจัดการวัคซีนที่ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ จัดซื้อวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพให้คนไทย

และเรื่องที่เกี่ยวกับการออกมติคณะรัฐมนตรีที่ขัดต่อกฎหมาย โดยมีการเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตสต๊อกยางพารา ส่งผลให้เกิดการขายในราคาที่ต่ำกว่าปกติ เอื้อเอกชนรายเดียว ผิดกฎหมายการยางเรื่องการรักษาเสถียรภาพ ทำราคายางลดต่ำ เพราะมีการทุ่มราคา

Advertisment

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องกรณีข้อกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เงิน 5 ล้านบาท ให้ ส.ส. ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (กมธ. ป.ป.ช.) แล้วอยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่