สมคิด เชื่อ “ชาญ” รอด ถูกเบรก นายก อบจ.ปทุมฯ ยกเคส สส.เพื่อไทย ลุยงานต่อได้

สมคิดเทียบเคส “ชาญ” คล้าย สส.เพื่อไทย ลุยงานต่อได้ เหตุคนละวาระกัน ชี้สุดท้ายอยู่ที่ศาลตัดสิน เชื่อ กกต.-เพื่อไทย ตรวจคุณสมบัติไร้ปัญหา

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นายก อบจ.ปทุมธานี) ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้ว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่าเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดที่สภามาแล้ว มี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฏว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็สามารถลงรับสมัครได้อีกครั้ง โดยนักกฎหมายสภา

ซึ่งตนไม่ขอเปิดเผยชื่อได้ไปสอบถามว่า หากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายก็บอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาเคยให้คำเสนอแนะมาแบบนี้ อดีต สส.คนดังกล่าวจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา

ส่วนกรณีของนายชาญ เข้าใจว่าจะต้องเข้าเคสนี้ คือต้องรับรองแล้ว ศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้ หรือไม่หยุดก็ได้ ในความเห็นของตน นายชาญผ่านการเลือกตั้งแล้วเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่านายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิดกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่งว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลสั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องคือ หยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด

Advertisment

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า เท่าที่ตนสอบถาม เขาดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่าดูละเอียดแล้ว

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จะส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า แล้วแต่ศาลสั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็มีรองนายก อบจ. สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ.บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวนายชาญรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิแต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิดเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตรวจอย่างละเอียด ยืนยันว่าคุณสมบัติได้ คุณสมบัติไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลไม่แน่ใจ