ภูมิธรรม ชี้ ชาญ พวงเพ็ชร์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องรอให้ศาลสั่ง

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม ชี้กรณี ชาญ พวงเพ็ชร์ อย่าคิดไกลเกินศาล หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่ มรฎ.นครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) สัญจร ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการเปิดเผยเอกสารคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายชาญ พวงเพ็ชร สมัยเป็นนายก อบจ. ปี 2555 และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ว่ากรณีของนายชาญไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ส่งเรื่องต่อศาลตั้งแต่ปี 2555 โดยศาลประทับรับฟ้อง และนายชาญได้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว จึงถือว่าจบไป

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือเวียนถือเรื่องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา การจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ต้องเป็นคำสั่งศาล ไม่ใช่เป็นไปตามอัตโนมัติ

ขณะนี้นายชาญมีสิทธิดำรงตำแหน่งนายก อบจ. เพราะในขณะสมัครไม่ได้ขาดคุณสมบัติ และสามารถประกาศรับรองได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรปล่อยไปตามข้อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

และยังไม่มีกฎหมายใดออกมาห้าม และศาลยังไม่มีคำสั่งว่านายชาญมีความผิด และยังมีสิทธิต่อสู้ แต่หากอนาคตศาลตัดสินว่ามีความผิดทุกอย่างก็จบ

Advertisment

“เวลานี้ทุกคนอย่าเพิ่งคิดไปไกล ให้รอศาลพิจารณา สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับประเทศไทยคือคนจินตนาการไปก่อนศาลตัดสิน ซึ่งเป็นการละเมิดดุลพินิจศาล ทุกอย่างควรเป็นไปตามกระบวนการ และดุลพินิจของศาลที่จะสรุปความชัดเจนและปฏิบัติไปตาม“ รองนายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในระหว่างที่ศาลยังไม่ได้ชี้ชัดบุคคลที่ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวย้ำว่า นี่คือความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ทั้งหมดต้องรอให้ศาลมีคำสั่ง และมีหลายเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็น แต่ศาลตัดสินเป็นอย่างอื่น จึงไม่ควรก้าวล่วงดุลพินิจศาล

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้ทราบเรื่องคดีก่อนส่งผู้สมัครหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ฝ่ายพิจารณาบุคคลลงสมัครของพรรคเพื่อไทยคงไตร่ตรองดีแล้ว แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรเมื่อจบเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี แล้วมีการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวทันที นายภูมิธรรมกล่าวว่าเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมไทย เวลาเสร็จเลือกตั้งทีไรก็จะมีการวิจารณ์ ก่อนเลือกตั้งก็ใช้
โพลมาพูดกัน ซึ่งตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ดังนั้น ให้รอกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องโทษใครกลั่นแกล้งใคร หรือใครรื้อฟื้นอะไร หากยึดกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้สบายใจได้

Advertisment