เลขาฯกฤษฎีกา เบรก “ชาญ” เริ่มงาน นายก อบจ.ปทุมธานี เหตุติดคดีเก่า

ปกรณ์ นิลประพันธ์

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้ “ชาญ พวงเพ็ชร์” ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ชนะเลือกตั้ง หลังมีคดี ป.ป.ช.ค้างอยู่ ป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเรื่องเก่า

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง แต่ยังมีคดีค้างอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลได้สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่จะสามารถเข้ารับตำแหน่งได้หรือไม่

นายปกรณ์กล่าวว่า ก็แล้วแต่การดำเนินการไป ซึ่งผู้ที่ชี้ขาดคือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่ง หรือดำรงตำแหน่ง และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น ดังนั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะมีคำสั่งในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เมื่อถามว่า ข้อกฎหมายแม้จะกลับมารับตำแหน่งใหม่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่าใช่ วัตถุประสงค์ของคำวินิจฉัยกฤษฎีกาได้ให้เหตุผลไว้แล้วว่า ถ้าเกิดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เนื่องจาก ป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ถึงแม้ระหว่างนั้นพ้นตำแหน่งไปแล้วและถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการยุ่งเหยิงกับกรณีที่ผ่านมา เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่มีอะไร เป็นหลักกฎหมายปกติ

Advertisment

ส่วนกรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติ โดยไม่ต้องขอคำสั่งศาลใหม่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่าไม่ต้อง เพราะเป็นผลทางกฎหมาย ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่แทนคาดว่าจะเป็นปลัดจังหวัด