ทักษิณ เชื่อ สมชาย ตกรอบ สว. เพราะกติกาหลังปฏิวัติ

thaksin

ทักษิณโอด กติกาหลังปฏิวัติทำพิษ สมชายชวด สว. ชี้ ตัวเองไม่มีมนต์ขลังในวัย 75 ปี เป็นคนแก่คนหนึ่ง

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือก สว.ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้งเกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน คือ เมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้วไม่ไว้ใจก็เกิดการปฏิวัติ เมื่อเกิดการปฏิวัติก็เกิดกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำนู่นทำนี่ตามที่ต้องการ

สุดท้ายก็กลับไปที่ว่าวันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชน ว่าเขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกา เลือกคนมากำหนดกติกาของเขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นรูปแบบเป็นไปตามกติกาที่เกิดขึ้นหลังคณะปฏิวัติทำ

เมื่อถามว่า ดูเหมือนสายพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ สว.มาเยอะ นายทักษิณกล่าวว่า “ก็นี่ไงครับ เป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซตหลังปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายก็คือการไม่ไว้ใจประชาชน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ฉะนั้น ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน”

Advertisment

เมื่อถามว่าต้องกลับไปเลือกตั้ง สว.ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วิธีการที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจชีวิตของเขา หรือตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำงานให้เขาจะดีที่สุด แต่หากส่วนกลางมากำหนดว่ากติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายก็ต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน ซึ่งการเลือกแทนประชาชน สว.ชุดปัจจุบันก็มีคนเลือกแทนประชาชน อีกทั้ง สว.ชุดนี้ก็มีการเลือกแทนประชาชน

ฉะนั้น วันนี้ขอให้กลับไปที่เบสิกพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คือต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชน เขาคิดของเขาเองได้ เพราะการตัดสินใจของประชากรหมู่มากจะถูกต้องที่สุด

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับการเลือก สว.จะส่งผลกับการเมืองต่อไปอย่างไร นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง การเมืองเป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไป เพื่อทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง

เมื่อถามย้ำว่าจะส่งผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่าไม่มี คุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันคุยกันรู้เรื่อง ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกคน

Advertisment

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณหมดมนต์ขลังไปแล้ว นายทักษิณกล่าวว่า มนต์ขลังของตนไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลังอะไร