เศรษฐา โชว์ศักยภาพ ซอฟต์พาวเวอร์ ยกระดับไทย ประเทศรายได้สูง

นายเศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา-แพทองธาร เปิดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum โชว์ศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ไทย เชื่อ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้ไทยเป็นประเทศรายได้สูง

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ต้อนรับ มีรัฐมนตรีและตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ในด้านต่าง ๆ เข้าร่วมงาน

อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ น.ส.จิราพร สินธุไพร น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม โดยนายกฯ พรัอมคณะ รวมถึง สส.พรรคเพื่อไทย เดินชมนิทรรศการ 11 อุตสาหกรรม ของซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ อุตสาหกรรมกีฬา มวยไทย อุตสาหกรรมเฟสติวัล

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐากล่าวว่า มีความยินดีที่ได้มาเปิดงาน THACCA SPLASH-SOFT POWER FORUM 2024 ซึ่งเป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจของรัฐบาลที่จะสร้างเวทีการรวมพลังของทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ที่เป็นหนึ่งในโครงการเรือธงของรัฐบาล โดยที่มาที่ไปของนโยบายนี้ เกิดจากความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่โครงสร้างเศรษฐกิจของเราเติบโตจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ที่มีคนเกี่ยวข้องทำงานอยู่จำนวนมาก

Advertisment

เช่น แรงงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรกร งานในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้จำนวนไม่น้อยเป็นแรงงานที่ใช้ทักษะต่ำ ต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ฤดูกาล ที่ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่มีความไม่แน่นอน และส่งผลกระทบไปสู่สถานะทางการเงินของครอบครัว ระดับประเทศ แสดงออกมาเป็นปริมาณหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่สูงกว่า 90%

โครงสร้างเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการยกระดับการใช้แรงงานทักษะต่ำ หันไปใช้มันสมองและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคของ Digital Age และงานที่ให้มูลค่ากับฝีมือมากยิ่งขึ้น ซึ่งงานนี้ต้องการทักษะขั้นสูง ใช้ระยะเวลานานในการฝึกฝน เช่น การเขียน Code เป็นต้น รัฐบาลจึงเล็งเห็นการผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ให้เป็นอุตสาหกรรมที่คนไทยทั้งหมดสามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยศักยภาพของทุกคนที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม ฝีมือ และเวทีในการแสดงออก

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐากล่าวว่า เป้าหมายใหญ่ของงานครั้งนี้คือ “สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้” เพื่อให้คนไทยอยู่ดีมีสุข และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้า และปักหมุดใน 3 สร้างคือ สร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนตระหนักถึงศักยภาพของตนเอง สร้างเวทีแลกเปลี่ยนระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม Soft Power ของไทยผ่านการเรียนรู้ Case Study ที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ และสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางถึงพลัง Soft Power ไทย

Advertisment

ให้สื่อสารทุกทิศทางอย่างทรงพลัง เปรียบเสมือนการสาด หรือ SPLASH เราจะเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาต้นน้ำถึงปลายน้ำ ต้นน้ำต้องเริ่มจากการพัฒนาคน ที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการ 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOS) ที่จะเฟ้นหาศักยภาพของทุกครอบครัว บ่มเพาะและพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรม ยกระดับให้เป็นแรงงานทักษะสูง กลางน้ำ จะมีการออกกฎหมายตั้งหน่วยงาน THACCA ซึ่งทำหน้าที่เป็น One-Stop Service คอยผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ต่าง ๆ ทั้ง 11 ด้าน เช่น

การวิเคราะห์ตลาด สำรวจกฎระเบียบที่อาจจะเป็นอุปสรรค และส่งเสริมให้เกิอุตสาหกรรมการแข่งขันในประเทศ และในขั้นปลายน้ำจะกำหนดแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน ประสานกับต่างประเทศ เพื่อนำ Soft Power ของไทยไปเผยแพร่ในตลาดให้มากยิ่งขึ้น

โดย Soft Power สำคัญต่อสภาพเศรษฐกิจที่จะมายกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศรายได้สูง โดยตัวชี้วัดที่สำคัญคือการมีรายได้ต่อหัวประชากรกว่า 13,846 เหรียญสหรัฐต่อปี ตามหลักเกณฑ์ของ IMF

ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ทั้ง 11 สาขา โดยนำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์กับทุนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการของไทย เปิดกว้างสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ตอบโจทย์ทุกความสนใจ รวมถึงเป็นเวทีแห่งโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการอุตสาหกรรม Soft Power ระดับโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน