คณะทำงานนายกฯ ชี้เปิด Direct PPA ดึงดูดลงทุน-ลดค่าไฟ-ลดการผูกขาด

คณะทำงานนายกฯ ชี้เปิด Direct PPA ปลดล็อคโครงสร้าง ดึงดูดลงทุน-ลดค่าไฟ-ลดการผูกขาด

คณะทำงานนายกฯ ชี้เปิด Direct PPA ให้เอกชนซื้อขายไฟฟ้าพลังงานสะอาดโดยตรง เชื่อปลดล็อกโครงสร้าง ดึงดูดลงทุน-ลดค่าไฟ-ลดการผูกขาด

นายศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้เร่งผลักดันให้เอกชนสามารถซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง หรือ Direct Power Purchase Agreement : Direct PPA กว่า 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งถือว่าเยอะมาก สามารถสร้าง Hyperscale Data Center ได้ถึง 10-20 แห่ง ในขณะที่มาเลเซียที่เปิดแค่ 800 MW นั้นจะสร้างได้เพียง 4-8 แห่งเท่านั้น จึงมั่นใจว่าจะรับนักลงทุนได้หลายหมื่นล้านบาท

ที่ผ่านมาการไปพบนักลงทุนหลายเจ้าที่ต้องการไฟสะอาด ต่างอยากจะเป็นคนเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้าเอง เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทเขาสามารถเป็น 100% Green ได้ จึงเป็นที่มาของการสนับสนุนให้เกิด Direct PPA ซึ่งการแข่งขันด้านพลังงานในภูมิภาคจะยิ่งดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ แต่ข้อดีของประเทศไทยคือ เรามีสายส่งที่เพียบพร้อม หากเปรียบเทียบกับฟิลิปปินส์ หรือเวียดนาม ที่ระบบส่งไฟฟ้ายังช้ากว่าไทย 5-10 ปี หรือมีภูมิภาคเป็นเกาะ ซึ่งยากต่อการเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ นายศุภกรยังได้กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่าการแข่งขันกันดึงดูดธุรกิจในภูมิภาคจะดุเดือดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังงานสีเขียว ระบบขนส่ง Logistics ทั้งถนน ราง เรือ การเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งหลาย ๆ อย่างประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศชั้นนำ ไปที่ไหนก็มีอินเทอร์เน็ต มีสายไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ไทยก็จะต้องไม่อยู่เฉย การแข่งขันจะกดดันให้รัฐบาลแต่ละประเทศออกนโยบายอีกหลายประการเพื่อขับเคลื่อนให้ทันความดุเดือดนี้

Advertisment

นายศุภกรยังเห็นว่า Direct PPA จะเป็นการเปิดให้คนทั่วไป หรือเอกชนสามารถใช้สายไฟฟ้าของรัฐส่งไฟที่ผลิตได้ไปยังลูกค้าด้วยราคาที่ตกลงกัน บริษัทอย่าง Microsoft, Google, AWS, Tencent, หรือบริษัทที่ต้องการไฟฟ้าสะอาด 100% ก็จะมาลงทุนทั้งสร้างโรงงานและสร้างโรงไฟฟ้าสะอาดในไทยมากขึ้น ทำให้ไทยได้เศรษฐกิจที่ดีขึ้น และลดคาร์บอนไปคราวเดียวพร้อม ๆ กัน

และเมื่อมีการแข่งขันของภาคเอกชน ก็จะไม่มีการผูกขาดอีกต่อไป ค่าไฟก็จะดีขึ้นในระยะถัดไป ในส่วนของสัญญาการผลิตไฟเดิมที่ประเทศได้ทำไว้ รัฐบาลก็จะต้องปฏิบัติตามทุกฉบับ เพื่อไม่ให้เกิดสภาวะรัฐบาลไม่รักษาสัญญา ซึ่งจะกระทบเรื่องของความเชื่อมั่น (Trust) ในระยะยาว ซึ่งรัฐควรมุ่งเพิ่มการแข่งขัน แต่จะต้องไม่ลดความมั่นคง เพื่อให้ราคาพลังงานมีความเหมาะสมในระยะยาว

ทั้งนี้ มติบอร์ด กพช.ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ แต่ในการทำรายละเอียด ทางกระทรวงพลังงาน และ กพช.ยังต้องไปทำการบ้าน ราคาให้เหมาะสมด้วย เพื่อไม่ให้เป็นมาตรการกระดาษที่ไม่มีใครใช้ เพราะราคาและมาตรฐานไม่เหมาะสม