บิ๊กเกรียง สว. ได้คะแนนอันดับ 1 รอบแรกระดับประเทศ กลุ่ม 1 เป็นใคร?

kriangkai

รู้จัก “บิ๊กเกรียง” สว.ได้คะแนนอันดับ 1 รอบแรกระดับประเทศ กลุ่ม 1 เป็นใคร?

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็คฟอร์ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการลงคะแนนเลือกรอบแรกเลือกในกลุ่มเดียวกัน โดยคัด 40 คนแรกเข้าสู่การคัดเลือกรอบที่ 2 ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นการเลือกรอบไขว้ ปรากฏว่าการเลือกรอบแรกในกลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

ปรากฏว่าผู้สมัคร สว.ที่ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่ม 1 ที่ผ่านเข้ารอบการเลือกไขว้ที่ได้คะแนนสูง อาทิ

  • พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับการโหวตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มคือ 40 คะแนน
  • นายวิสิษฎ์ พวงเพชร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ 36 คะแนน
  • นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้ 36 คะแนน
  • นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ได้ 34 คะแนน
  • นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ 33 คะแนน

พล.อ.เกรียงศักดิ์ เป็นใคร?

สำหรับประวัติของ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ตำแหน่งในราชการสูงสุดเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2506 จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 33 (จปร.33) รุ่นเดียวกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ชีวิตราชการเติบโตอยู่ภายในกองทัพภาคที่ 4

ในขณะที่ พล.อ.เกรียงไกร ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 กลายเป็นข่าวครั้งใหญ่ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ “แบล็กฮอว์ก” ลำที่ พล.อ.เกรียงไกรนั่งไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ลงจอดฉุกเฉินที่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 แต่ด้วยแรงกระแทกทำให้เขาได้รับบาดเจ็บกระดูกสะโพกขวาหัก

Advertisment

ซึ่งระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลา และที่บ้านพักในค่ายเสนาณรงค์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ขณะนั้นเป็นรองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้ไปเยี่ยม พล.อ.เกรียงไกร หลายครั้งในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61

นายอนุทินยังได้เขียนข้อความให้กำลังใจในสมุดเยี่ยมด้วยว่า “ได้รับทราบข่าวแล้วจึงรีบมาเยี่ยมพี่เกรียงทันที ทุก ๆ คนมีความเป็นห่วงมาก แต่ก็เชื่อมั่นว่าพี่เกรียงจะต้องปลอดภัยครับ หายเร็ว ๆ นะครับ” (ลงชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล หนู วปอ.61)

ต่อมาหลังจาก พล.อ.เกรียงไกร เกษียณอายุราชการ และนายอนุทิน เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลปัจจุบัน ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 3972/2566 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เรื่องการแต่งตั้งประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

Advertisment

ในคำสั่งระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการและสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงแต่งตั้ง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย