ประธาน กกต. สั่งตำรวจจับตาฮั้วในห้องน้ำ ตัดสิทธิผู้สมัคร 6 คน

ประธาน กกต. เผยบรรยากาศเลือก สว. เรียบร้อยดี คาดถึง 200 สว. แน่ ประสานตำรวจดูหน้าห้องน้ำ ป้องกันฮั้ว ผู้สมัคร สว. ไม่มารายงานตัว 6 คน ตัดสิทธิทันที

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่บริเวณศูนย์ Press Center ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ว่าในการรายงานตัวของผู้สมัคร สว. ทั้ง 20 กลุ่ม เจ้าหน้าที่ กกต. รายงานว่า ก่อนถึงเวลา 09.00 น. ยังเหลือบางคนที่ยังไม่มาไม่ครบ แต่คาดว่าน่าจะมากันครบ 2,995 คน นอกนั้นยังไม่พบปัญหาอะไร

อิทธิพร บุญประคอง
อิทธิพร บุญประคอง

ผู้สมัคร สว. ที่เข้าสู่ระดับประเทศ ต้องมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับขั้นตอน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้บรรยายสรุปในขั้นตอนการปฏิบัติแล้วด้วย โดยในเวลา 09.30 น. จะเริ่มโหวต คาดใช้เวลา 2.30 ชม. จากนั้นจะหยุดพักรับประทานอาหารเที่ยงอีก 1 ชม.

จากนั้นจะมีการจับฉลากแบ่งสาย แจกเอกสารแนะนำตัว โดยให้เวลาศึกษาประมาณ 1 ชม. และช่วงบ่ายจะเริ่ม 14.30 น. ในการโหวต คาดว่าแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 17.00-18.00 น.

สำหรับสัดส่วนผู้สมัคร สว. ดูตามกระบวนการแล้วน่าจะไหลไปถึง 200 คนได้ ยังไม่มีแนวโน้นว่าจะไม่ได้

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีภาคประชาชนมีการโหวต สว. ในแต่ละกลุ่ม นายอิทธิพรกล่าวว่า หากดูกรอบกฎหมายซึ่งห้ามทำโพลตามมาตรา 87 แต่ถ้าเป็นการเสนอความคิดเห็น หรือมุมมองของผู้เสนอน่าจะได้รับสมัคร ก็เป็นการแสดงความคิดเห็น แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีประเด็นขึ้นมา ทาง กกต.จะรวบรวมศึกษาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอีกครั้ง อีกทั้งหากข้อเท็จจริงเป็นการจัดอย่างเปิดเผยโดยสุจริต

ซึ่งกฎหมายไม่ได้ห้ามในเรื่องการแนะนำตัว ส่วนเรื่องประเด็นการล็อบบี้ หากเป็นการล็อบบี้ที่ไม่ได้ผลประโยชน์ แต่เป็นเพียงการนำเสนอว่าตนเองมีคุณสมบัติที่เหมาะสมก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

นายอิทธิพรกล่าวว่า ส่วนประเด็นที่เป็นเรื่องที่น่าสงสัย และรวบรวมพยานหลักฐานไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด สู่ระดับประเทศ หากมีหลักฐานมากพอก็จะดำเนินการ ซึ่งเราขอความร่วมมือกับประชาชนให้แจ้งเบาะแสะนอกจากเงินรางวัลแล้ว อาจได้มากกว่าที่ท่านได้รับ

Advertisment

ขณะที่ฝ่ายสืบสวนจะดูว่าข้อเท็จจริงในแต่ละเรื่องว่าสมควรส่งสำนวนมายัง กกต. หรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้มีประมาณ 300 เรื่อง ซึ่งเป็นคำร้องเข้ามา และต้องปรากฏหลักฐานให้ชัดเจนด้วย

เมื่อถามว่า ในรอบจังหวัดมีการร้องเรียนในการเข้าห้องน้ำ เพราะเกรงว่าจะมีการนัดแนะหรือฮั้วกัน นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องนี้มีมาตรการป้องกันตั้งแต่ระดับอำเภอแล้ว โดยประสานกับทางตำรวจ ให้ตรวจสอบห้องน้ำที่ให้บริการกับผู้สมัคร สว. ว่ามีการแอบวางอะไรไว้หรือไม่ หากมีอะไรที่ผิดสังเกตให้แจ้ง หากไม่มีปรากฏพยานก็ถือว่าไม่มี

เมื่อถามถึงกรณีผู้สมัคร สว. แสดงสัญลักษณ์เกี่ยวโยงกับพรรคการเมือง นายอิทธิพรกล่าวว่า การแสดงสัญลักษณ์ ต้องแสดงอย่างชัดเจน และพิสูจน์ได้ว่าเกี่ยวโยง เกี่ยวพัน สนับสนุนส่งเสริม แต่ถ้าไม่ใช่ก็ถือว่าไม่ได้เกี่ยวโยงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.43 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะ ผอ.การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้บรรยายแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนวิธีการเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมรายงานผลการรายงานตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม ว่ามีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น 2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน ใน 5 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 12 กลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 1 คน และกลุ่มที่ 9 ขาด 2 คน ซึ่งผู้สมัคร สว. ทั้ง 6 คน ที่มาไม่ทันการรายงานตัว จะถูกตัดสิทธิทันที