พิชัย ขีดเส้นงบประมาณ 68 ผ่านวาระ 3 สิงหาคมนี้

พิชัย ชุณหวิชร
พิชัย ชุณหวิชร

พิชัย รมว.คลัง นั่งหัวโต๊ะถกงบฯ 68 ขีดเส้นพิจารณาวาระ 2-3 สิงหาคมนี้ บอกไม่ทราบ “ฝ่ายค้าน” จ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเลต

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่รัฐสภา นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่าทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี พร้อมที่จะตั้งอนุ กมธ. เพื่อพิจารณาต่อจากนี้ โดยการประชุมในวันนี้มีวาระคือการแบ่งหน้าที่กัน ซึ่งที่ประชุมเลือกตนเป็นประธาน นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดแนวทางการชี้แจง เอกสาร จำนวนบุคคลที่จะเข้ามาชี้แจง

หลังจากนี้อีกประมาณ 2 สัปดาห์จะมีการประชุมอนุ กมธ.ได้ หวังว่าทั้งหมดจะเดินไปตามขั้นตอน และสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภา ในวาระ 2-3 กลางเดือนสิงหาคม ทุกคนให้ความสนใจเรื่องงบประมาณเป็นอย่างมาก และในฐานะประธาน กมธ.จะพยายามใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจกับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร และมีการปรับปรุงกันต่อไป

ส่วนแนวทางในการพิจารณาเรื่องงบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทนั้น นายพิชัยกล่าวว่า ในส่วนนั้นมีงบกลางอยู่ อย่างไรก็ตาม มีเวลาพิจารณาว่าจะใช้อย่างไร เมื่อไหร่

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นศาลปกครองเพื่อยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเลต หากผ่านวาระ 3 แล้วนั้น นายพิชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ

Advertisment

เมื่อถามว่ากรอบเวลาที่วางไว้ ว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระ 2-3 ในเดือนกันยายน จะขยับเข้ามาเป็นเดือนสิงหาคมใช่หรือไม่ นายพิชัยกล่าวว่าจะพยายามให้อยู่ภายในสิ้นเดือนสิงหาคม

เมื่อถามว่า ในการตั้งอนุ กมธ.ในครั้งนี้จะเป็นการตั้งตามรายกระทรวงหรือไม่ นายพิชัยกล่าวว่า วิธีดูเป็นรายมาตรา