ก้าวไกล ยื่นหลักฐานมัด กกต. เพิ่ม ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ คดียุบพรรค

chaithawat

ชัยธวัชเผย ยื่นหลักฐานให้ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่ม ปธ.กกต.ให้สัมภาษณ์ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ปมยุบพรรค ยังไม่เช็กชื่อลูกพรรค หลังมีข่าวเกิดงูเห่า

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเรียกบัญชีรายชื่อพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกลเพิ่มเติมจาก กกต.ว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากหลังที่เราได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปแล้ว ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็ได้ไปยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม และยื่นขอให้ศาลไต่สวน

แต่วันนี้ศาลยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการเปิดไต่สวน หรือเรียกพยานตามที่พรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้องยื่นไป เห็นตามเอกสารคือการมีมติสั่งให้ กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.ก็เคยยื่นพยานหลักฐานและพยานบุคคลไปให้ศาลแล้ว เท่าที่เราทราบ ดังนั้น ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต.ยื่นเพิ่มเติมจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร เป็นพยานบุคคลหรือเอกสารก็ยังไม่ทราบ

“แต่ตนคาดการณ์ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อโต้แย้งของพรรคก้าวไกล เรื่องการยื่นของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งภายในวันนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกลก็จะไปยื่นบัญชีเอกสารเพิ่มเติมเหมือนกัน เป็นคำให้สัมภาษณ์ของประธาน กกต.เอง ซึ่งเราเห็นว่านี่เป็นการยอมรับโดยตัว กกต.เอง ว่าตัวเองไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ในการยื่นยุบพรรค ตามมาตรา 92 และ 93 ที่ประกอบด้วยระเบียบที่ กกต.เป็นคนกำหนดกฎเกณฑ์ออกมา เราเองก็จะไปยื่นเพิ่มเติมเหมือนกัน เพื่อประกอบข้อต่อสู้ของเราในวันนี้” นายชัยธวัชกล่าว

นายชัยธวัชกล่าวต่อว่า เรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาเพิ่มเติม ตนก็ไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าจะให้คาดการณ์ก็น่าจะเกี่ยวข้องกับข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะเรื่องเขตอำนาจศาล หรืออำนาจในการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค

Advertisment

เมื่อถามว่าเป็นไปตามที่ประเมินไว้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า แสดงว่าศาลรัฐธรรมนูญเห็นประเด็นสำคัญในข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล จึงมีการให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม หรือให้สำนักงานศึกษาเพิ่มเติม แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายศาลจะเปิดให้ไต่สวนหรือไม่ ซึ่งจะทราบเร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลก็หวังว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ มีการไต่สวนพยาน มีการพิจารณาข้อเท็จจริงใหม่อย่างเต็มที่ ส่วนประเมินว่าศาลจะเปิดให้ไต่สวนเต็มรูปแบบ หรือสั่งให้ปากคำแบบปิดตนไม่ทราบ แต่การเปิดไต่สวนอย่างเปิดเผยย่อมดีที่สุดกับทุกฝ่าย เพื่อให้สุดท้ายคำวินิจฉัยออกมาเป็นที่ยอมรับ

เมื่อถามว่าได้มีการเช็กชื่อลูกพรรคบ้างหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องเช็กชื่อตอนนี้ สส.เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นหลัก ซึ่งตอนนี้อยู่ในโค้งสุดท้ายแล้ว อาจมีการปรับอีกเล็กน้อยในช่วงสัปดาห์ที่เหลือ

เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องงูเห่าถ้าคนที่ไม่คิดเป็น สส.แล้วก็คงไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ เพราะอยากเป็น สส.เพียงแค่รอบเดียว นายชัยธวัชกล่าวว่าตนยังเชื่อมั่นได้ สส.ของพรรคก้าวไกลจะไม่ได้คิดเรื่องตัวเองเป็นตัวตั้ง และเชื่อว่าสส.ของพรรคเห็นความสำคัญของการไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และย้ำว่าไม่ได้เสียขวัญ ยิ่งฟังที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค แถลงเรื่องข้อต่อสู้ในคดี ก็ยิ่งทำให้ สส.ของพรรครู้สึกว่ามีประเด็นในการต่อสู้ได้อยู่ ขออย่าเพิ่งไปสรุปว่าสุดท้ายแล้วคดีนี้ผลจะออกมาอย่างไรแน่นอน

Advertisment