“เศรษฐา” สั่งเร่งปรับผังเมืองล้าหลัง – อนุมัติแผนจัดการน้ำ 20 ปี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐาสั่งปรับผังเมืองโซนนิ่งล้าหลัง รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ เผย ครม.เห็นชอบแผนบริหารจัดการน้ำ 20 ปี

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งบูรณาการปรับผังเมืองและโซนนิ่งอย่างเร่งด่วนให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดในการดำเนินการปรับแผนดังกล่าวรับการลงทุนจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วผังเมืองหลายจังหวัดมีความล้าสมัย ดังนั้น การที่รัฐบาลมีนโยบายยกระดับการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและให้มีการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติเข้ามา ฉะนั้น พวกผังสีต่าง ๆ จะต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เสนอร่างแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2580 รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในการอุปโภคบริโภค น้ำท่วมน้ำแล้ง ความมั่นคงทางด้านการผลิต การฟื้นฟูระบบนิเวศ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างสูง เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศึกษารายละเอียดและร่วมกันวางแผนกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ป้องกันปัญหาในระยะยาว เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องทะเลาะกันในการแย่งน้ำระหว่างภาคการเกษตรกับภาคอุตสาหกรรม โดยขอให้ใช้งบประมาณที่อนุมัติไปแล้วซ่อมแซมเขื่อน ท่อส่งน้ำ หรือผนังกั้นน้ำที่ชำรุดตามพื้นที่ต่าง ๆ ให้กลับมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทราบดีอยู่ว่าตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

Advertisment