เศรษฐา รับกังวลคดี 40 สว. ร้องตั้ง พิชิต ส่งคำชี้แจงให้ศาลแล้ว

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาส่งคำชี้แจงปมตั้งพิชิตเป็นรัฐมนตรีให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว รับกังวลอยู่ตลอดเวลา ไม่เปิดเผยข้อต่อสู้ เพราะเป็นแค่การชี้แจง

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ว่าเรียบร้อยแล้ว ส่งไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังกังวลอะไรอีกหรือไม่ หลังส่งคำชี้แจงไปแล้ว นายเศรษฐากล่าวว่า อย่าถามเรื่องกังวลอีกได้ไหม ถามแล้วก็กังวลอยู่ตลอดเวลา ยังไม่มีอะไรที่คืบหน้ามาก ขอให้อยู่ในขั้นตอนของศาล

เมื่อถามว่าสามารถเปิดเผยขั้นตอนการต่อสู้ได้หรือไม่ นายกฯส่ายหน้าและกล่าวว่า “ไม่ครับ ไม่ได้ต่อสู้ เป็นการชี้แจง แล้วอย่าไปบอกว่าฝ่ายนิติบัญญัติหรือฝ่ายตุลาการ เมื่อมีคำถามมาเราเป็นฝ่ายบริหารมีหน้าที่ชี้แจงไป เราต้องให้ความเคารพ ตอนนี้ผมคิดว่าได้ส่งไปครบแล้ว ถ้าศาลคิดว่ายังขาดข้อมูลอะไรก็ให้เรียกมา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญมีมติเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบ มาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่ จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

Advertisment

โดยให้นายเศรษฐายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 54