ทักษิณ ยัน ไปพบอัยการสู้คดี 112 ตามนัด คดีไม่มีมูล ไม่หนีไปต่างประเทศ

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันไปพบอัยการสู้คดี 112 วันที่ 18 มิ.ย.นี้ ไม่กังวล คดีไม่มีมูล แค่ผลไม้พิษรัฐประหาร ไม่หนีไปต่างประเทศ

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่ลานเทศบาลตำบลธัญบุรี (คลองเจ็ด) ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอาการป่วยโควิดหลังไม่ได้เดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตามนัดหมายวันที่ 29 พฤษภาคม หลังอัยการสั่งฟ้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ตอนนี้หายป่วยแล้ว อาการรอบนี้ไม่ได้หนักเหมือนรอบแรก ส่วนใหญ่มีแค่ไข้นิด ๆ แต่กลัวไปติดคนอื่น วันนั้นจึงให้ทนายรีบแจ้งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะไปตามนัดหมายอัยการที่นัดส่งฟ้องคดีวันที่ 18 มิถุนายน 2567 หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ถ้านัดมาก็ไป เพราะครั้งที่แล้วป่วย ครั้งแรกอัยการเลื่อนนัด ครั้งที่สองตนป่วย แต่วันที่ 18 มิถุนายนนี้ก็ไม่มีเหตุอะไร

เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 18 มิถุนายน 2567 จะเดินทางไปด้วยตัวเองใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ก็แน่นอนสิ ส่วนจะต่อสู้คดีอย่างไรนั้น ไม่เห็นมีอะไรเลยคดีนี้ และคดีนี้จะเป็นตัวอย่างให้คนเห็นว่าตอนปฏิวัติยัดข้อหาอย่างไร คดีนี้เป็นคดีที่ไม่มีมูลเลยแม้แต่นิดเดียว แต่พยายามที่จะนำไปตีความเพื่อให้มันมีมูล และเมื่อคนหนึ่งสั่งฟ้อง คนอื่นก็ไม่กล้าที่จะสั่งไม่ฟ้อง เลยสั่งฟ้อง ซึ่งไม่ใช่หลักกฎหมาย จริง ๆ แล้วไม่มีอะไร”

เมื่อถามว่าวันที่ 18 มิถุนายนนี้กังวลเรื่องจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “โอ๊ยไม่มีอะไรหรอก คดีแทบจะไม่มีมูล แบบนี้เขาเรียกว่าเป็นผลไม้ของต้นไม้ที่เป็นพิษ คือการทำคดีแต่ละข้อกล่าวหาที่ตั้งแต่ต้นมีการข่มขู่ในชั้นพนักงานสอบสวนโดยผู้บังคับบัญชา คดีไม่ควรเป็นคดี“

Advertisment

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณหนีออกนอกประเทศไปแล้ว นายทักษิณกล่าวว่า ตนว่าจินตนาการเยอะไป หาว่า น.ส.แพทองธารพาตนออกไปประเทศสิงคโปร์ ปัดโธ่เอ๊ย

เมื่อถามอีกว่า ยืนยันจะไม่ได้เดินทางออกไปนอกประเทศใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่าอยากไปเที่ยว

เมื่อถามว่า การที่นายทักษิณไม่ได้เดินทางไปอัยการเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ทำให้ถูกเชื่อมโยงกับดีลการเมืองต่าง ๆ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่มี ผมไม่ได้ดีลกับใครเลย ดีลแค่กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าไม่เกี่ยวกับดีล ไม่ได้ เลยไม่ไปตามนัด ไม่เกี่ยวจริง ๆ หากจะมีคนวุ่นวายก็แถวบ้านในป่านั้นแหละ แต่ไม่เกี่ยวกับผม เกี่ยวกับรัฐบาล“

เมื่อถามอีกว่า คนในป่าที่ว่าหมายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่รู้ มีใครบ้างอยู่ในป่า”

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถึงตอบกลับไปว่ามีสองลุงเลย นายทักษิณจึงกล่าวว่า ตนว่าบ้านเมืองถึงเวลาสงบได้แล้ว อีกอย่างสื่อมวลชนเรื่องการเมืองก็พยายามเบา ๆ ลง บ้านเมืองจะได้เดินหน้า เพราะทุกวันนี้ปัญหาบ้านเมืองยากกว่าตอนที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี มันเละมานานแล้ว แม้ระบบราชการจะเปลี่ยนไปเยอะ อยากให้ช่วยกันทุกฝ่ายยึดกติกาการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เพราะทุกวันนี้ทุกคนพยายามคิดว่าถึงเวลาใครก็เป็นได้ มันต้องมีกติกา ใครอยากจะเป็นก็ต้องมีกติกา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เป็นการส่งสัญญาณอะไรให้คนในป่าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่รู้ อยู่ ๆ ก็พูดขึ้นมาอย่างนั้นแหละ” เมื่อถามอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และ พล.อ.ประวิตรบ้างหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่ได้เจอเลย ไม่ได้เจอเลย”

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่ 40 สว.ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายทักษิณกล่าวว่า เมื่อส่งเรื่องไปแล้วศาลรับก็ต้องดูตั้งแต่เริ่มต้นว่า 40 คนนี้เป็นคนของใคร และเคลื่อนไหวเพื่ออะไร

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะมีปัญหาต่อรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร เพราะรัฐบาลน่าจะตอบได้ จริง ๆ แล้วกฎหมายโดยหลักการต้องดูว่าหากมีเจตนาไม่บริสุทธิ์จึงจะต้องถูกลงโทษ แต่หากมีเจตนาบริสุทธิ์โดยหลักกฎหมายแล้วก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีการเดินทางมา จ.ปทุมธานีวันนี้ คิดว่าจะได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตนมาทำหน้าที่ของตน นาคเป็นน้องชายของ สส.พรรค พท. ซึ่งเขาเชิญตน และ น.ส.แพทองธารมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเลี้ยงฉลองบวชนายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ ลูกชายนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ (นายเบี้ยว) นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ร่วมเดินทางไปด้วย

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ มีการจัดโต๊ะจีนกว่า 3,000 โต๊ะ โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ต่างพร้อมใจกันใส่เสื้อแดงมาร่วมงาน ทันทีที่นายทักษิณ และ น.ส.แพทองธาร มาถึง ผู้มาร่วมงานต่างเข้าไปรุมล้อมขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมกันนี้ภายในงานดังกล่าวยังมีนายเกรียง กัลป์ตินัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู, นายพงษ์ศักดิ์ รักพงไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายมนัสนันท์ หลีนวรัตน์ สส.ปทุมธานี พรรค พท.

นายศุภชัย นพขำ เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รอให้การต้อนรับ และประชาชนที่มาร่วมงานต่างตะโกนเรารักทักษิณ ขอให้กำลังใจท่านนายกฯ ทักษิณ และมีการชูป้าย “ให้กำลังใจท่านนายกฯทักษิณครับ” “ท่านนายกฯทักษิณสู้”