ทำไม สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ลงสมัคร สว.เชียงใหม่

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัคร สว.

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 26 น้องเขยทักษิณ ชินวัตร ลงสมัคร สว. อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรับสมัคร สว.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีความคึกคัก เพราะมีนักการเมืองระดับอดีตนายกรัฐมนตรี อย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และเป็นน้องเขยของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ลงรับสมัครด้วย

นอกจากนี้ มีผู้มาสมัคร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นอดีตข้าราชการ อดีตนักการเมือง อาทิ น.ส.ธนชา ธนสาร อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ กลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่เลือกสมัครในกลุ่มเกษตรกร และยังมีข้าราชการบำนาญ อดีตตำรวจอีกหลายคน เช่น ร.ต.ต.สุเวช คุณวิเศษ ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เหมือนศิริ และมีอดีตข้าราชการท้องถิ่น หัวหน้าสำนักปลัดในอำเภอแม่ริม นางศิริกาญ แก้วคำมี มาสมัครด้วย

สำหรับ จ.เชียงใหม่ มี 25 อำเภอ โดยมีผู้ขอรับใบสมัคร 1,505 คน อำเภอแม่ริม มีผู้ขอมากสุด 211 คน รองลงมาคือ อ.เมือง 186 คน ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีผู้ขอใบสมัครเลยคือ อ.กัลยานิวัฒนา

สำหรับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำงานในกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้พิพากษา ใน จ.เชียงใหม่ และมีภรรยาเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ ในการสมัครครั้งนี้ตรงตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด

Advertisment

ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ใช้คุณสมบัติ เรื่องพื้นที่ลงสมัคร สว. ระบุพื้นที่ที่เคยทำงาน คือจังหวัดเชียงใหม่เป็นคุณสมบัติลงรับสมัคร สว. และพื้นที่เชียงใหม่ถือว่าเป็นฐานที่มั่นทางการเมืองของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยาและญาติตระกูลใหญ่

ทั้งนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เคยเป็นผู้พิพากษาศาลแขวงเชียงใหม่ ในปี 2519 จากนั้นได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2520

กกต.กำหนดว่า ผู้ที่จะลงสมัคร สว.พื้นที่ใดได้บ้าง ภายใต้เกณฑ์ 5 ข้อ ดังนี้

1. อำเภอที่เกิด
2. อำเภอที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านติดต่อกันไม่น้อยกว่าสองปี (นับถึงวันสมัคร)
3. อำเภอที่ทำงานติดต่อกันไม่น้อยกว่าสองปี (นับถึงวันสมัคร)
4. อำเภอที่เคยทำงาน หรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่าสองปี
5. อำเภอของสถานศึกษาที่เคยศึกษาติดต่อกันไม่น้อยกว่าสองปีการศึกษาตั้งอยู่

Advertisment