เศรษฐา ลั่น แลนด์บริดจ์สร้างโอกาส-อำนาจต่อรองให้ประเทศไทย

เศรษฐากล่าวปาฐกถาพิเศษ แลนด์บริดจ์คือโอกาส สร้างอำนาจต่อรองให้ประเทศไทย พร้อมรับฟังทุกภาคส่วน จ่อดันไทยเป็นฮับการบิน ปั้นโปรเจ็กต์ Five Country One Destination ร่วมมือ 5 ประเทศอาเซียน

วันที่ 24 มกราคม ที่โรงแรมพลูแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ มติชนจัดงานสัมมนาปาฐกถาพิเศษ Thailand 2024 The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงการต่างประเทศ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ ในงานสัมมนาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 Section ได้แก่ Section 1 เพิ่มรายได้ Section 2 ลดรายจ่าย ลดความเหลื่อมล้ำ และ Section 3 ขยายโอกาส

นายเศรษฐากล่าวว่า เมื่อสักครู่มีหัวข้อขึ้นมาว่าลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เป็นที่ประจักษ์ดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง แม้จะยังทำไม่ครบ ไม่ได้ถูกใจทุกคน แต่ตนเชื่อว่าเราพยายามทำอยู่ทุกวันนี้ วันนี้ที่ตนมาพูด อยากเน้นเรื่องของการขยายโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคนมากกว่า ว่าอีก 4 ปีเราจะเห็นอะไรบ้าง หากพูดถึงเรื่องการขยายโอกาส ก็ต้องพูดถึงเรื่องการลงทุน หากมองไปในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

ตนไม่อยากให้เรากลับมาพูดว่ารู้งี้เราน่าจะทำเช่นนั้นเช่นนี้ ไม่อยากให้มีคำว่ารู้งี้อีกต่อไป หากเราต้องรอคอยให้ทุกอย่างรอบรู้หมด ตนเชื่อว่ามีรายจ่ายที่ต้องใช้ ซึ่งรายจ่ายและต้นทุนที่สูงขึ้นจะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เราต้องเสียโอกาส

Advertisment

รับฟังทุกเสียงแลนด์บริดจ์

นายเศรษฐากล่าวว่า ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ไปเข้าร่วมในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งประเทศไทยไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีไปเลยในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีไปบ้าง ทำให้ได้ไปพบปะกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ผู้นำองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ซึ่งในการประชุมครั้งนั้น ได้มีการพูดถึงเรื่องการลงทุนพื้นฐาน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องพูดถึงเรื่องแลนด์บริดจ์ ที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ต้องรับฟังทุกข้อท้วงติง มีการศึกษาทุกอย่างอย่างเป็นธรรม โดยองค์กรอิสระไม่มีการไปก้าวก่าย เพื่อให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับพี่น้องประชาชน ซึ่งการไปพูดคุยครั้งนั้นมีนักลงทุนหลายราย ไม่ว่าจะจากประเทศอินโดนีเซีย  ดูไบสนใจและพร้อมมาพูดคุย มาดูสถานที่จริง

และเมื่อวานนี้ (23 มกราคม) ตนก็ได้ไปลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่ารัฐบาลรับฟังทุกเรื่อง ทั้งเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทุกครั้งที่ตนไปรับฟังเรื่องแลนด์บริดจ์ หลายคนไม่ทราบว่าองค์ประกอบต่าง ๆ มีอะไรบ้าง จะรู้คร่าว ๆ แต่การที่เราจะใช้งบประมาณลงทุนน้อยที่สุด ให้คนมาลงทุนที่นี่ ไม่ใช่ว่าเราจะรับฟังแค่ความคิดเห็นของประชาชนเท่านั้น แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นของนักลงทุนด้วย และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องมาไตร่ตรองว่าสิ่งที่เขาต้องการมีผลบวกหรือลบมากกว่ากันกับประชาชนของเรา

เรายังไม่ทราบว่าจะมีท่อส่งน้ำมันหรือไม่ แต่เราก็เปิดกว้างว่าอาจจะเป็นธุรกิจหนึ่งที่ให้นักลงทุนมาลงทุนตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งเราต้องไปรับฟังความคิดเห็นเพื่อที่จะมาดีไซน์ให้ถูกว่าควรจะมีอะไรบ้าง ฉะนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรายังต้องมีการพูดคุยกันอีกเยอะ ต้องใช้เวลา และคิดว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 10 กว่าปีจึงจะเสร็จ แต่อยากให้มองเหมือนเรื่องสนามบินสุวรรณภูมิ

Advertisment

ไทยเป็นกลาง ทำธุรกรรมหลายประเทศ

อยากฝากไว้ว่า ให้มองไปด้านหน้า ว่าหากไม่เริ่มต้นวันนี้โอกาสในอนาคตที่จะเกิดขึ้นก็จะเสียไป และเรื่อง Geo Politics ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใหญ่ ๆ เช่นนี้ ประเทศไทยยืนยันว่าจุดยืนด้านการต่างประเทศ เราเป็นกลางตลอด เราไม่เป็น parties of conflict กับประเทศใด ๆ ไม่ว่าจะมหาอำนาจระหว่างสหรัฐอเมริกา หรือประเทศจีนก็ตาม หรืออินเดียที่กำลังขยับเข้ามาเป็นมหาอำนาจอีกประเทศ

เชื่อว่าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่เรากำลังทำขึ้นมา แสดงชัดเจนว่าเราเป็นมิตรกับทุกประเทศ เรายินดีร่วมทำธุรกรรมกับหลายประเทศ การที่เรามีเมกะโปรเจ็กต์ระดับโลกตั้งอยู่ในประเทศ เราสามารถสร้างอำนาจต่อรองให้กับทุกประเทศ ตราบใดที่เรายังเป็นคนคอนโทรลทั้งหมด ทุกประเทศก็อยากเข้ามา และเชื่อว่าการค้าระดับโลกจะมีมาอย่างมโหฬาร และการโฟลว์ออฟกู้ดจะดีขึ้น

ปักหมุด WEF

นายเศรษฐากล่าวว่า รวมถึงเรื่อง FTA ที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เริ่มต้นทำเรื่องนี้แล้วถือเป็นการเริ่มต้นที่จะนำประเทศไทยไปทัดเทียมกับต่างประเทศไทย ดึงนักลงทุนกลับเข้ามาให้ได้

นอกจากนี้ เรื่องการทำธุรกิจของเรา หรือปัญหาที่เกิดขึ้นที่เรามีขั้นตอนเยอะ ที่หลายคนมีความเป็นห่วง เช่น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีการทำวิจัยเรื่องยารักษาโรคใหม่ ๆ ขึ้นมา และอยากใช้ประเทศไทยเป็นตลาดสินค้า แต่ต้องผ่าน อย. เมื่อตนได้พูดคุยก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่รัฐบาลนี้ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเมื่อการประชุม WEF จบลง ตนก็คิดว่าปีหน้าต้องไปอีก และต้องไปให้ใหญ่ขึ้น ต้องเชิญรัฐมนตรีอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องไปด้วย แม้จะเห็นว่าที่ตนไปมีการพบปะกับกลุ่มต่าง ๆ เยอะ หากมีการจัดการที่ดีมากกว่านี้ก็สามารถทำได้ การต้องเดินตามห้องต่าง ๆ เปลี่ยนห้องไปเปลี่ยนห้องมา ทำให้เสียเวลาเยอะ

ทั้งนี้ หากประเทศไทยสามารถทำเป็น Thailand Pavilion มีหลายห้อง แยกตามห้อง มีรัฐมนตรีนั่งประจำอยู่ตามห้องต่าง ๆ ตนเชื่อว่าประเทศไทยได้รับความสนใจมากกว่านี้ ตนต้องเทิร์นดาวน์ในหลายมีตติ้ง เพราะเวลาไม่พอ

เตรียมลงนามวีซ่าฟรีไทย-จีน

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนได้เจอประธานสภาอียูและประธานาธิบดีเบลเยียม มีการพูดคุยเกี่ยวกับวีซ่าเชงเก้น อยากให้เข้าออกฟรีได้ทั้งสองประเทศเช่นกัน เป็นเรื่องที่ตนขอร้องไป ทุกท่านทราบดีว่าเวลาเราจะไปอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนีลำบากเหลือเกิน เวลาขอวีซ่าทีหนึ่งก็ลำบาก ก็ถือว่ามีจุดเริ่มต้นแล้วในการที่เราไปพูดคุยกับผู้นำทั้งหลายเพื่อยกระดับตรงนี้ให้ดีขึ้น

เรื่องใหญ่ที่ตนประกาศไป เราจะยกระดับประเทศไทยให้เป็นฮับของการบิน โดยยกระดับตั้งแต่สนามบิน วิธีการจัดการเข้าเมือง วิธีการขนส่งกระเป๋า จัดตารางการบินใหม่ ขยายสนามบินในเมืองรอง หรือเมืองใหญ่ ๆ ก็สร้างสนามบินแห่งใหม่ ทั้งภูเก็ตและเชียงใหม่

เศรษฐา มติชน

ยกระดับ ไทยเป็นฮับการบิน

ที่ตนได้ไปประชุมมาได้เจอประธานาธิบดีเวียดนาม ท่านบอกว่าประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมไม่เป็นเจ้าภาพในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวของลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย โดยให้ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยสัปดาห์หน้า น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางไปลาวเพื่อไปประชุม และน่าจะดีไซน์แพ็กเกจร่วมกัน โปรโมตให้เป็น Five Country One Destination เข้ามาถึงแล้วสามารถเที่ยวได้ทุกประเทศ

“การที่เราต้องการยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการบินเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องทำ เพราะไม่เช่นนั้นเราจะเป็นจุดศูนย์กลางไม่ได้ เพราะทราบดีอยู่แล้วว่าสนามบินของไทยแข็งแกร่งที่สุดถ้าเทียบกับประเทศเหล่านี้ที่ผมเอ่ยชื่อมาแล้ว เราสามารถเป็นฮับได้” นายเศรษฐากล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ตนมานั่งคิดว่าทำไมประธานาธิบดีเวียดนามอยู่ดี ๆ มาเสนอยกของดีให้เรา ตนกลับมานั่งคิดสักแป๊บหนึ่ง 3-4 นาทีพอจะรู้ว่าไม่มีอะไรฟรีในโลก เพราะโลว์คอสแอร์ไลน์ที่ขยายตัวได้เร็วที่สุดคือเวียตเจ็ท ถ้าหากว่าเราทำให้เป็นศูนย์กลางการบิน เขาก็ใช้ประเทศไทยเป็นฮับของเวียตเจ็ท สามารถไปเมืองรองต่าง ๆ ของเวียดนาม กัมพูชา หรือแม้ของไทยได้ ถือว่าเป็นอยู่ร่วมกันและผลประโยชน์ร่วมกัน

เป็นเรื่องใหญ่ขอให้ติดตาม ขอให้ทำการบ้าน ทำแพลนทั้งหมด ลงรายละเอียด จะเป็นเรื่องการสร้างโอกาสและเป็นเรื่องที่ดีของประเทศไทย

เห็นโอกาสต้องลงมือทำ

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า เช่น เรื่องสนามบินหนองงูเห่า ที่ผมได้ยินมาตั้งแต่เป็นนักเรียน แต่ก็ไม่มีการสร้าง จนกระทั่งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็ได้สร้างมาเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องคิดเลยว่าหากเรายังหวังพึ่งแค่สนามบินดอนเมืองสนามบินเดียวนั้น ปัจจุบันประเทศเราจะเป็นอย่างไร เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาที่เรามีรัฐบาลที่เห็นโอกาส และไม่ใช่แค่เห็นหรือฝันอย่างเดียว

แต่ลงมือทำด้วย ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีถูกต้องและทุกคนเห็นแล้วว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำไป ทั้งนี้ หากฟังเรื่องคัดค้านในเรื่องต่าง ๆ ในวันนั้นจะพบว่ามีเสียงคัดค้านมาก แต่เรื่องโอกาสก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ผมไม่อยากให้เราต้องมาเสียโอกาสกันอีก คนที่นั่งอยู่ที่นี่บางคนก็ได้อานิสงส์ คนที่อายุน้อย ๆ บางคนก็ไม่ทราบว่าต้องต่อสู้กันมานานแค่นั้นกว่าจะได้มา

แก้โจทย์ใหญ่ยาเสพติด

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า โอกาสข้างหน้าเราต้องพึ่งอยู่กับประชาชนที่มีอายุน้อย ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเรื่องยาเสพติดที่เราปฎิเสธไม่ได้ และเป็นเรื่องใหญ่ที่บั่นทอนสังคมมายาวนาน และไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ไตรมาสเดียวเราสามารถจับยาบ้าได้มากกว่าปีก่อนหน้านั้นทั้งปี ตนไม่ได้บอกถึงความแข็งแกร่งที่เราทำงานได้ดี แต่เรื่องที่น่าเศร้าคือเราตัดซัพพลายได้มากเช่นนี้ แต่ราคาต่อเม็ดก็ยังไม่ขึ้น แสดงว่ามีการรั่วเข้ามาอีกเยอะ ซึ่งเข้ามาทางเมียนมา

ซึ่งตนเคยไปพูดคุยถึงปัญหานี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคเหนือก็มีการตรวจจับทำให้มีจำนวนลดลง แต่กลับไปโผล่ที่ จ.กาญจนบุรีแทน แต่สิ่งสำคัญคือความแข็งแรงของสถาบันครอบครัว ผู้ป่วยแทนที่จะเป็นผู้ผิดแล้วนำมาอบรมสร้างอาชีพ คืนเขาสู่อ้อมกอดของครอบครัว มีการติดตามงานอย่างใกล้ชิดจากกระทรวงสาธารณสุข ตนเชื่อว่าสังคมไทยจะดีขึ้น ยืนยันว่าเราจะให้ความสำคัญต่อไป เพื่อเป็นการไม่ทำลายโอกาสของเยาวชนที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า ด้านสาธารณสุขก็เป็นเรื่องสำคัญ ในเรื่องของ อย​. หากย้อนไป 20 ปีที่ผ่านมา โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่เราลงทุนไป มีวลีที่ไม่น่าฟังเยอะไปหมด แต่ปัจจุบันเราเชื่อว่าหลายคนได้รับประโยชน์ และชื่นชมกับนโยบายนี้เยอะมาก ซึ่งหากเราไม่กล้าลงทุนในตอนนั้น ไม่กล้าที่จะทำอะไร ประชาชนอาจต้องใช้เงินรักษาจำนวนมหาศาล ก็จะเป็นปัญหากับประเทศได้

แก้กับดักทำธุรกิจยาก

รัฐบาลนี้จึงต้องมีการยกระดับโครงการนี้ขึ้นมา ต้องรอดูว่าเราจะทำอย่างไรกันต่อไป นอกจากนี้ เราจะมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไร ให้การทำธุรกิจดีขึ้น ทั้งการลงทุนจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาก็ต้องรักษาไว้

เช่น มีสินค้าหลายประเภทที่ต้องผ่าน อย.อยู่ ทำให้การนำเข้าสินค้าหรือการผลิต ผลประโยชน์ที่ควรได้ก็จะถูกยืดระยะเวลาออกไป รัฐบาลจะดูว่าสินค้าที่ถูกควบคุมโดย อย.นั้นจะถูกนำออกจากรายการบ้างหรือไม่ หรือหาก อย.ต่างประเทศเข้ามาแล้วจะสามารถลดขั้นตอนได้บ้างหรือไม่ เพื่อที่ประชาชนจะได้รับผลิตภัณฑ์ยาที่มีคุณภาพเข้ามารวดเร็วขึ้น

นายเศรษฐากล่าวว่า e-Government ที่เราจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะประชาชนที่มีมากขึ้น Volume of Business ที่เข้ามาในหน่วยงานรัฐก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้การดูแลประชาชนมีปัญหา เสียเวลาหลายชั่วโมงในการติดต่อราชการ เป็นการทำลายโอกาสอย่างหนึ่ง เราต้องศึกษาให้ดีในการใช้เทคโนโลยี ซึ่งมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบคลาวด์ จะช่วยให้ระบบการทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้งคณะทำงาน

นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ จะมีประโยชน์อะไรหากลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นแสนล้านแล้วต้องเสียเวลาในระบบกระบวนการต่าง ๆ  แทนที่จะประหยัดเวลามากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเสียเวลาโดยใช่เหตุ เราอย่าดูแค่การลงทุนอย่างเดียว วิธีการลงทุนต่าง ๆ ก็สำคัญ เราต้องทำงานกันอีกเยอะ เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความใส่ใจ

ไทยมีจุดแข็งพลังงานสะอาด

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า พลังงานสะอาดถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ตนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อดึงนักลงทุนมาร่วมลงทุน ทุกคนตระหนักดีอยู่แล้ว ว่าเรามีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีที่สู้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราเหนือประเทศเพื่อนบ้าน คือพลังงานสะอาด เรามีพลังงานที่เพียงพอ อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เรามีเอกชนที่แข็งแกร่ง หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็ทำได้ดี อย่างพลังงานไฟฟ้าที่มาจากเขื่อนเก็บน้ำ ซึ่งหากย้อนไป 60 ปี

เราพึ่งพลังงานไฟฟ้าที่มาจากเขื่อนค่อนข้างเยอะ แต่ปัจจุบันเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก และเป็นพลังงานสะอาดแทน แต่ใครจะรู้บ้างว่าเขื่อนเป็นสรรพกำลังสำคัญในการสร้างพลังงานสะอาด เป็นเรื่องที่เราได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม มาเลเซีย รวมทั้งเรื่องราคาไฟฟ้าที่รัฐบาลกำลังพยายามดูแลในเรื่องนี้ด้วย จะยิ่งช่วยทำให้เราดึงดูดนักลงทุนเข้ามาได้

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า การเกษตร การสร้างโอกาสให้เกษตรกรไทยเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องของการให้องค์ความรู้ก็เป็นเรื่องที่เรากำลังพยายาม เพื่อสนองกับนโยบายเพิ่มรายได้สามเท่าภายใน 4 ปี สังคมไทยมีการจัดหลักสูตรสัมมนากันมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีหากทำให้ถูกต้อง ซึ่งตนได้รับเกียรติจากสถาบันรวมมิตร เชิญตนไปกล่าวปาฐกถา

ซึ่งตนได้ขอให้นักเรียนเหล่านั้นลงพื้นที่ไปกับตน เริ่มต้นจากโครงการพระราชดำริในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อดูว่าโครงการเหล่านี้ดำเนินการอะไรบ้าง หลายคนอาจจะกล่าวว่า เดี๋ยวจัดการเซ็นเช็คให้ แต่ตนดักไว้ก่อนว่า ตนไม่ต้องการเช็ค แต่ตนต้องการ Love and Attention การเอาใจใส่ดูแล ตนอยากให้พวกคุณไปเห็นประกายในตาของเหล่าเกษตรในโครงการพระราชดำริ ว่าเป็นอย่างไรกันจริง ๆ แน่นอนว่าการซื้อสินค้าก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่การซื้อสินค้าของเขาไปช่วยในด้านพาณิชยกรรม

ด้านการตลาดก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างการเดินทางครั้งนี้ นักธุรกิจจากจิราธิวัฒน์ก็เดินทางร่วมด้วย ซึ่งเรารู้ว่าเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าระดับโลกหลายแห่ง การนำสินค้าลงขายในห้างเซ็นทรัลได้ก็เป็นบุญคุณแล้ว แต่ตนอยากให้ไปไกลกว่านั้น หากสามารถนำสินค้าในโครงการพระราชดำริ หรือความฝันของชาวบ้านลงขายในห้างระดับโลกได้ สานฝันให้เป็นความจริงได้ ตนถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมาก

ตนขอขอบคุณนักเรียนคณะนี้ ที่ได้ร่วมทำเวิร์กช็อปกันอย่างจริงจัง มีขั้นตอนต่อไปอย่างชัดเจน ต้องติดตามต่อไป หลายคนในที่นี้อาจจะเคยเรียน ตนขอฝากไว้ว่า ตนพร้อมที่จะเดินทางไปด้วย พาพวกคุณไปดูแววตาของคนที่มีความฝัน ที่อยากจะได้โอกาสจากพวกคุณ เรื่องเล็กน้อยเหล่านี้เป็นการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำด้วย

ปลดล็อกไอยูยูช่วยชาวประมง

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า เรื่องต่าง ๆ ที่ตนกล่าวมาทั้งหมด ตนเชื่อว่าพวกคุณทราบดีอยู่แล้วว่า เรามีความตั้งใจจริงที่จะทำ แต่ปัญหาอุปสรรคก็มีเยอะ หลายอย่างก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนในเรื่อง Illegal, Unreported and Unregulated Fishing (IUU Fishing) หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ถูกปลดล็อกไปแล้วส่วนหนึ่ง เป็นที่น่าชื่นชมไปถึงทีมงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้อีกหลายหมื่นครอบครัวกลับมามีความสุขได้ ราคาสินค้าเกษตรก็เริ่มมีราคาสูงขึ้น เกิดจากการที่รัฐมนตรีทุกคนลงพื้นที่จริง ทำงานจริง เพราะเราเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เราต้องพึ่งประชาชน เราต้องเห็นใจประชาชน เรื่องราคาสินค้าเกษตรเป็นเรื่องสำคัญ

เราพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปแทรกแซง หรือการเข้าไปสงเคราะห์เงิน อยากให้เกษตรกรทุกคนมีความภาคภูมิที่สินค้ามีราคาดี มีรายได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งรัฐบาล แต่เป็นที่รัฐบาลสร้างโอกาสให้กับพวกเขาทุกคน ตนเชื่อว่าความท้าทายทั้งหลายที่อยู่ในปัจจุบัน มีหลายเรื่องที่ตนยังไม่ได้พูด ไม่ว่าจะเรื่องรัฐธรรมนูญ สิทธิในการเลือกเพศสภาพ ตนเชื่อว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เราไม่เคยทอดทิ้ง

กฎหมายหลายฉบับก็เริ่มผ่านบ้างแล้ว เรื่องความท้าทายต่าง ๆ เราเชื่อว่าเราสามารถเผชิญกับมันได้ เรามีความตั้งใจจริง เราอยากจะเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น การสร้างโอกาสต่าง ๆ ที่ตนพูดไปทั้งหมด ตนเชื่อว่าจะเป็นการสร้างฐานรากที่ดี ให้ประเทศไทยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าให้ลูกหลานของพวกเราทุกคน