ระทึก! 11 โมง อ่านคำพิพากษาคดี’สมชาย-บิ๊กจิ๋ว-พัชรวาท-สุชาติ’สลายม็อบ พธม.โดยมิชอบ

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันที่ 2 สิงหาคม เวลา 09.30 น. นายธนสิทธิ์ นิลกำแหง ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีสลายม็อบพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อม.2/2558 ที่ ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 อายุ 70 ปี น้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือบิ๊กจิ๋ว อดีตรองนายกรัฐมนตรี อายุ 85 ปี นักการเมืองที่เคยร่วมทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหลายสมัย, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. อายุ 68 ปี น้องชายของ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ รัฐบาล คสช., พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. อายุ 66 ปี เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 รัฐบาลนายสมชาย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา ซึ่งภายหลังการสลายการชุมนุมโดยมิชอบ ไม่เป็นไปตามหลักสากล กระทั่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 471 ราย ภายหลังไต่สวนพยานนัดสุดท้ายเสร็จเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยเมื่อถึงเวลานัดจำเลยทั้งสี่มาศาล พร้อมฟังคำพิพากษา ขณะที่วันนี้มีกลุ่มนักการเมืองและตำรวจ มาให้กำลังใจจำเลยนับ 100 คนและกลุ่มผู้ชุมนุม พธม.มาร่วมฟังคำตัดสินเต็มห้องพิจารณา

ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น. เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้แจ้งให้คู่ความและผู้ร่วมฟังคำพิพากษาทราบว่า ขณะนี้องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน กำลังประชุมเพื่อลงมติในคำพิพากษา โดยเป็นขั้นตอนปฏิบัติที่ว่าองค์คณะจะร่วมทำคำพิพากษากลางเมื่อจำเลยทุกคนมาครบ เนื่องจากคำพิพากษาเป็นความลับ ขณะที่ผู้พิพากษาแต่ละคนจะทำคำพิพากษาส่วนตนมาแล้วเพื่อเสนอที่ประชุมองค์คณะตามขั้นตอน และเนื่องจากการลงมติทำคำพิพากษากลางต้องใช้เวลา องค์คณะฯ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา วันนี้ในช่วงเวลา 11.00 น.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment