เปิดประตูห้องแห่ง “ความลับ” ที่ Toyota Centre of Excellence

Toyota Centre of Excellence
คอลัมน์ : รายงานพิเศษ
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

หลังจากที่ค่ายรถยนต์พี่ใหญ่ โตโยต้า ปล่อยช่องว่างทางการตลาดในกลุ่มรถปิกอัพ เพอร์ฟอร์มานซ์ สไตล์ออฟโรด ให้กับคู่แข่งจากฝั่งอเมริกัน เก็บเกี่ยวดอกผลในตลาดที่เรียกว่า มี “กลุ่มลูกค้า” และมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง อย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ Ford Ranger Raptor กวาดลูกค้าตลาดปิกอัพ เพอร์ฟอร์มานซ์ ไปพอสมควร

“ณัฐธร ศรีนิเวศน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บอกว่า หลังจากเปิดตัวรถยนต์ ไฮลักซ์ จีอาร์สปอร์ต Hilux GR-S หรือ Hilux GR Sport ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รถคันนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทย ด้วยยอดจองถึง 734 คัน ภายในระยะเวลา 1 เดือน ถือว่าไม่ธรรมดา เข้าเค้าว่าน่าจะมีทิศทางที่ดี สามารถไปต่อได้ในอนาคต

เพราะโตโยต้าตั้งใจให้รถคันนี้ “เป็นมากกว่าแค่รถกระบะเพื่อการใช้งาน แต่เป็นรถที่ร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบการขับขี่ที่สนุกสนานและการผจญภัยทั้งบนเส้นทางออนโรด และเส้นทางออฟโรด”

Toyota Centre of Excellence

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสมาร่วมชม ศูนย์การออกแบบและพัฒนา รถปิกอัพ Hilux GR-S ที่พัฒนามาจากพื้นฐานของกระบะขวัญใจมหาชน อย่าง HILUX REVO ไฮลักซ์ รีโว่ ณ ดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความหลากหลายของสภาพภูมิประเทศ พื้นที่กว่า 80% นั้นมีสภาพถนนและเส้นทางครอบคลุมทุกรูปแบบการใช้งาน และยังถือเป็นมาตุภูมิของรถยนต์สไตล์ออฟโรดด้วย

Advertisment

จุดเริ่มต้นการออกแบบ ของ Hilux GR-S ที่ Toyota Centre of Excellence เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย

โดยมีทีมผู้บริหารอย่าง “เรย์ มันเดย์” ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ออสเตรเลีย และ “นิค โฮเกียส์” ผู้จัดการอาวุโส โตโยต้าดีไซน์ ออสเตรเลีย เปิดโอกาสให้เราได้เข้ามาชม “ห้องเก็บความลับ” หนึ่งในสามแห่งของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คือ ออสเตรเลีย ไต้หวัน และญี่ปุ่น

Toyota Centre of Excellence

หลังจากโตโยต้า มอเตอร์ ตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศออสเตรเลีย โรงงานแห่งนี้ถูกปรับให้เป็น Toyota Centre of Excellence มาตั้งแต่ปี 2017-2018 โดยได้มีการออกแบบและพัฒนารถยนต์รุ่นต่าง ๆ ของโตโยต้า เพื่อออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ หรือกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศซีกโลกใต้ เพราะมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า ทั้งตลาดละติน อเมริกาใต้ เอเชีย และยุโรปบางประเทศ

Advertisment

ทีมนักออกแบบ วิจัยและพัฒนา ณ Toyota Centre of Excellence แห่งนี้มีความเข้าใจมุมการออกแบบ และการพัฒนารถเป็นอย่างดี

อย่างหน้าตาของรถหลาย ๆ รุ่นที่ขายในบ้านเรา อย่าง ไฮลักซ์ รีโว่ (HILUX REVO), ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ (Fortuner LEGENDER) ก็มาจากที่แห่งนี้

และล่าสุด Hilux GR-S ก็มาจาก Toyota Centre of Excellence

โดยรถคันนี้ได้รับการพัฒนามาจากสนามเเข่ง และเป็นรายการการแข่งขันที่เรียกว่า หฤโหดรายการใหญ่ของโลก อย่าง DAKAR Rally ที่โตโยต้าสามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันได้ 2 ปีซ้อน เมื่อปี 2022 และ 2023 ที่ผ่านมา

“สองสัปดาห์ในเวทีพิเศษของการแข่งขัน สภาวะความกดดันและความทรหดของการเดินทางที่ไม่ใช่แค่เรื่องของความเร็ว แต่เป็นสภาพความหลากหลายของภูมิประเทศ สภาพอากาศ อีกทั้งเราต้องคำนึงถึงความสะดวกสบาย และเราได้เก็บข้อมูลต่าง ๆ มาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราจนกลายเป็นรถคันนี้ ภายใต้โจทย์การให้สมรรถนะออฟบนความเร็วสูง แล้วต้องให้ความสปอร์ตบนถนนด้วย” เรย์ มันเดย์ กล่าว

เมื่อมาถึง Toyota Centre of Excellence ห้องเก็บความลับของศูนย์แห่งนี้ได้เปิดประตูต้อนรับเพื่อให้ได้ชมกระบวนการออกแบบรถยนต์ Hilux GR-S ที่มาพร้อมกับจุดขายหลักคือสมรรถนะที่เหนือชั้น และดีไซน์ที่มากกว่าความสวยงาม เราได้ไปดูกระบวนการการออกแบบรถยนต์คันนี้ ตั้งแต่กระบวนการจากภาพจำลองแบบ 3D การจำลองด้วยการขึ้นรูปแบบจำลอง “ดินเหนียว” (Clay Model) ขนาดเท่ารถคันจริง

ด้วยการทำโครงโลหะ ให้มีล้อและยางเสริมเข้ามา ใช้ระบบเพลาที่สั่งทำพิเศษ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนของการ “ต่อบล็อก” ด้วยโฟมขนาดใหญ่ ที่จะถูกตัดเป็นรูปร่างด้วยเครื่องรีด ผ่านการเขียนโปรแกรมด้วยข้อมูล CAD

โดยสร้างแบบจำลอง ด้วยการใช้ดินเหนียวร้อน ทาลงไปบนบล็อกโฟมทั้งหมด และเมื่อดินเหนียวเย็นตัว เครื่องกัดจะตัดรูปร่างใหม่

Toyota Centre of Excellence Toyota Centre of Excellence

โดยเริ่มจากการตัดหยาบประมาณ 2-3 มม. จากพื้นผิวที่ต้องการ จากนั้นจึงตัดขั้นสุดท้ายโดยให้ห่างจากข้อมูลการออกแบบไม่เกิน 0.2 มม. ก่อนสร้างแบบจำลองจะเข้ามาดำเนินการทำความสะอาดพื้นผิวที่กัดด้วยเครื่องมือเฉพาะของตน หรือปรับพื้นผิวให้เป็นไปตามแนวทางการออกแบบใหม่

ผ่านเครื่องมือทดสอบ ซีมูเลเตอร์จำนวนสภาพการขับด้วยความเร็ว ลมวิ่งผ่านตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้วได้ค่าเสียดทานมากน้อยเท่าไหร่ ทีมงานพอใจหรือไม่ เพราะตรงนี้มีผลต่อเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน

ทีมออกแบบจะพัฒนาและทำชิ้นงานตรงนี้ซ้ำ ๆ วนไป จนกว่าจะเป็นที่พอใจ และทีมงานอนุมัติแล้ว ชิ้นงานต่อไปจะถูกเข้าสู่กระบวนการแบบจำลอง จะถูกทาสีในระดับสูง และประเมินว่าจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อนำออกสู่ตลาดอย่างไร

ก่อนที่รถปั้นด้วยดินเหนียวแบบจำลองคันนี้จะถูกนำไปเป็นต้นแบบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาเพื่อให้เป็นโปรดักชั่นคาร์ ผลิตรถยนต์ใช้งานจริงต่อไป

และเเน่นอนว่า สำหรับรถยนต์รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย ที่ผ่าน Toyota Centre of Excellence แห่งนี้ ไม่ได้มีแต่ทีมงานฝรั่งเท่านั้น แต่ทุกรุ่นได้เป็นการทำงานประสานกับทีมโตโยต้า ประเทศไทย ถึงแนวคิด ความต้องการ ลักษณะการใช้งานของ “ลูกค้าชาวไทย” ก็ได้ถูกนำมาสะท้อนและพัฒนาการออกแบบ ด้วยการทำงานของทีมงานโตโยต้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ตรงใจ เหมาะกับการใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

Toyota Centre of Excellence Toyota Centre of Excellence Toyota Centre of ExcellenceToyota Centre of Excellence