ซูซูกิ แจ้งยุติผลิตโรงงานในไทยหันนำเข้าแทน เตรียมส่ง”ไฮบริด-อีวี”เสริมทัพ

ซูซูกิ เตรียมยุติการผลิตรถยนต์ในไทย

SUZUKI แจ้งยุติดำเนินการผลิตรถในไทย แต่ยังทำขายและเซอร์วิสต่อเนื่อง ยันพร้อมดูแลลูกค้าอย่างดี วงการชี้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่เลิกส่งเสริม “อีโคคาร์” บีบค่ายรถดิ้นปรับตัว 

วันที่ 7 มิถุนายน 2567 ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศตัดสินใจยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทย “บริษัท ซูชูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด” ซึ่งต่อไปนี้จะถูกเรียกว่า “SMT” ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 โดยการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าวซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้ง SMT ขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี

ทั้งนี้ ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์ พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 ที่จะถึงนี้

แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย

Advertisment

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทจะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ รวมถึง HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน

สำหรับบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้ง สิงหาคม พ.ศ. 2554 เริ่มผลิตมีนาคม พ.ศ. 2555 สถานที่ตั้ง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง มีรุ่นรถยนต์ที่ทำการผลิต Swift, Ciaz, Celerio ยอดการผลิต (ปีงบประมาณ 2566) จำนวน 7,579 คัน ยอดขายภายในประเทศไทย (ปีงบประมาณ 2566) มีจำนวนทั้งสิ้น 10,807 คัน (ภายในประเทศไทย) และส่งออก 1,272 คัน

ก่อนหน้านั้นมีกระแสในโซเชียลมีเดีย พาดพิงซูซูกิจะเลิกทำธุรกิจในประเทศไทย บริษัท ซูซูกิมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขอยืนยันว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และมีแผนในระยะยาวที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2568 และในปีถัด ๆ ไป ตามแผนงานธุรกิจ ที่ได้มีการประกาศต่อผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศเมื่อช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา รวมถึงบริษัทมีแผนงานในการพัฒนาผู้จำหน่ายเพื่อให้มีมาตรฐานการขายและการให้บริการหลังการขายที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าคนไทยได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มาตรการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยพยายามปรับโครงสร้างสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ กำหนดใช้ปี 2569 มุ่งเน้นเพิ่มอัตราภาษีรถใช้น้ำมัน รวมถึงหยุดส่งเสริมกลุ่มอีโคคาร์หันไปส่งเสริมเฉพาะรถยนต์กลุ่มที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายจำเป็นต้องดิ้นปรับตัว

Advertisment