ทัพใหม่ EV จีนทยอยถล่มตลาด หวั่น Q3 “สงครามราคา” เดือดอีกระลอก

Avatr

รถ EV จีนเดือดอีกรอบ ทัพรถ EV ระลอก 3 พร้อมระเบิดสงครามราคา ค่ายใหม่ Geely, Riddara, Omoda & Jacoo, Denza พร้อมอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ฟาก EV จีนรายเก่า รุมเตะสกัด “ฉางอาน” ครึ่งปีหลังมีทั้งเอสยูวีและปิกอัพ EV พร้อมเข็นพรีเมี่ยมแบรนด์ AVATR หลังเปิดเอ็กซ์คลูซีฟโชว์รูมปักหมุดยึดพื้นที่ 4 มุมเมือง ลั่นโรงงานผลิตพร้อมเดินเครื่องปลายปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาด EV ในช่วงไตรมาสแรกต่อเนื่องไตรมาส 2 แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่โตไม่เต็มศักยภาพ การเบิกจ่ายเงินงบประมาณล่าช้า ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอหดหายลงเรื่อย ๆ หนี้เสียเพิ่มขึ้นโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แต่ก็เชื่อว่าตลาดตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป น่าจะดีขึ้นเป็นลำดับและไปพีกอีกรอบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเห็นภาพชัดเจนจากการจองพื้นที่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีทัพรถ EV ระลอกที่ 3 จับจองพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมเยอะมาก โดยเจ้าของงานระบุว่ามีมากกว่า 4-5 ราย อาทิ Geely, Riddara, Omoda & Jacoo, Denza

“ตลาด EV น่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะเที่ยวนี้มากันครบ ทั้งเก๋ง ปิกอัพ และประเมินได้เลยว่าสงครามราคาน่าจะเกิดขึ้นอีกรอบ เพราะช่วงหลังต้นทุนในการผลิตรถจีนต่ำลงมาก และหากต้องการเข้าตลาดจริง ๆ ราคายังเป็นปัจจัยหลัก”

แหล่งข่าวจากบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทัพจีนที่เข้ามาก่อนคงต้องเตรียมความพร้อม รองรับคู่แข่งที่มากขึ้น ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง ฉางอานมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งเอสยูวีสไตล์และรถปิกอัพไฟฟ้า 100% โดยเฉพาะ CHANGAN NEUVO 07 น่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2567 รวมถึงจัดโชว์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปด้วย

สำหรับรถรุ่นนี้ได้ทำตลาดในประเทศจีนมาก่อน ภายใต้แบรนด์หรู คือ แบรนด์ Qiyuan (ฉีหยวน) ขณะที่ตลาดต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทยใช้แบรนด์ NEUVO 07 โดยฉางอานจะพัฒนา NEUVO 07 พวงมาลัยขวามาทำตลาดในประเทศไทย รถรุ่นนี้เป็นรถเอสยูวีและรถปิกอัพในคันเดียวกัน ขนาด 5 ที่นั่ง พัฒนาบนแพลตฟอร์ม SDA มีหลังคากระจกด้านท้ายสามารถสไลด์เปิดกว้างได้เหมือนรถกระบะไฟฟ้า รองรับการบรรทุกของชิ้นใหญ่ได้

Advertisment

เบื้องต้นรถคันนี้จะมีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์เดียวให้กำลัง 252 กิโลวัตต์ หรือ 338 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แบ่งเป็นคู่หน้าให้กำลัง 188 กิโลวัตต์ หรือ 252 แรงม้า ส่วนมอเตอร์คู่หลังให้กำลัง 252 กิโลวัตต์ หรือ 338 แรงม้า โดยทั้ง 2 รุ่นถูกจำกัดความเร็วไว้ที่ 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรายละเอียด สเป็กอื่น ๆ นั้นยังต้องรอว่า ฉางอานจะเลือกเพิ่มเติมฟีเจอร์อะไรเข้าไปบ้าง

แหล่งข่าวยังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปว่า นอกจากนี้ยังพร้อมเปิดรถ EV ใหม่ภายใต้แบรนด์ AVATR ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะมีทั้ง AVATR 07, 11 และ 12 โดยก่อนหน้านี้ได้คัดเลือกดีลเลอร์ พร้อมทั้งแยกโชว์รูมออกจากแบรนด์ฉางอานอย่างชัดเจน

“คาดว่าจะมีโชว์รูมรถ AVATR จำนวน 4 แห่งในกรุงเทพฯก่อน ส่วนความคืบหน้าของการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ฉางอาน ในประเทศไทยนั้น บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการผลิตในช่วงปลายปี 2567 นี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด และในช่วงต้นปี 2568 จะมีรถ EV ฉางอานที่ผลิตจากโรงงานประเทศไทยออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน”

ล่าสุด นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซาท์อีสเอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า ฉางอานยังได้เปิดโอกาสเจรจากับผู้ประกอบชิ้นส่วนเกี่ยวกับยานยนต์ในประเทศไทยในงาน Subcon Thailand 2024 เพื่อคัดเลือกมาเป็นซัพพลายเชนของบริษัท โดยตั้งเป้าใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยถึง 60% ภายในปี 2568 ใช้ในโรงงานจังหวัดระยอง ร่วมกันยกระดับให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก

Advertisment

ปัจจุบัน CHANGAN ในประเทศไทย ได้จัดตั้งบริษัทย่อย 3 แห่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 สำหรับการขาย การผลิต และการดำเนินงานด้านประกอบ โดยมีการลงทุนมูลค่าสูงถึง 8.8 พันล้านบาท ขณะที่ฐานการผลิตจังหวัดระยอง ระยะที่ 1 จะมีกำลังการผลิตอยู่ 100,000 คันต่อปี ในไตรมาสแรกของปี 2568 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 คันในปีถัดไป

นายเซิน ซิงหัว กล่าวอีกว่า ฉางอานได้เร่งขยายตัวแทนจำหน่ายไปยังทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะสามารถให้การบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มากกว่า 15 รุ่น

“ฉางอาน สัญญาว่าจะสนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย และทำให้ประเทศไทยกลายเป็นห่วงโซ่อุปทานรถที่ใช้พลังงานใหม่ ในอุตสาหกรรมนี้ด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ ฉางอานได้จับมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย เช่น Summit, Thai Summit และ AAPICO วางแผนจัดซื้อกว่า 20,000 ล้านบาท สำหรับการผลิตรถไฟฟ้ารุ่นแรก

ญี่ปุ่นพลิกเกม “ไฮบริด” แซง EV จีน โตโยต้านำโด่งมอเตอร์โชว์

EV จีนทุบราคาแย่งทุกตลาด ญี่ปุ่นศึกหนักสู้กำลังซื้อหด