อายิโนะโมะโต๊ะ ขึ้นราคาผงชูรส 4 ไซซ์ อีก 4%

ผงชูรส

อายิโนะโมะโต๊ะ ขึ้นราคาผงชูรส 4 ไซซ์อีก 4% เหตุอากาศร้อนจัดทำแนวโน้มต้นทุนมันสำปะหลังเพิ่มต่อเนื่อง ย้ำไซซ์อื่น และรสดี กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ ยังคงราคาเดิม

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายอิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบยังน่ากังวล โดยเฉพาะต้นทุนมันสำปะหลังที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังสภาพอากาศในประเทศที่ร้อนมากขึ้น ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกมาสู่ตลาดลดลง

บริษัทจึงต้องปรับราคาของ “ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ” ถุงบรรจุ 4 ไซซ์ อาทิ 250 กรัม, 500 กรัม, 1 กิโลกรัม และ 3 กิโลกรัม ขึ้นประมาณ 4% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม นายอิชิโระย้ำว่า ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะไซซ์อื่นยังคงราคาเดิม เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในเครือ อาทิ รสดี กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ ที่จะยังเน้นการบริหารจัดการเพื่อควบคุมต้นทุนไปก่อน

“การปรับขึ้นราคาเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบหลักอย่างมันสำปะหลัง ที่มีราคาสูงขึ้น ตามสภาพอากาศในประเทศที่ร้อนมากขึ้น ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกมาสู่ตลาดลดลง โดยบริษัทที่เป็นผู้รับซื้อมันสำปะหลังรายใหญ่ในประเทศไทย”

Advertisment

ทั้งนี้ ปัจจุบันอายิโนะโมะโต๊ะ มีผลประกอบการอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเบอร์ 8 ของกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตอาหาร โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้หลักและครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดคือ ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ 93% รสดี 89% และกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ 53%

นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกรดอะมิโนสร้างการเติบโตถึง 2 ดิจิต โดยสิ้นปี 2567 คาดว่ารายได้จะเติบโตกว่า GDP ประเทศไทยอย่างแน่นอน