อายิโนะโมะโต๊ะ รุกตลาดดูแลสุขภาพ ส่งแอป i-LiveWell เจาะตลาด B2B

อายิโนะโมะโต๊ะ

อายิโนะโมะโต๊ะ รุกหนักปี 2567 เปิดตัวแอปพลิเคชัน “i-LiveWell-แพลตฟอร์มกินดีมีสุขฉบับมนุษย์เงินเดือน” เจาะตลาดดูแลสุขภาพ ภายใต้โมเดลธุรกิจแบบ B2B โดยเตรียมขยายไปใน 50 บริษัททั่วไทย คาดภายในปี 2568 จะมีผู้ใช้งานกว่า 3,000 ราย ขณะที่ฟากผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส อย่าง “ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ” ที่เป็นถุงบรรจุขนาดใหญ่ เตรียมขึ้นราคา 4% มีผลวันนี้

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจปี 2567 เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำในการสร้างความ “กินดีมีสุข” อย่างยั่งยืน ครอบคลุม 3 มิติ ไม่ว่าจะทั้งผู้บริโภค สังคมและสิ่งแวดล้อม และพนักงาน

ส่งสินค้าใหม่-รับเทรนด์สุขภาพ

ล่าสุด ในปีนี้บริษัทฯ ได้ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมโภชนาการครบวงจร ด้วยการเปิดไลน์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โดดเด่นด้วยศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ ใน 4 หมวดหมู่ คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรดอะมิโนสำหรับการนอนหลับ โภชนาการกีฬา บำรุงรายกายและบิวตี้

เนื่องจากผลการสำรวจ พบว่า ผู้บริโภคมองว่าความเป็นอยู่ที่ดีของคนเราจะขึ้นอยู่กับอาหาร ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 20-39 ปี นิยมการสร้าง work-life balance เลือกรับประทานอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพ และที่สำคัญต้องมีหน้าตาสวยงามน่าทาน

ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่อายุ 45-65 ปี จะหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใส่น้ำตาล ลดเค็ม ไขมันต่ำ งดอาหารแปรรูป โดยผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มคิดว่าสิ่งแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเอง

Advertisment

โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องวัสดุที่สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ สะท้อนถึงอินไซต์ของผู้บริโภคว่ามีความใส่ใจเรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อายิโนะโมะโต๊ะ

เปิดตัว i-LiveWell เจาะตลาด B2B

ด้านนายวันนเรศวร์ สุขีลักษณ์ ผู้จัดการแผนกธุรกิจใหม่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้บริษัทฯ ได้สานต่อความแข็งแกร่ง ในฐานะผู้นำตลาดอาหาร ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมสุขภาพสำหรับองค์กร กับ แอปพลิเคชัน i-LiveWell แพลตฟอร์มกินดีมีสุขฉบับมนุษย์เงินเดือน

โดยเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ Invitrace ในการพัฒนาแอป เพื่อหวังรุกตลาดการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ภายใต้โมเดลธุรกิจแบบ B2B ซึ่งมีแผนจะเตรียมเจาะเข้าไปใน 50 บริษัททั่วไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพและยกระดับสุขภาพพนักงานออฟฟิศ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะมาเสริมไลฟ์สไตล์สร้างความกินดีมีสุข ดูแลสุขภาพกาย-ใจให้ดีแบบองค์รวม

Advertisment

ซึ่งแอฟพลิเคชั่นนี้จะมีฟีเจอร์หลักอยู่ 2 ฟีเจอร์ ประกอบด้วย

  • A.I. Personal Health คำนวณแคลอรี่ นับก้าวเดิน ทำอาหาร ออกกำลังกาย การประเมินสุขภาพ ที่เชื่อมโยงกับภารกิจของบริษัท
  • Entertainment Activity เกมและอวตาร คอมมูนิตี้ และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถป้องกันและดูแลสุขภาพที่ดีแก่พนักงานให้ “กินดีมีสุข” อย่างยั่งยืน

“โดยปัจจุบันแอปพลิเคชันนี้จะเริ่มต้นการใช้ในบริษัทฯ ก่อน และต่อไปจะเริ่มเดินเกมขยายธุรกิจด้านบริการอย่างเต็มตัว โดยคาดภายในปี 2568 จะมีพนักงานและผู้ใช้งานมากกว่า 3,000 คน”

i-LiveWell

จ่อปรับราคา “ผงชูรส” ขึ้น 4%

มร.อิชิโระ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของเรื่องต้นทุนวัตถุดิบในปีนี้ก็ยังมีความน่ากังวลอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของต้นทุนมันสำปะหลัง ที่ปัจจุบันก็ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ทางบริษัทฯ มีแผนที่จะเตรียมปรับราคาของ “ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ” ที่เป็นถุงบรรจุ 4 ไซซ์ อาทิ 250 กรัม, 500 กรัม, 1 กิโลกรัม และ 3 กิโลกรัม ขึ้นประมาณ 4% ซึ่งจะเริ่มมีผลวันนี้เป็นต้นไป ส่วนขนาดอื่นยังคงราคาเดิม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในเครือ อาทิ รสดี กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ ยังเน้นการบริหารจัดการเพื่อควบคุมต้นทุนไปก่อน

“การปรับขึ้นราคาเป็นผลมาจาก ต้นทุนวัตถุดิบหลักอย่างมันสำปะหลัง ที่มีราคาสูงขึ้น ตามสภาพอากาศในประเทศที่ร้อนมากขึ้น ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกมาสู่ตลาดลดลง โดยบริษัทที่เป็นผู้รับซื้อมันสำปะหลังรายใหญ่ในประเทศไทย”

ทั้งนี้ ปัจจุบันอายิโนะโมะโต๊ะ มีผลประกอบการอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเบอร์ 8 ของกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตอาหาร โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้หลักและครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดคือ ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ 93% รสดี 89% และกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ 53% นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกรดอะมิโนสร้างการเติบโตถึง 2 ดิจิต โดยสิ้นปี 2567 คาดว่ารายได้จะเติบโตกว่า GPD ประเทศไทยอย่างแน่นอน

ผงชูรส