“สหพัฒน์” ลุยผนึก 18 พันธมิตร พร้อมโหมนวัตกรรม-อีเวนต์หนุนธุรกิจ

saha

สหพัฒน์งัดหลากยุทธศาสตร์ปลุกธุรกิจ ทั้งรีวิวแผนกลุ่มแฟชั่นหลังยอดหดตัว 30% ผุดนวัตกรรมแพลตฟอร์มไลฟ์สดแรกของไทย พร้อมลุยผนึก 18 พันธมิตรทั้งไทย-เทศช่วยขยายธุรกิจ

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 นี้ยังคงท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจ หลังช่วงไตรมาส 2 เริ่มเห็นแนวโน้มกำลังซื้อถดถอย ผู้บริโภคชะลอการจับจ่าย สวนทางกับไตรมาสแรก

ทั้งนี้ สะท้อนจากผลประกอบการของบริษัทในเครือ ซึ่งกลุ่มแฟชั่นยอดขายลดลง 30% ขณะที่มีบางกลุ่มปรับขึ้น เช่น อุปโภคบริโภค ช่วยให้ไตรมาส 2 ภาพรวมของเครืออยู่ในระดับทรงตัวเท่ากับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 เชื่อว่า เป็นเพราะผู้บริโภคมีปัจจัยต้องกังวลหลายด้าน เช่น ค่าไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง

จากสถานการณ์นี้หากยังไม่มีปัจจัยบวกมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง อาจส่งผลกระทบกับธุรกิจของเครือเพื่อรับมือความท้าทายในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทในเครือจึงเดินหน้ายุทธศาสตร์หลายด้านควบคู่กันไม่ว่าจะเป็นการรีวิวแผนของกลุ่มธุรกิจแฟชั่นเพื่อฟื้นยอดขายที่ลดลงในช่วงไตรมาส 2 รวมถึงการจับมือพันธมิตรถึง 18 บริษัทจากหลากหลายวงการลงนามความร่วมมือพัฒนาธุรกิจร่วมกัน และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเสริมแกร่งธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง

เอ็มโอยู 5 วงการธุรกิจ

สำหรับการลงนามความร่วมมือทั้ง 18 ฉบับ จะแบ่งเป็น 5 วงการ ประกอบด้วย ธุรกิจบริการ 4 ฉบับ ซึ่งจะมีความร่วมมือกับสกายไดร์ฟ เพื่อศึกษาธุรกิจอากาศยานไร้คนขับ ความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ดำเนินโครงการศูนย์พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุครบวงจร ความร่วมมือกับฟาสต์ บิวตี้ ร้านทำสีผมจากญี่ปุ่น เปิดร้านทำสีผม fufu ในไทย และความร่วมมือกับธนาคารไอซีบีซี เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างกัน

Advertisment

ด้านธุรกิจความรู้ 4 ฉบับ ได้แก่ ความร่วมมือกับ 5 สถาบันการศึกษา คือ พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พระจอมเกล้าพระนครเหนือ เกษตรศาสตร์ นิด้า สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ธรรมศาสตร์ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้กับอุตสาหกรรมผลิตแผ่นวงจรพิมพ์

และมีความร่วมมือกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เสริมทักษะด้านสร้างสรรค์คอนเทนต์แฟชั่น ความร่วมมือกับโรงแรมสยามวิลล่า สุวรรณภูมิ วิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจแฟชั่นนานาชาติ และสมาคมกีฬามวยไทย เพื่อเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขามวยไทยศึกษา

รวมถึงมีความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจแฟชั่นนานาชาติ เพื่อจัดการศึกษาแบบเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับคนทุกวัย

ด้านธุรกิจแพลตฟอร์ม 4 ฉบับ ประกอบด้วย ความร่วมมือกับลาลาสเตชันส์ ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มไลฟ์คอมเมิร์ซจากเกาหลี มาร่วมพัฒนาไลฟ์คอมเมิร์ซแพลตฟอร์มแรกของไทย และยังมีความร่วมมือกับเอตัวล์ไคโตะ ผู้ค้าส่งสินค้าจากญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในญี่ปุ่น และดึงสินค้าญี่ปุ่นเข้ามาจำหน่ายในไทย

Advertisment

รวมถึงได้ร่วมมือกับเอ็มทีเอส โกลด์ เพื่อผลิตทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% รองรับระบบดิจิทัล โกลด์ เซฟวิ่ง และความร่วมมือกับออร์บิกซ์ เทค เพื่อพัฒนาและประยุกต์ใช้บล็อกเชน

สำหรับธุรกิจอสังหาฯ 2 ฉบับ ได้แก่ ความร่วมมือกับโตคิว คอร์ปอเรชั่น ก่อตั้ง สห โตคิว พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนต์ให้บริการด้านบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ในไทย และความร่วมมือกับโตคิว คอร์เปอเรชั่น และดุสิตธานี เพื่อพัฒนาโครงการคิงสแควร์ เรสซิเดนซ์ และโครงการดุสิต สวีต คิงสแควร์ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 3 ฉบับ ได้แก่ ความร่วมมือกับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการขนส่ง และความร่วมมือกับเอสซี แกรนด์ เพื่อพัฒนาสินค้าแฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือกับ บี.กริม เพาเวอร์ เพื่อพัฒนาที่จอดรถยนต์ไฟฟ้าที่โครงการคิงสแควร์ เรสซิเดนซ์ และติดตั้งโซลาร์รูฟที่โครงการคิงสแควร์ คอมมูนิตี้ และธุรกิจไบโอเทค 1 ฉบับ ได้แก่ ความร่วมมือกับบริษัท QUARKBIO เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Precision Healthcare

ชูคอนเซ็ปต์ Fair & Fest

ขณะเดียวกันยังผนึกกำลังบริษัทในเครือและพันธมิตรจัดงาน สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 28 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Fair & Fest ระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน 2567 ที่ฮอลล์ 98-100 ไบเทค บางนา เพื่อปลุกกำลังซื้อและโชว์นวัตกรรมต่าง ๆ

โดยมีไฮไลต์เป็น 3 โซน คือ พื้นที่จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ นำสินค้าแบรนด์ดังในเครือสหพัฒน์มาจัดโปรโมชั่นเพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน รวมกว่า 1,000 คูหา กว่า 100 บริษัท อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน สินค้าแฟชั่น ฯลฯ

พื้นที่จัดแสดงสินค้านวัตกรรม มีนวัตกรรมจากบริษัทในเครือสหพัฒน์มาเปิดตัว เช่น MILKIE WAY ตู้เวนดิ้งแมชชีนแบบใหม่ สามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มร้อน เย็นและปั่นได้กว่า 20 เมนู ที่นำตัวต้นแบบมาให้ทดลองใช้บริการในงาน บริเวณบูทของบริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี หรือ Big Show แพลตฟอร์มไลฟ์คอมเมิร์ซแรกของไทย และยังมีพื้นที่จัดกิจกรรมพิเศษอย่าง คอนเสิร์ตจาก VTuber Concert แฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นใหม่จาก WACOAL เป็นต้น