12 ยักษ์ค้าปลีก ผนึกกำลัง ผุดแหล่งช็อปปิ้งกว่า 10 แห่ง

dusit central

ยักษ์ค้าปลีกไทยเดินหน้าตามแพลนยาว 7 ปี ทุ่มงบฯกว่า 1.5 แสนล้านบาท ผุดสารพัดโครงการ ทั้งศูนย์การค้า มิกซ์ยูส “เซ็นทรัล” จัดหนักขยายพื้นที่ปีละ 1 แสน ตร.ม. นำทัพโดยดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ส่วน “เดอะมอลล์” ทุ่มกับ Bangkok Mall ศูนย์การค้าใหญ่สุดในอาเซียน ด้าน “วัน แบงค็อก” เปิดบริการ 2 เฟสแรก ต.ค.นี้

นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย กล่าวว่า สมาชิก 12 รายประกอบด้วย เซ็นทรัลพัฒนา, เดอะมอลล์ชอปปิ้งคอมเพล็กซ์, สยามพิวรรธน์, ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์, รังสิตพลาซ่า, แพลทินัม กรุ๊ป, เอ็ม บี เค, สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์, อัลไล รีท แมนเนจเมนท์, วัน แบงค็อก, แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา และอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ยืนยันเดินหน้าตามแผนในช่วงตั้งแต่ปี 2567-2573 สมาชิกของสมาคมจะขยายสาขารวมกันมากกว่า 10 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 1.52 แสนล้านบาท ซึ่งมีทั้งโครงการที่ประกาศกำหนดการแล้วและอยู่ระหว่างศึกษา

“เซ็นทรัล” ทุ่มหนักแสนล้าน

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า บริษัทวางแผนระยะยาวในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในแผน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2571 วางแผนลงทุนทั้งสิ้น 1.21 แสนล้านบาท

สอดคล้องกับ รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า บริษัทมีแผนเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกเฉลี่ยปีละ 1 แสน ตร.ม. ในช่วงปี 2567-2571 ด้วยงบประมาณรวม 1.21 แสนล้านบาท รวมถึงยังมีแผนพัฒนาโครงการมิกส์ยูสขนาดใหญ่อีก 5 โครงการ ในระยะ 5-10 ปี ซึ่งร่วมถึงโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค

ดีเดย์ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค”

โดยโครงการที่ประกาศกำหนดการเปิดไปแล้ว ประกอบด้วย โครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค มีพื้นที่ศูนย์การค้า 8 หมื่น ตร.ม. พื้นที่อาคารสำนักงาน 9 หมื่น ตร.ม. โรงแรม 257 ห้อง และอาคารที่อยู่อาศัย 406 ยูนิต งบฯลงทุนรวม 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยเปิดให้บริการปี 2567 นี้ และเซ็นทรัลกระบี่ มีพื้นที่ขายประมาณ 2.2 หมื่น ตร.ม. กำหนดเปิดให้บริการในปี 2568

Advertisment

ทำให้ภาพรวมภายในสิ้นปี 2567 เซ็นทรัลพัฒนาจะมีโครงการศูนย์การค้า 42 โครงการ คอมมิวนิตี้มอลล์ 17 โครงการ ที่อยู่อาศัย 43 โครงการ โรงแรม 10 โครงการ และออฟฟิศ 10 โครงการ

เดอะมอลล์ชู “Bangkok Mall”

ด้านนางศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานเดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia ว่า ในช่วงปี 2569-2570 เตรียมเปิด Bangkok Mall ศูนย์การค้าแห่งใหม่ของเครือในย่านบางนา เป็นศูนย์การค้าใหญ่ที่สุดในอาเซียน ด้วยพื้นที่โครงการถึง 1 ล้าน ตร.ม. มูลค่าการลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งนอกจากศูนย์การค้าแล้วยังมีพื้นที่สำนักงาน ที่พักอาศัย โรงแรม และคอนเสิร์ตฮอลล์ขนาดใหญ่ รองรับผู้ชม 2 หมื่นคนด้วย

“วัน แบงค็อก” เจอกัน ต.ค.นี้

นางสาวพลินี คงชาญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายรีเทล วัน แบงค็อก กล่าวว่า โซนค้าปลีกของโครงการวัน แบงค็อก จะมีพื้นที่เช่าสุทธิรวมกว่า 1.6 แสน ตร.ม. แบ่งเป็น 3 โซน ซึ่งเฟสแรก 2 โซน จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2567 นี้ คือ Parade พื้นที่เช่า 8.5 หมื่น ตร.ม. จำนวน 9 ชั้น รวมร้านค้าแบรนด์ดัง ร้านอาหารและคาเฟ่ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต อีกโซนคือ THE STOREYS พื้นที่เช่า 3.5 หมื่น ตร.ม. แบ่งเป็น 5 ชั้น รวบรวมร้านค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และร้านอาหาร บาร์แอนด์บิสโทร รวมถึงแหล่งแฮงเอาต์ยามค่ำคืน

ส่วนเฟสถัดไป คือ POST 1928 ที่จะเปิดให้บริการภายในปี 2568 จะมีพื้นที่เช่า 4 หมื่น ตร.ม. แบ่งเป็น 5 ชั้น มีร้านค้ามากกว่า 900 ร้านค้า ในคอนเซ็ปต์ถนนช็อปปิ้งที่เดินต่อเนื่องกัน เช่น Food Loop ซึ่งมีร้านอาหาร 250 ร้านค้า ยาว 1.5 กิโลเมตร และศูนย์รวมงานศิลปะ Art Loop ยาว 2 กิโลเมตร

Advertisment

“อินเด็กซ์” อาคารรักษ์โลก

สำหรับอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มีแผนลงทุนขยายสาขา 3 แห่ง โดยนางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Indexlivingmall NEXTPERIENCE&BEYOND + SUSTAINABLE FUTURE ว่า มีแผนขยายขอบเขตธุรกิจ ด้วยการเปิด อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาใหม่ 1-2 สาขาต่อปี

หนึ่งในนั้นคือ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาสระบุรี ซึ่งเป็นจะอาคารประหยัดพลังงานแห่งแรกของธุรกิจค้าปลีกไทยและภูมิภาคอาเซียน ด้วยพื้นที่กว่า 10 ไร่ ใช้งบฯกว่า 170 ล้านบาท คาดเปิดบริการไตรมาส 1 ปี 2568

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยาย Little Walk อีก 1-2 สาขา ได้แก่ สาขารัตนาธิเบศร์ ด้วยงบฯ 550 ลบ. บนพื้นที่ขนาด 12ไร่ ประกอบด้วย อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ขนาด 6,340 ตร.ม. และพื้นที่ร้านค้าเช่า 10,100 ตร.ม. คาดพร้อมให้บริการปลายปี 2567 รวมถึงเปิด “DecorScape” ที่วางโพซิชั่นเป็นแหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ในย่านทองหล่อ ในรูปแบบ Lifestyle Mall ดีไซน์ Modern Luxury อาคาร 3 ชั้น บนพื้นที่ขนาด 3,000 ตร.ม. ใช้ทุ่มงบฯลงทุน 150 ล้านบาท

“ซีคอน-MBK” ขอลุยภูธร

ขณะเดียวกันบริษัทอื่น ๆ นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในรายงานผลประกอบการว่า มีแผนพัฒนาที่ดินกว่า 80 ไร่ของบริษัท ใจกลางจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะเปิดเผยรายละเอียดได้ในช่วงปลายปี 2567

ด้านบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาที่ดินว่างเปล่าจำนวนมาก บริเวณสนามกอล์ฟในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการต่าง ๆ