หมอยง เผยฤดูกาลไวรัส RSV กำลังมา เตือนเด็ก-ผู้สูงอายุ ควรรีบป้องกัน

หมอยง
นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หมอยงเผยฤดูกาลของการติดเชื้อ RSV ที่เป็นปัญหาให้กับเด็กต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ กำลังจะมาถึงในช่วงเดือน ก.ค.-พ.ย.นี้ พร้อมแนะวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการล้างมือ-ใส่หน้ากากอนามัย 

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ในทุกปีฤดูกาลของการติดเชื้อ RSV ที่เป็นปัญหาให้กับเด็กต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคม และจะไปสิ้นสุดฤดูกาลในเดือนพฤศจิกายน

ซึ่งเชื้อไวรัส RSV ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงในเด็กเล็กได้ ทำให้เด็กมีไข้ ไอ หอบ และบางรายถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล ประกอบกับโรคนี้เป็นแล้วเป็นอีกได้ ในเด็กที่อายุไม่ถึง 5 ขวบ แทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่เคยเป็น บางคนเป็นถึง 3-4 ครั้งก็มี

ทั้งนี้ RSV ไม่มียาต้านไวรัส การรักษาส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการ รวมถึงปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนใช้ป้องกันในเด็ก ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดก็เป็นเช่นเดียวกับการป้องกันโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ คือล้างมือบ่อย ๆ ผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจจะต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

รวมถึงไม่ใช้ของร่วมกันโดยเฉพาะในเด็ก หมั่นทำความสะอาดของเล่น และของใช้โดยเฉพาะที่อยู่ในโรงเรียนอนุบาล หรือสถานเลี้ยงเด็ก ดูแลเรื่องสุขอนามัย รับประทานอาหารที่สุก สะอาด

Advertisment

ข่าวที่เกี่ยวข้อง