เวิร์คพอยท์ ผุดบริษัทสร้างหนัง “คาร์แมนไลน์” ปั้น 5 เรื่องต่อปี

สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์-ชลากรณ์ ปัญญาโฉม
สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์-ชลากรณ์ ปัญญาโฉม

เอ็มสตูดิโอ จับมือเวิร์คพอยท์ ตั้งบริษัทใหม่ “คาร์แมน ไลน์” ลุยผลิต-ให้ทุนผลิตภาพยนตร์ วางเป้าผลิต 5 เรื่องต่อปี ประเดิมปี 2567 นี้เตรียมส่งภาพยนตร์ 3 เรื่อง “อนงค์ (My Boo), ศึกค้างคาวกินกล้วย, คุณชาย (The Cliche) ฉายในโรงภาพยนตร์ ตามด้วยอีก 5 เรื่องช่วงปี 2568-2569 เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ตั้งเป้ารายได้ 150-300 ล้านบาทต่อปี

นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร M Studio เปิดเผยว่า ช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตและเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก สะท้อนจากสัดส่วนคนดูภาพยนตร์ไทยที่มีจำนวนมากกว่าจำนวนคนดูภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ในสัดส่วน 55% : 45%

ซึ่งในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทร่วมทุนกับกลุ่มเวิร์คพอยท์ เปิดบริษัท คาร์แมนไลน์ สตูดิโอ จำกัด โดยใช้ทุนจดทะเบียน 110 ล้านบาท ซึ่ง M Studio มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 50% และเวิร์คพอยท์ 50% เพื่อลุยผลิตภาพยนตร์และร่วมลงทุนในบริษัทเพื่อผลิตภาพยนตร์

โดยคาร์แมน ไลน์ จะมีหน้าที่ในการเป็นดิสทริบิวเตอร์ ให้กับพาร์ตเนอร์ที่สนใจร่วมทำภาพยนตร์ รวมถึงให้เงินทุนในการผลิตภาพยนตร์ด้วย

“ที่ผ่านมาทั้ง 2 บริษัทเคยมีการร่วมทุนผลิตภาพยนตร์เป็นรายโปรเจ็กต์อยู่แล้ว ประกอบกับทางเวิร์คพอยท์ก็ถือเป็นสื่อที่มีช่องทางในการเผยแพร่หลากหลายทั้งทีวี และออนไลน์ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์โดยตรงในครั้งนี้”

Advertisment

สำหรับแผนการดำเนินงานจากนี้ไป ภายใต้บริษัท คาร์แมน ไลน์ สตูดิโอ จำกัด ตั้งเป้าทำหนังปีละ 5 เรื่อง ทั้งในส่วนที่ผลิตเอง และร่วมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ อาทิ จังก้า สตูดิโอ โดยในปี 2567 นี้ เตรียมทำหนัง 3 เรื่อง อาทิ อนงค์ (My Boo) ภาพยนตร์แนว Romantic-Comedy-Horror จากฝีมือของผู้กำกับ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ที่มีผลงานอย่าง แฟนฉัน, เพื่อนสนิท, สายลับจับบ้านเล็ก นำแสดงโดย โบ-เมลดา สุศรี, จี้-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร, แจ็ค-เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ฯลฯ ซึ่งจะเข้าฉาย 1 พฤษภาคม 2567 นี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่อง ศึกค้างคาวกินกล้วย ภาพยนตร์แนวพีเรียด-คอมเมดี้ กำกับโดย เจแปน ภาณุพรรณ จันทนะวงศ์ และกฤษณะ จิตรเนาวรัตน์ ผลิตโดยรถก สตูดิโอ นำแสดงโดย เก้า-จิรายุ ละอองมณี, พีช-พชร จิราธิวัฒน์, โจริญ คำภีรพันธุ์ (โจริญ 4EVE), ฯลฯ

รวมถึงเรื่อง คุณชาย (The Cliche) ภาพยนตร์แนว Tragedy-Comedy ที่ดัดแปลงจากละครเวที ชายกลาง เดอะมิวสิคัล นำแสดงโดย จ้าย อิชณน์กร (จ้าย Taitosmitt), มายด์ อาทิตยา (มายด์ 4EVE), สัญญา คุณากร และร่วมสร้างสีสันโดย 4 สาว โจริญ, ตาออม, พั้นช์ และฝ้าย 4EVE กำกับโดย ชัชวาล วิศวบำรุงชัย ซึ่งภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องจะออกฉายภายในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้

และสำหรับปี 2568-2569 คาร์แมน ไลน์ และจังก้า สตูดิโอ ก็ยังมีแผนเปิดโปรเจ็กต์ภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง โดยมีกำหนดการถ่ายทำและออกฉายภาพยนตร์ 5 เรื่อง อาทิ God Skin โดย กอล์ฟ ปวีณ, The Stone โดย เป้ อารักษ์, Super Dad โดย รัฐพล จันทรรวงทอง, เรวัช ที่สร้างจากเรื่องเล่าของนายตำรวจชื่อดัง และพ่อฮะบ้านเรามี…! โดย รถก สตูดิโอ และยอรีช ฤกษ์ชัย เป็นต้น

Advertisment

ด้านนายชลากรณ์ ปัญญาโฉม กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายธุรกิจไปสู่คอนเทนต์ที่หลากหลายทั้งละคร เพลง และภาพยนตร์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี 2 พอร์ตใหญ่ คือ ทีวี ครองสัดส่วนรายได้ 75% และธุรกิจอื่น ๆ (Non-TV) อาทิ เพลง หนัง ออนไลน์ และอีเวนต์ ครองสัดส่วนรายได้ 25%

“เนื่องจากสื่อทีวีมีข้อจำกัดอยู่มาก ทั้งค่าลงโฆษณาที่สูง ซึ่งก็อาจจะทำให้ขยับขยายยากกว่าสื่ออื่น ๆ จึงวางแผนขยายพอร์ตธุรกิจ Non-TV ให้เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัท โดยเฉพาะธุรกิจภาพยนตร์หากมีกระแสก็สามารถสร้างรายได้ได้สูง”

โดยในปี 2568 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนพอร์ต Non-TV เป็น 30% และภายใน 2 ปี คาดว่าจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 50% จากที่ปัจจุบัน Non-TV มีสัดส่วนอยู่ที่ 25% ของพอร์ตรายได้รวมในกลุ่มเวิร์คพอยท์

นายสุรเชษฐ์กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม คาร์แมน ไลน์ ในฐานะบริษัทร่วมลงทุนในบริษัทเพื่อผลิตภาพยนตร์ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์สัญชาติไทย พร้อมเปิดกว้างให้ความร่วมมือกับผู้ผลิตหลาย ๆ รายในอนาคตต่อไป เพื่อรวมกันสร้างแรงกระเพื่อมและสีสันใหม่ให้กับอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าจะมีรายได้ประมาณ 150-300 ล้านบาท/ปี