“VT แหนมเนือง คอมมิวนิตี้” อุดร รุกตั้ง “ศูนย์แสดงสินค้าเวียดนาม” แห่งแรก

กว่า 1 ปีที่ “บริษัท วีที แหนมเนือง จํากัด” ผู้ประกอบการธุรกิจแหนมเนืองรายใหญ่ จังหวัดอุดรธานี ได้ทุ่มทุน 600 ล้านบาท ผุด “วีที คอมมิวนิตี้” ขึ้นบนพื้นที่ 19 ไร่ ริมถนนมิตรภาพอุดรธานี-ขอนแก่น โดยหวังให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของภาคอีสาน

รองรับบริการกรุ๊ปทัวร์ พร้อมห้องประชุม สัมมนา และรองรับการจัดอีเวนต์ทุกรูปแบบ แต่หลังการเปิดได้เพียง 1 ปีเศษ ต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แผนงานต่าง ๆ ที่วางไว้ต้องชะลอไปชั่วคราว

ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังโควิด-19 ในประเทศไทยคลี่คลาย “ทอง กุลธัญวัฒน์” ผู้บริหารวีที แหนมเนือง คอมมิวนิตี้มอลล์ ได้รุกขึ้นมา “เปิดศูนย์การแสดงสินค้าเวียดนาม” แห่งแรกในประเทศไทย

โดยนายทองกล่าวว่า ศูนย์การแสดงสินค้าเวียดนาม เลือกตั้งที่วีที แหนมเนือง คอมมิวนิตี้มอลล์ เป็นแห่งแรก เพื่อหวังเป็นต้นแบบนำร่องก่อนกระจายไปยังหัวเมืองหลักจังหวัดอื่น ๆ ที่มีประชากรเป็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอาศัยอยู่เช่น ขอนแก่น อุบลราชธานี และนครพนม รวมทั้งใน กทม. เบื้องต้นใช้พื้นที่ประมาณ 200 กว่าตารางเมตร นำสินค้าพื้นเมืองมาจำหน่ายเป็นของฝาก ของขวัญ ของสะสม สินค้าแฮนด์เมด ร่วมกับสินค้าโอท็อปของไทย ยังไม่ได้นำสินค้าจากเวียดนามเข้ามาเต็มที่

Advertisment

เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด คาดว่ากลางปี 2564 จะเต็มรูปแบบ และคาดว่าจะขยายพื้นที่ไปยังบริเวณด้านนอกห้างได้ถึง 1,500 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังเปิดขายออนไลน์ผ่านเพจของวีที แหนมเนือง ซึ่งราคาจะถูกกว่าท้องตลาด เพราะสินค้ามาจากผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนาม โดยมีเครือข่ายส่งตัวอย่างสินค้ามาให้เลือกสรรมาจำหน่ายในศูนย์

“ทางนายกรัฐมนตรี ประเทศเวียดนาม ได้ร่วมกับสมาพันธ์นักธุรกิจเวียดนามต่างประเทศ ดำเนินโครงการเชิญชวนชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ต่างประเทศร่วมกันแนะนำบริโภคสินค้า และพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าเวียดนามที่ต่างประเทศ ในช่วงระยะเวลาปี 2020-2024 จึงได้จัดตั้งศูนย์แสดงสินค้าเวียดนามในประเทศไทย ด้วยความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกจากกงสุลใหญ่เวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น

ซึ่งการเปิดตัวศูนย์แสดงสินค้าถือเป็นต้นแบบการโฆษณาแนะนำสินค้าเวียดนามที่มีคุณภาพให้กับชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และผู้บริโภคชาวไทย และเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างผู้ประกอบการประเทศเวียดนาม และประเทศไทย ตามนโยบายความร่วมมือในภาพรวมทุก ๆ ด้านของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากเปิดศูนย์แสดงสินค้าเวียดนามในครั้งนี้ สมาคมนักธุรกิจเวียดนามในประเทศไทย มีโครงการต่อเนื่องในการเปิดศูนย์แสดงสินค้าในทุกจังหวัดที่มีชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอาศัยอยู่”