บึงกาฬฝนดี วันเดียวระดับน้ำโขงเพิ่มเกือบเมตร ชาวบ้านแห่หาปลาคึกคัก

Fishermen

บึงกาฬฝนตกต่อเนื่อง วันเดียวน้ำโขงขึ้นเป็นเมตร ชาวบ้านหาปลาสร้างรายได้คึกคัก

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดบึงกาฬ ทั้ง 8 อำเภอ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานกว่าสัปดาห์ ส่งผลให้มีมวลน้ำสะสมจำนวนมากไหลลงแม่น้ำโขง บวกกับมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และหนองคาย รวมทั้งน้ำจากลำน้ำสาขาในฝั่ง สปป.ลาว ไหลลงมาสมทบ ทำให้เช้าวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เช้านี้วัดได้ 7.40 ม. เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 80 ซม. อยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 6.60 ซม. (ตลิ่ง 14.0 ม.) น้ำไหลแรงและมีเศษวัชพืช เศษกิ่งไม้ ท่อนไม้ ไหลมากับน้ำ ส่งผลกระทบกับชาวประมงพื้นบ้านที่ออกมาหาปลา ทำให้มีเศษวัชพืชไหลมาติดกับ (มอง) ตาข่าย เป็นอุปสรรคในการหาปลาในแม่น้ำโขง

ส่วนชาวประมงฝั่งประเทศไทย ต้องจอดเรือหยุดออกหาปลาในช่วงนี้ ทำให้ขาดรายได้ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหาดแฮ่ ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า ที่ว่างงานเนื่องจากฝนตกต่อเนื่องกรีดยางพาราไม่ได้ รวมกลุ่มออกมาหาปลาตามลำห้วย และปากท่อ ที่มีน้ำไหลลงมาจากเขาภูวัว เพื่อนำไปประกอบอาหาร ลดค่าใช้จ่าย ส่วนที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายได้ ปลาที่ได้ก็จะมีปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาขี้ขม (หรือปลาขาวอีไท) ปลาหมอช้างเหยียบ (หรือปลาก๋า) เป็นต้น นอกจากนี้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาก็แวะมาอุดหนุน ซื้อปลาสด ๆ กับชาวบ้าน ตามวิถีชนบท สร้างรายได้คึกคัก

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

Advertisment

บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.