นครราชสีมา ยกเครื่องปั้นดินเผา-ไดโนเสาร์ สะท้อนเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก รับ ครม.สัญจร

“นครราชสีมา” ยกเครื่องปั้นดินเผา-รูปปั้นไดโนเสาร์ สะท้อนโคราชเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก จัดแสดงยิ่งใหญ่ ”หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมต้อนรับประชุม ครม.สัญจร 2 ก.ค.นี้

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 รายงานข่าวจากจังหวัดนครราชสีมาเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย 4 จังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ หรือเรียกกันว่า “นครชัยบุรินทร์” ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

โดยใช้หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาเป็นสถานที่ในการจัดประชุม โดยทางจังหวัดได้มอบให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมารับหน้าที่หลักในการจัดห้องประชุม ขณะนี้ทุกระบบทดสอบพร้อมแล้ว 100%

โดยทางทีมงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้จัดตกแต่งสถานที่ให้สอดคล้องกับธีมหลักของการประชุมครั้งนี้ คือ “ประตูสู่ภาคอีสาน ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอารยธรรม และเกษตรมูลค่าสูง” โดยตกแต่งรอบห้องประชุมให้เหมือนกับยกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของทั้ง 4 จังหวัดมาไว้ในห้องประชุมแห่งนี้

Advertisment

โดยภายในหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ได้มีการจัดเตรียมโต๊ะสำหรับการประชุมของคณะรัฐมนตรี อีกทั้งภายในหอประชุมยังได้มีการจัดนิทรรศการของดีต่าง ๆ ของจังหวัดนครราชสีมา ทั้งงานศิลปะ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน รวมไปถึงฟอสซิลบางส่วนนำมาจัดแสดงให้คณะรัฐมนตรีได้ชม

นอกจากนี้ ยังได้มีการประดับตกแต่งแสดงเกี่ยวกับเรื่องราวการที่จังหวัดนครราชสีมาได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโก (มีพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และพื้นที่อุทยานธรณีโคราช) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวแหล่งมรดกโลกของจังหวัดนครราชสีมา หรือโคราชจีโอพาร์ค

Advertisment

โดยทางด้าน รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะเจ้าภาพผู้รับผิดชอบสถานที่ประชุม กล่าวถึงความพร้อมของสถานที่ในการจัดประชุม ครม.สัญจรในครั้งนี้ว่า ขณะนี้สถานที่จัดประชุมทั้งระบบเสียง การจัดแสง การตกแต่งสถานที่ และที่นั่งคณะรัฐมนตรีรวมไปถึงผู้ติดตามกว่า 60 ที่นั่งพร้อมแล้ว 100%

โดยการตกแต่งสถานที่ได้นำจุดเด่นของ “นครชัยบุรินทร์” มาไว้ที่นี่ อีกทั้งยังได้จำลองความเป็นโคราชเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก โดยเฉพาะอุทยานธรณีโคราช (หรือโคราชจีโอพาร์ค) ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเวศและวิถีชีวิตผู้คนกว่า 4,000 ปี มุ่งยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวโดยชุมชน และการท่องเที่ยวเชิงภูมิศาสตร์

นอกจากนี้ ที่ชั้นล่างของหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมายังได้จัดศูนย์ Press Center สำหรับให้ทีมโฆษกรัฐบาลได้แถลงผลการประชุมมติ ครม. อีกทั้งยังให้บริการคอมพิวเตอร์ เครื่องพรินเตอร์ และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อำนวยความสะดวกให้ผู้สื่อข่าวทุกสำนัก