“ถ้ำนาคี” อุทยานแห่งชาติภูลังกา เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ สายมูห้ามพลาด

“ถ้ำนาคี” อุทยานแห่งชาติภูลังกา เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 กรกฎาคม 2567 นี้ หลังปิดปรับปรุงฟื้นฟูธรรมชาติประจำปี 

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “ถ้ำนาคี” อุทยานแห่งชาติภูลังกา ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 กรกฎาคม 2567 หลังปิดปรับปรุงประจำปีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ บริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยาน และให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อุทยานได้ฟื้นตัว ควบคู่กับการปรับปรุง ซ่อมแซม พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ถ้ำนาคีตั้งอยู่ในอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายธรรม-สายพญานาค เส้นทางใหม่ตรงภูลังกาเหนือที่จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติทั้งหมด 9 จุดได้แก่ วังนาคี ผานาคี หินสาลึคึ ลานธรรมหรือหัวภู หินพญาศรีสัตตนาคราช ไข่พญานาค หินโลมา เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ และเศียรพญานาค

ทั้งนี้ ถ้ำนาคีนั้นมีลักษณะเป็นเพิงหินขนาดใหญ่ มีพื้นผิวแตกลายซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติซันแครก (sun crack) ทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดของพญานาคขนาดใหญ่กำลังนอนขดตัว โดยมีมอสสีเขียวขึ้นตามโขดหิน ทำให้ลวดลายซันแครกเด่นชัดขึ้นไปอีก ภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรกเนื้อหยกสีเขียว เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักเดินทางมักจะเข้ามากราบไหว้ทุกครั้งที่มาเยือนถ้ำแห่งนี้ 

Advertisment

หลังจากที่ชมความน่าพิศวงของถ้ำนาคีแล้ว ห่างออกไปประมาณ 250 เมตรก็จะถึงผานาคี จุดชมวิวสวยเห็นแม่น้ำโขงและป่าเขาที่ล้อมรอบแบบพาโนรามา พร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ซึ่งการเดินทางไปด้วยเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สายธรรม-สายพญานาค จะต้องผ่านเส้นทางธรรมชาติเดินเท้าลาดยางแอสฟัลติกคอนกรีตประมาณ 1.1 กม. และผ่านเส้นทางเดินป่าอีก 500 เมตร ก็จะถึงถ้ำนาคี ระหว่างทางก็จะมีจุดพักเป็นระยะ และมีช่วงที่ต้องดึงเชือกเพราะเส้นทางค่อนข้างสูงชันพอสมควร รวมระยะเวลาไป-กลับทั้งแวะสัมผัสชมความงาม ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เก็บภาพความประทับใจทั้งหมดประมาณ 2-3 ชั่วโมง

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูลังกาจังหวัดนครพนม มีพื้นที่ทั้งหมด 31,250 ไร่ ครอบคลุม 2 จังหวัด ได้แก่ อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม และอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เป็นแหล่งรวมธรรมชาติสุดอันซีน (unseen) และน้ำตกสวยหลายแห่ง ได้แก่ ถ้ำนาคา น้ำตกตาดโพธิ์ น้ำตกตาดขาม น้ำตกกินรี เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ และถ้ำนาคี