เปิดเมนูเด็ด รับครม.สัญจรโคราช 1-2 ก.ค.นี้ การันตีความแซ่บ !

เปิดเมนูเด็ด รับครม.สัญจรเมืองย่าโม ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่จ.นครราชสีมา 1-2 ก.ค. 2567นี้ ผัดหมี่-เมี่ยงคำ-ส้มตำโคราช การันตีความแซ่บ !

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ในวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 คณะรัฐมนตรีได้กำหนดจัดการประชุมนอกสถานที่ หรือครม.สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ , สุรินทร์ ) โดยเลือกจังหวัดนครราชสีมาเป็นสถานที่จัดประชุม ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในจังหวัดจึงได้แบ่งหน้าที่ในการทำงาน เพื่อเตรียมการต้อนรับ

โดยไฮไลต์ที่ถูกจับตาในการประชุมครม.สัญจรตามจังหวัดต่างๆ อีกเรื่องคือ “อาหาร” ทั้งอาหารมื้อเช้า อาหารว่าง และอาหารมื้อกลางวัน ซึ่งในการประชุมของจังหวัดได้มอบให้ทาง“มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา”รับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งได้มีการสรรหาอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมาและอาหารที่มาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาเอง

เริ่มจากการต้อนรับด้วย“กาแฟดงมะไฟ”ซึ่งเป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกบนภูเขาที่ระดับความสูง ตั้งแต่ 400 – 700 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ในพื้นที่หมู่บ้านดงมะไฟ ตำบลมะเกลือใหม่ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นกาแฟที่ได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ของจังหวัดนครราชสีมา

ส่วนอาหารหลักแน่นอนว่า โคราชมีอาหารพื้นถิ่นที่ได้รับการอนุรักษ์และต่อยอด โดย รศ.วัฒนาภรณ์ โชครัตนชัย อาจารย์ประจำหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ได้เผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวให้กับชุมชนโดยใช้ชื่อ “โต๊ะโคราช” ประกอบด้วย “ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน”โดยใช้ใบมะขามอ่อน ซึ่งมีรสเปรี้ยวแทนน้ำมะนาว ตามมาด้วยอาหารจานหลักอย่าง“ผัดหมี่โคราช” หรือ “ขั่วหมี่โคราช”อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ

Advertisment

นอกจากนี้ ได้มีการสรรหาเมนูเด็ดๆ จากร้านดังหลายแห่งในเมืองนครราชสีมาเสิร์ฟความอร่อย เช่น “ไก่ย่างท่าช้าง”ร้านดังเจ้าเก่าแก่ พร้อมอาหารรสแซ่บสไตล์อีสาน ส้มตำโคราช , เมี่ยงคำโคราช , ลอดช่องไผ่ทองสยาม

ส่วนข้าวใช้ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ และข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ระยะเม่า , ขนมจีนประโดก บ้านครูยอด กับ ลาบหมู ร้านลาบสมพิศ ตรอกจันทร์ ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากคู่มือ “ มิชลินไกด์ “ ฉบับประเทศไทย ปี 2566

รวมถึงร้านอาหารที่ขื้นชื่อของจ.นครราชสีมาอีกหลายเมนู อาทิ กุ้งดอง ภัตตาคารเสียวเสี้ยว , ข้าวมันไก่ ร้านรักกาแฟ , ก๋วยเตี๋ยว ร้านหอมโอชา

ขณะที่ภาชนะที่ใส่อาหารจาน และถ้วย ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ “กาบหมาก” จากอำเภอสูงเนิน

Advertisment

นอกจากนี้ของที่ระลึกจังหวัดนครราชสีมาและมหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมมอบให้กับคณะรัฐมนตรีเป็นกระเช้า OTOP โคราช ดีเจ่น ตอกเด่”(ภาษาโคราช) ประกอบด้วยสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 19 รายการ อาทิ กาแฟ GI เห็ดถังเช่าสีทองอบแห้ง ,หมี่โคราช ,กระยาสาท ,กุนเชียง ,น้ำยำน้ำปลาร้า ,ขนมเปี๊ยะ เป็นต้น และมีกล่องกิ๊ฟเซท ข้าวอินทรีย์ทุ่งสัมฤทธิ์

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียม พระพุทธรูปพระพุทธสัพพัญญูสุคโต ที่จัดทำในวาระครบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เพื่อมอบให้กับนายกรัฐมนตรี และเหรียญที่ระลึก 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (ชุดไตรมงคล) เพื่อมอบ ให้กับคณะรัฐมนตรี อีกด้วย