“โชคเก่งสกุลมะพร้าวอ่อน” เบื้องหลัง “โรงงานน้ำมะพร้าวหมื่นล้าน”

coconut
สัมภาษณ์พิเศษ  อัพเดตล่าสุด  1 ก.ค.2567 เวลา 09.42 น.

“น้ำมะพร้าว” หนึ่งในเครื่องดื่มที่สร้างมูลค่าการส่งออกมหาศาลให้กับประเทศไทย ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น.และแตกต่างจากน้ำมะพร้าวของชาติอื่น ๆ ทำให้ต่อปีมียอดขายหลักหลายหมื่นล้านบาท ทั้งในตลาดเอเชีย และยุโรป โดยเฉพาะตลาดหลักจีน ขายได้มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งเบื้องหลังบริษัทส่งออกยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศซื้อวัตถุดิบจาก “บริษัท โชคเก่งสกุลมะพร้าวอ่อน จำกัด” ของ 2 สามี-ภรรยา “นายณรงค์ศักดิ์ เก่งสกุล และนางสาวผกามาศ อุปดิษฐ์”

ซึ่งเปิดโรงงานผลิต รับซื้อและจำหน่ายมะพร้าวทั้งผล น้ำมะพร้าว และเนื้อมะพร้าว อยู่ในพื้นที่ ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ถึงประวัติความเป็นมา ผลิตภัณฑ์ การทำตลาด และแผนการลงทุนในอนาคต

เด็กปอกมะพร้าวสู่เจ้าของโรงงาน

ณรงค์ศักดิ์เล่าว่า ชีวิตในวัยเด็กค่อนข้างลำบาก ฐานะทางบ้านยากจน ใช้ชีวิตอยู่กับการทำมะพร้าวมาตั้งแต่รุ่นแม่ ไม่มีแม้แต่สวนมะพร้าวเป็นของตัวเอง เรียนจบแค่ชั้น ป.2 อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ พออายุประมาณ 6 ขวบก็ออกมาช่วยแม่ปอกมะพร้าว

จนอายุประมาณ 22 ปี แม่ให้เงินทุน 27,000 บาท ให้แยกกิจการออกมาทำเองกับภรรยา (คุณผกามาศ) รถคันแรกที่ซื้อก็ไปยืมเงินจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ 60,000 บาท ลองผิดลองถูกกันมาพอสมควรกว่าจะมาทำโรงงานของตัวเอง

เริ่มจากคนงานเพียง 6 คน โดยเอามะพร้าวทั้งน้ำและเนื้อมาแปรรูป บรรจุใส่ถุงแล้วนำไปส่งแถวสมุทรสาคร สมุทรปราการ จากนั้นเริ่มขยายกิจการ สร้างโรงคัดบรรจุ (ล้ง) มะพร้าวหลังแรกบริเวณหน้าบ้าน ใช้พื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา

Advertisment

coconut

ผลิตน้ำมะพร้าว 100 ตัน/วัน

เราเริ่มเรียนรู้วิธีการแปรรูปมะพร้าวจากโรงงานที่รับซื้อมาสอนให้ทั้งน้ำมะพร้าว และเนื้อมะพร้าว ทำไปเรื่อย ๆ พบว่าผลตอบรับดีมาก มีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องเพิ่มกำลังการผลิตสู่การทำโรงงานมาตรฐานบนพื้นที่ 5 ไร่ ลงทุนหลัก 100 ล้านบาท พร้อมทำระบบมาตรฐานต่าง ๆ ความปลอดภัยทางด้านอาหาร เช่น สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หลักการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) และมีใบรับรองมาตรฐานจาก British Standards Institution (BSI)

ซึ่งสามารถส่งเข้ายุโรปได้ มีรถแท็งก์บรรทุกน้ำมันขนาด 15-20 ตัน จำนวน 11 คัน ด้านข้างแท็งก์จะเขียนไว้ชัดเจนว่า “รถบรรทุกน้ำมะพร้าว” มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 60 คน และได้ซื้อที่ดินปลูกสวนมะพร้าวของตัวเองกว่า 200 ไร่ ใน จ.สมุทรสงคราม แต่ผลผลิตของที่สวนยังเก็บเกี่ยวไม่ได้

โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่เรารับซื้อจากเกษตรกรในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี นครปฐม ซึ่งมีมะพร้าวน้ำหอมที่หวาน และหอมเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งพื้นที่จังหวัดอื่นยังมีรสชาติความหอม และหวานสู้ไม่ได้ โดยเราจะรับซื้อมะพร้าวทั้งผล ทั้งมะพร้าวอ่อนและมะพร้าวแก่ เราจะมาผ่าแปรรูปเอง รวมถึงรับซื้อเฉพาะน้ำมะพร้าว เฉลี่ยต่อวันรับซื้อน้ำมะพร้าวจากผลแก่ประมาณ 70-80 ตัน น้ำมะพร้าวอ่อนประมาณ 10 ตัน

Advertisment

เมื่อวัตถุดิบเข้ามาเราจะเก็บใส่แท็งก์ปรับอุณหภูมิ และส่งไปยังโรงงานลูกค้าทันที ส่งออกวันต่อวันเฉลี่ยประมาณ 100 ตันต่อวัน ไม่มีค้างสต๊อก เนื่องจากไม่มีการใส่สารกันบูด เป็นน้ำมะพร้าวแท้ธรรมชาติ 100% ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของเรามีทั้งมะพร้าวน้ำหอมแยกน้ำ แยกเนื้อแปรรูป, น้ำมะพร้าวจากผลแก่ บรรจุใส่รถแท็งก์ส่งโรงงาน และเนื้อมะพร้าวขูดฝอย

เรามีลูกค้าเจ้าประจำรายใหญ่ที่ส่งออกน้ำมะพร้าวระดับต้น ๆ ของประเทศเป็นคู่ค้ากันมาอย่างยาวนาน เช่น บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน), บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด ผู้ผลิตน้ำมะพร้าวแบรนด์อีฟ ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โรงงานของเราเติบโตมากขึ้น สำหรับรายได้ส่วนใหญ่มาจากมะพร้าวขูดฝอย และน้ำมะพร้าวเป็นหลัก จนมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 30 ล้านบาท กำไรประมาณ 4-5 ล้านบาทต่อเดือน

coconut

การันตีน้ำมะพร้าวแท้ 100%

ณรงค์ศักดิ์บอกว่า โรงงานโชคเก่งสกุลฯ นอกจากซื้อวัตถุดิบมะพร้าวอ่อน และมะพร้าวแก่มาแปรรูปเองแล้ว เราทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับซื้อน้ำมะพร้าวจากเกษตรกรชาวสวนในละแวกนี้ โดยน้ำมะพร้าวแก่ และน้ำมะพร้าวอ่อน ต่างกันที่ความหวานและอายุของผลผลิต น้ำมะพร้าวอ่อนอายุประมาณ 5-6 เดือน คุณภาพความหวานอยู่ที่ระดับ 7 องศาบริกซ์ ส่วนน้ำมะพร้าวแก่อายุประมาณ 7-11 เดือน ความหวานอยู่ที่ระดับ 4 องศาบริกซ์ ซึ่งคนจีนจะนิยมรับประทานน้ำมะพร้าวแก่ แต่คนไทยจะนิยมมะพร้าวอ่อน

สำหรับน้ำมะพร้าวที่ชาวสวนนำมาขาย เราจะมีวิธีการตรวจสอบว่าเป็นน้ำมะพร้าวแท้ 100% หรือไม่ ด้วยการชิมเบื้องต้น แต่หากไม่แน่ใจ จะมีการแยกใส่แท็งก์ต่างหาก เพื่อให้โรงงานใหญ่ ๆ นำไปตรวจสอบด้วยเครื่องมือเฉพาะว่ามีการปนเปื้อนหรือมีโอกาสเป็นน้ำมะพร้าวผสมน้ำเปล่ามาหรือไม่

เปิดขายตลาดออนไลน์

ผกามาศบอกว่า ที่ผ่านมาเราส่งน้ำมะพร้าวเข้าโรงงานขนาดใหญ่ วันละกว่า 100 ตัน โดยมีโรงงานคู่ค้าอยู่ประมาณ 30 กว่าราย ไม่มีขายปลีก แต่ในส่วนของเนื้อมะพร้าวขูดฝอย ขายผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก : บริษัท โชคเก่งสกุลมะพร้าวอ่อน จำกัด เป็นหลัก ขั้นต่ำ 100 กิโลกรัม ราคาขึ้นกับราคามะพร้าวหน้าสวน ตอนนี้ประมาณ 90 บาทต่อ กก. เนื้อมะพร้าวควักเบ้า กิโลกรัมละ 150 บาท ซื้อครบ 100 กิโลกรัม แถมฟรี 5 กิโลกรัม

coconut

ผุดโรงงานใหม่ OEM มะพร้าวอินโดฯ

ณรงค์ศักดิ์บอกว่า ในอนาคตมีแผนจะสร้างแบรนด์มะพร้าวน้ำหอมของตัวเองในเร็ว ๆ นี้ ตั้งเป้าจะทำตลาดเกรดพรี่เมียม จำหน่ายให้โรงแรม ร้านอาหาร ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเครื่องจักรและเครื่องบรรจุ ซึ่งเรามั่นใจว่าถ้าขายในเมืองไทยก็ขายดีแน่นอน ลูกค้าจะต้องติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ เพราะน้ำมะพร้าวของเรามีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ เรามั่นใจในคุณภาพและการันตีได้เลยว่าเป็นมะพร้าวน้ำหอมแท้ 100% สามารถตรวจสอบได้

ขณะเดียวกันปีนี้ประเทศไทยประสบปัญหาผลผลิตมะพร้าวลด จากปัญหาสภาพอากาศร้อน แล้ง ทำให้ราคามะพร้าวสูงถึงลูกละประมาณ 70-80 บาท แต่ตอนนี้ราคาเริ่มลงมาแล้ว เนื่องจากผลผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้หลายโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งต้องนำเข้ามะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาผลิตทดแทน ซึ่งราคามะพร้าวของอินโดนีเซียถูกกว่ามะพร้าวไทยประมาณ 6-7 บาท

ล่าสุดมีโรงงานขนาดใหญ่รายหนึ่งติดต่อมาที่บริษัท โชคเก่งสกุลฯ บอกว่า จะนำเข้ามะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาให้เราแปรรูป เราจึงมีแผนลงทุนขยายโรงงานเพิ่ม บริเวณไม่ไกลจากโรงเดิมมากนัก เบื้องต้นลงทุนไปแล้วประมาณ 16 ล้านบาท พร้อมกับซื้อแท็งก์-เครื่องควบคุมอุณหภูมิระบบชิลเลอร์ ซึ่งถ้าโรงงานใหม่เสร็จจะเพิ่มปริมาณการผลิตได้ประมาณวันละ 120 ตัน จากเดิมวันละ 100 ตัน เขาป้อนมะพร้าวให้เรา เราแค่รับจ้างผลิต (OEM) โอกาสขาดทุนก็ไม่มาก