ทุเรียนภูเขาไฟเมืองตรัง GAP หนึ่งเดียวภาคใต้ ลูกค้าแห่จองข้ามปี

ตรัง “ทุเรียนภูเขาไฟ” หนึ่งเดียวภาคใต้ การันตีตรา GAP หวานมันกลมกล่อม อร่อยกว่าหมอนทอง 2 เท่า ตัดมีดแรกลูกค้าแห่จองข้ามปี สร้างรายได้ทะลุหลักล้าน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนป้าสายหยุด หมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนของนางสายหยุด จันทร์สว่าง อดีตข้าราชการสำนักงานเกษตร จ.ตรัง ที่ใช้ชีวิตหลังเกษียณ หันมาทำสวนทุเรียนดินภูเขาไฟ เจ้าแรกเจ้าเดียวในภาคใต้ บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ โดยได้รับเครื่องหมาย GAP จากกรมส่งเสริมการเกษตร การันตีให้เป็นสวนทุเรียนที่ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี ซึ่งทุเรียนที่ปลูกไว้มีทั้งหมดจำนวน 220 ต้น ทั้งหมอนทอง ชะนี ก้านยาว นกกระจิบ หลงลับแล กระดุม และพวงมณี

แต่ปีนี้ทุเรียนติดลูกเพียง 130 กว่าต้น จากปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตลดลงร้อยละ 30 และวันนี้ป้าสายหยุดได้เริ่มตัดทุเรียนหมอนทองมีดแรกที่มีน้ำหนักลูกละ 3-6 กิโลกรัม ขายในราคากิโลละ 230 บาท โดยมียอดสั่งจองมาตั้งแต่ปี 2566 กว่า 300 ราย เพราะเป็นทุเรียนภูเขาไฟ เนื้อเนียนเหมือนครีม รสนัว หอม หวานมัน เปลือกบาง เมล็ดเล็กลีบ เป็นที่ถูกใจของลูกค้า ทำให้ในแต่ละวันจะมีลูกค้าแวะเวียนกันเข้ามาหาทุเรียนภูเขาไฟกันอย่างต่อเนื่อง

โดยก่อนหน้านี้จะมีทุเรียนหล่นจากต้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีพูไหนเสียบ้าง จึงปอกขายกันแบบวางต่อวาง หรือแบบแกะเอาแต่เนื้อล้วน เพื่อให้ลูกค้าเลือกชิม ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งปีนี้เปิดขายเป็นปีที่ 2 เน้นขายหน้าสวน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค หากมีลูกไหนเสียก็สามารถเปลี่ยนได้ทุกลูก คาดจะได้ผลผลิตทุเรียนประมาณ 4,000-5,000 กิโลฯ มีรายได้กว่า 1 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 3 ล้านบาทในปีนี้

Advertisment

นอกจากนี้ ยังมีเกษตรกรเดินทางมาศึกษาดูงานการปลูกทุเรียนแบบเสริมรากเสริมกิ่งให้ต้นแข็งแรง ไม่ต้องใช้เชือกโยงลูกตลอดอายุของทุเรียน และเรียนรู้การห่อลูกทุเรียนด้วยถุงสีแดง สีฟ้า และสีขาวทุกลูก เพื่อป้องกันการเจาะทำลายของกระรอก กระแต และสัตว์ต่าง ๆ ด้วย โดยในช่วงที่ขายทุเรียน ป้าสายหยุดจะใส่เสื้อสีแดงทุกวัน เพื่อเป็นเคล็ดกวักเงินกวักทอง ให้ลูกค้าเดินทางมาหาถึงบ้าน

ซึ่งนางสายหยุด จันทร์สว่าง เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟกล่าวว่า ปีนี้ได้เตรียมการอย่างดี ผลผลิตที่ออกมาประมาณ 130 กว่าต้น จากทุเรียน 220 ต้น เช็กลูกแล้วอยู่ที่ประมาณ 5,000 กว่าลูก นั่นคือผลผลิตที่ได้จากการทำทุเรียนภูเขาไฟหรือทุเรียนอินทรีย์ที่ไม่ใช้เคมี ผลผลิตเพิ่มขึ้นอีกประมาณเท่าตัว ซึ่งในจำนวนทุเรียน 5,000 กว่าลูก เฉลี่ยลูกละ 3-6 กิโลฯไม่เพียงพอ

สำหรับผู้ที่ต้องการบริโภคทุเรียนอินทรีย์ มีจองข้ามปีที่ลงชื่อไว้เมื่อปีที่แล้วประมาณ 300 รายชื่อ แต่ยังไม่ตอบรับ เพราะกลัวปัญหาภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น แต่ได้ราคาที่ค่อนข้างจะสูงกว่าทุเรียนทั่วไป ปีนี้ขายอยู่ที่กิโลฯละ 230 บาท

Advertisment

คุณสมบัติเด่นของทุเรียนสวนป้าสายหยุดที่ใช้อินทรีย์มาตลอด คือข้อที่ 1 อายุ 2 ปีครึ่งออกลูก นั่นคือให้ผลผลิตเร็ว ต้นอายุ 5 ปีได้อยู่ประมาณ 80 ลูก ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ถึงเดี๋ยวต้นมันจะตาย แต่ของเราสามารถอยู่ได้ ข้อที่ 2 เปลือกบางนิดเดียวแค่ครึ่งเซนติเมตรทั้งที่เป็นปีแรก ข้อที่ 3 คือความเนียนของเนื้อทุเรียนละเอียดมาก เป็นครีมเมื่อเข้าปากแล้วเหมือนกับครีมมี่ นี่คือคำตอบจากผู้บริโภคที่มาทานที่สวน ใส่เข้าปากแล้วละลายเลย ไม่มีเส้น ไม่มีเสี้ยน

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นไฮไลต์ของสวนคือ ทุเรียนจะมีความนัว คือความมันกับความหวานที่กลมกล่อม มากกว่าทุเรียนหมอนทองทั่วไปถึง 2 เท่าตัว พอทานเข้าไปแล้วรู้สึกว่ามันอร่อยมาก