“เชนู” เบเกอรี่ สันกำแพง แตกไลน์ธุรกิจเวิร์กช็อปงานแฮนดิคราฟต์

Chenu Bakery
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

Chez Nous (เชนู) เติบโตมาจากร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ สไตล์ฝรั่งเศส ที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2560 จากการปลุกปั้นของสาวชาวเชียงใหม่ ประจำสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ซึ่งทำงานที่รัก 2 อย่างนี้ไปพร้อม ๆ กัน โดยโปรดักต์เด่นที่สร้างชื่อคือ “ครัวซองต์” ช่วงพีกสุดของยอดขายมีออร์เดอร์มากถึง 1,000 ชิ้นต่อวัน

กิจการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนต้องลาออกจากอาชีพแอร์โฮสเตส ลงมาปั้นครัวซองต์ด้วยตัวเองอย่างเต็มตัว “ปิยะกมล วาณิชย์มงคล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชซนูส (อาติซาน เบคกิ้ง แอทเทเลีย) จำกัด และ Executive Chef ร้าน Chez Nous ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

แอร์โฮสเตสสู่ร้านเบเกอรี่

ปิยะกมลบอกว่า หลังเรียนจบที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ทำงานเป็นแอร์โฮสเตส ประจำสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส อาชีพที่รัก ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์งานบริการ ที่ต้องใส่ใจผู้โดยสารทุกรายละเอียด เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและประทับใจ ซึ่งการเป็นแอร์โฮสเตสทำให้ได้เดินทางไปหลายประเทศ ได้ไปในสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วโลก

ได้เห็นขนมหลากหลายชนิด และด้วยความชอบทำขนมเป็นทุนเดิม โดยเฉพาะเบเกอรี่ จึงตัดสินใจเปิดร้านเบเกอรี่ ตั้งชื่อว่า “Chez Nous” (เชนู) เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่าบ้านเรา ที่อำเภอสันกำแพง เมื่อปี 2560 โดยวางโพซิชั่นเป็นร้านเบเกอรี่เกรดพรีเมี่ยมของเชียงใหม่

Chenu Bakery

Advertisment

โดยระหว่างที่ทำร้านยังเป็นแอร์โฮสเตส ใช้วิธีบินกลับมาดูกิจการร้านบ่อย ๆ จนกระทั่งมาถึงจุดที่ตัดสินใจลาออก ทิ้งเงินเดือนหลักแสนบาท กลับมาดูแลร้านอย่างเต็มตัว หลังจากที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นพระเอกที่ขายดีมาตลอด 7 ปี ช่วงพีกสุดของยอดขายมีออร์เดอร์มากถึง 1,000 ชิ้นต่อวัน รายได้ประมาณ 60,000 บาท

ขนมของร้าน Chez Nous มีราว 30 ไอเท็ม Signature คือเพลนครัวซองต์ และครัวซองต์อัลมอนด์ นอกจากนี้ ยังมีครัวซองต์นมสด ช็อกโกแลต แมคคาเดเมีย กล้วยหอมคาราเมล ไส้ชาไทย และครัวซองต์ไส้อั่ว ที่คิดค้นพัฒนาสูตรเฉพาะ โดยจะทำออกจำหน่ายเป็นช่วงเทศกาล เช่น ช่วงสงกรานต์ เพื่อดึงความเป็นโลคอลของเชียงใหม่เข้ามาผสมผสานกับขนมฝรั่ง นอกจากนี้ ยังมีมาการอง ชีสทาร์ต และเมเดอเลน (Madeleine) ขนมสไตล์ฝรั่งเศสที่ขายดี

Chenu Bakery

ปิยะกมลบอกว่า ปี 2561-2562 โรงแรมหลายแห่งในเชียงใหม่หันมาทำครัวซองต์กันมาก แต่ลูกค้าของร้าน Chez Nous ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ และมีลูกค้าใหม่เพิ่มมากขึ้นจากการบอกกันปากต่อปาก รวมถึงจากโซเชียลมีเดีย ทำให้เชนูขยายสาขาที่ 2 ไปเปิดร้านแถวย่านนิมมานฯ ในโครงการ More Space เพราะต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งกระแสตอบรับถือว่าดีมาก เปิดร้านได้เพียงแค่ 6 เดือน สามารถคืนทุน และยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Advertisment

Chenu Bakery

แต่เมื่อเกิดวิกฤตโควิด ธุรกิจการค้าในเชียงใหม่อยู่ในภาวะนิ่งเงียบ ซึ่งร้าน Chez Nous ได้รับผลกระทบ แต่ได้ขายผ่านดีลิเวอรี่มาช่วย โดยร้าน Chez Nous สาขานิมมานฯ เปิดดำเนินการได้ราว 2 ปี ถึงปี 2566 ต้องปิดสาขานี้ลง เพื่อปรับแผนการขยายสาขาใหม่ โดยขยายสาขาไปยังจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นการออกจากคอมฟอร์ตโซน โดยมีพาร์ตเนอร์เป็นเพื่อนรู้จักกันที่เชียงใหม่ และเป็นคนอุดรธานี จึงได้มีโอกาสร่วมลงทุนทำร้านด้วยกัน

โดยสินค้าทุกอย่างจะส่งจากครัวกลางที่เชียงใหม่ในระบบฟรีซถึงอุดรธานีทุกวัน กลุ่มลูกค้าหลักเป็นคนลาวจากเวียงจันทน์มาใช้บริการ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนลูกค้าคนลาว 40% ส่วนอีก 60% เป็นคนท้องถิ่นและชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักระยะยาวในอุดรธานี

Chenu Bakery

ล่าสุด Chez Nous ขยายสาขาที่ 3 มาย่านวัดเกตุ ลงทุนราว 3 ล้านบาท รีโนเวตบ้านเก่า ซึ่งเช่าระยะยาว ออกแบบตกแต่งและดีไซน์สไตล์คันทรี่แบบฝรั่งเศส คงคอนเซ็ปต์ความโฮมมี่ ที่มีกลิ่นอายชนบทของยุโรป ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ครอบครัวสะสมไว้ โดยสาขานี้มีสเกลที่ใหญ่ขึ้น สามารถรองรับลูกค้าได้ 40 ที่นั่ง มีห้องไพรเวตสำหรับการจัดประชุมสัมมนากรุ๊ปเล็ก ๆ

โดยได้เพิ่ม Segment กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เน้นอาหารเช้าและมื้อสาย (Brunch) เมนูอาหารหลักเป็นสไตล์ฝรั่งผสมผสานกับเมนูโลคอลของเชียงใหม่ในบางเมนู อาทิ ข้าวซอยผัดแห้งแซลมอน

“ย่านวัดเกตุเป็นย่านเก่าของเชียงใหม่ มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เป็นย่านที่มีวัด โบสถ์คริสต์ และมัสยิด เป็นชุมชนหลากหลายศาสนาที่อยู่ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง และสงบ เป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวกันมาก สาขานี้แบ่งเป็นลูกค้าหลักคนท้องถิ่น 30% คนต่างจังหวัด 30% ที่เหลือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่พำนักระยะยาวหรือลองสเตย์ เช่นญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลี จีน”

สำหรับเมนูอาหารมีมากกว่า 20 เมนู อาทิ แซนด์วิชหน้าเปิด พาสต้า สเต๊ก สปาเกตตีต้มยำ และข้าวซอยผัดแห้งท็อปปิ้งด้วยปลาแซลมอน เป็นเมนูที่ขายดีที่สุด เมนูที่ขายดีอีกเมนูคือ ล้านนาอินปารีส ที่เสิร์ฟด้วยขนมปังซาวโดวจ์ ใช้เวลา 2 วันในการทำแป้ง โดยหมักยีสต์ธรรมชาติเอง เคียงคู่มากับไส้อั่ว ไข่ป่าม และสเปรดปูอ่อง เป็นสูตรเฉพาะที่ดึงความเป็นโลคอลเชียงใหม่มาผสมผสานเข้ากับอาหารฝรั่ง กลายเป็นความลงตัวที่ลูกค้าชอบ

Chenu Bakery

ส่วนสาขาสันกำแพง 40 ที่นั่ง เป็นที่ดินของครอบครัว ซึ่งสาขานี้คืนทุนนานแล้ว โดยเสิร์ฟทั้งเบเกอรี่ อาหาร มีทั้งอาหารเช้าและมื้อสาย (Brunch) ไอศกรีมโฮมเมด รวมถึงแยมทำเองทั้งหมด เมนูทุกอย่างของร้าน Chez Nous จะมีเหมือนกันทุกสาขา ปัจจุบันมีทีมเชฟประจำ โดยครัวเบเกอรี่มีเชฟ 4 คน และครัวอาหารมีเชฟสาขาละ 2 คน เป็นทีมเชฟที่เข้มแข็งมาก

Chenu Bakery

“ตอนนี้ยังต้องทำหน้าที่คิวซี ทั้งเบเกอรี่ อาหาร และขนมต้องชิม รสชาติต้องคงที่ ต้องได้มาตรฐาน และทางร้านจะเน้นเรื่องบริการเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ”

ปิยะกมลบอกว่า ภาพรวมรายได้ของ Chez Nous ตลอดระยะ 7 ปี มีอัตราการเติบโต 20% ทุกปี โดยแผนในอนาคตมองเรื่องการขยายสาขาในเชียงใหม่ และจะแตกไลน์สู่ธุรกิจเวิร์กช็อปงานแฮนดิคราฟต์ จัดดอกไม้ วาดรูป

รวมถึงมีแผนเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารและเบเกอรี่ โดยจะเชิญอาจารย์จากเลอกองดองเบลอ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและเบเกอรี่มาถ่ายทอดความรู้ คาดว่าจะเปิดดำเนินการภายในปี 2568 ที่อำเภอสันกำแพง นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะแตกแบรนด์ลูกของ Chez Nous เป็นแบรนด์ขนมโดยเฉพาะ เพื่อทำเบเกอรี่ขายส่ง