เรือประมงเมียนมา ขน ปลาทูลัง-ปลาสีกุน กว่า 4 ตัน ลักลอบเข้าไทยที่ จ.ระนอง

1718875607160

จับกุมเรือประมงสัญชาติเมียนมา ลักลอบนำเข้า “ปลาทูลัง-ปลาสีกุน” กว่า 4 ตัน จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าทาง จ.ระนอง

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน เวลา 06.30 น. จาก ศรชล./ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง (ศคท.จว.รน.) ได้รับแจ้งจากหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะสุรินทร์ (พังงา) ว่า ในวันที่ 20 มิ.ย. 67 เวลา 01.42 น. หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะสุรินทร์ (พังงา)

โดยว่าที่ร้อยตรีประเสริฐ คงเยี้ยน หัวหน้าหน่วย พร้อมด้วยกองการตรวจประมง สำนักงานประมงจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ออกปฏิบัติงานปราบปรามผู้กระทำความผิดตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในพื้นที่ทะเลอันดามัน อ.เมือง จ.ระนอง

ได้จับกุมเรือสัญชาติเมียนมา นำเข้าสัตว์น้ำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 1 ลำ ผู้ต้องหา 3 คน สัญชาติเมียนมา สัตว์น้ำของกลางจำนวน 2 รายการ ดังนี้ 1.ปลาทูลัง น้ำหนักโดยประมาณ 3,200 กก. 2.ปลาสีกุน น้ำหนักโดยประมาณ 900 กก. ณ บริเวณแพโชคพรชัย 2 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จังหวัดระนอง จึงได้ลงบันทึกการจับกุม และของกลางส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

Advertisment

แต่เนื่องจากเป็นสัตว์น้ำลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และพระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 (ฉบับแก้ไข) มาตราที่ 96 ในการขายทอดตลาดตามวรรคสาม มิให้นำสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำออกขายทอดตลาดด้วย โดยให้อธิบดีมีอำนาจสั่งให้ทำลายสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำดังกล่าว หรือนำไปดำเนินการเพื่อจ่ายแจกให้แก่ผู้ยากไร้หรือผู้ด้อยโอกาสโดยไม่คิดราคา

การนี้ ในวันที่ 20 มิ.ย. 67 เวลา 09.30 น. ศรชล./ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง (ศคท.จว.รน.) ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบสัตว์น้ำของกลางให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ และ พมจ.เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสต่อไป การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย