กาญจนบุรีชวนเที่ยวเทศกาลกินเจ ร่วมกิจกรรมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 10 วัน

งานเทศกาลกินเจ กาญจนบุรี
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี (PRD_KAN)

ททท.ชวนนักท่องเที่ยวและชาวกาญจนบุรี ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินเจของชาวบ้านในตำบลท่าเรือ 19 ชุมชน ระหว่างวันที่ 14-24 ตุลาคม 2566 พร้อมท่องเที่ยวกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดกาญจนบุรีชวนเที่ยวงาน “เทศกาลกินเจ แสงสีสุขใจ” ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมสืบสานประเพณีการกินเจของชาวบ้านในตำบลท่าเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปีให้คงอยู่สืบไป

ชาวบ้านมีความเชื่อว่าการได้ปฏิบัติตนถือศีลกินผักในช่วงเทศกาลกินเจ จะช่วยลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ ทำให้ผู้ปฏิบัติได้รับบุญกุศล เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต และในปีนี้ทางโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ พร้อมด้วย 19 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 14-24 ตุลาคม 2566

สำหรับกิจกรรมในงาน นอกจากจะมีการจัดโรงทานอาหารเจให้ตลอด 10 วัน ยังมีพิธีอันเชิญรับ-ส่งเทพเจ้าเก้าพระองค์ พิธีสะเดาะเคราะห์บูชาดาว จุดเทียนตามวันเกิด (วันที่ 19-21 ตุลาคม 2566) พิธีลอยกระทงเจ (วันที่ 22 ตุลาคม 2566) พิธีทิ้งกระจาดไทยทาน (วันที่ 23 ตุลาคม 2566) ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่เดิม พร้อมด้วยการแสดงเชิดสิงโต และมังกรปีนเสาดอกเหมย (วันที่ 14 และ 22 ตุลาคม 2566) ของนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ

ทั้งนี้ พบกับ 10 จุดเช็กอินแสงสี การแสดงแสง-เสียงบอกเล่าความเป็นมาของโรงเจเข่งซิ่วตั๊ว และประวัติของพระอาจารย์โหพัฒน์ เทพเจ้าของชาวท่าเรือที่ละสังขารไปตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 แต่สังขารของเขาไม่เน่าเปื่อย ซึ่งชาวบ้านในละแวกตำบลท่าเรือต่างให้ความเคารพบูชา และนิยมมากราบไหว้ขอพร  รวมทั้งการเปิดให้เข้าชม “วิหารเรือมังกรพระอาจารย์โหพัฒน์” อาคารสไตล์เวียดนามโมเดิร์น ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม ภายในบริเวณโรงเจที่มีการจัดตกแต่งบรรยากาศเป็นแบบไชน่าทาวน์อีกด้วย

Advertisment

ด้าน ททท. สำนักงานกาญจนบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมากราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ ร่วมกินเจให้จิตใจบริสุทธิ์ ชมการแสดงต่าง ๆ และเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียง อาทิ

วัดท่าเรือ พิพิธภัณฑ์รถจักรยานยนต์โล้วเฮงหมง เดินชมงานศิลปะสตรีตอาร์ตในชุมชน แวะจิบเครื่องดื่ม ชมวิวที่คาเฟ่เก๋ ๆ ริมน้ำ รวมถึงเลือกซื้ออาหารเจหลากหลายร้านอร่อย ที่มาร่วมออกร้านกันอย่างคับคั่ง ตลอดแนวถนนหน้าโรงเจอีกด้วย

และเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารเจ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ผักปลอดสาร อาหารแปรรูป และผ้าไทย ในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 จะมีร้านค้านำอาหารเจมาจำหน่าย อาทิ หมั่นโถวธัญพืช ผัดผักบุ้ง น้ำพริกเจ ผัดหมี่ซั่วเจ เค้กกล้วยหอมเจ กล้วยทอดเจ มันทอด ร้านค้าอาหาร ผลิตภัณฑ์ OTOP ต่าง ๆ ที่สวนด้านข้างศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรีด้วย