ไรเดอร์-แม่ค้า มึน Robinhood ทิ้งทวน เลิกสัญญาเช่าอีวี เรียกคืนสินเชื่อ

robinhood delivery โรบินฮู้ด

สมาคมไรเดอร์ไทยเผย โรบินฮู้ดบอกเลิกสัญญาเช่ารถอีวีจากไรเดอร์ พร้อมบี้ร้านค้ารายย่อยคืนสินเชื่อคงค้างทั้งหมดใน ก.ค. 2567 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ Robinhood ได้ประกาศปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายในแพลตฟอร์มยังมีผลผูกพันเกี่ยวข้องกับคนกลุ่มใหญ่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มพาร์ตเนอร์คนขับ หรือ “ไรเดอร์” และกลุ่มพาร์ตเนอร์ร้านค้า-ร้านอาหารรายย่อย เนื่องจาก 2 กลุ่มนี้ จำนวนมากยังมีการเช่ารถมาใช้ทำงานดีลิเวอรี่ ตลอดจนขอสินเชื่อ “เช่าซื้อ” อุปกรณ์อื่น ๆ มาใช้ทำงาน หรือแม้แต่ร้านค้ารายย่อยบางร้านก็มีการขอสินเชื่อขนาดเล็กเพื่อธุรกิจ จากฐานข้อมูลบนแพลตฟอร์ม

สมาคมไรเดอร์ไทย ได้เปิดเผยหนังสือบอกเลิกสัญญาให้เช่ารถอีวี ข้อความว่า

เรียน ผู้เช่าจักรยานยนต์ไฟฟ้า (ท่าน)
เรื่อง การบอกเลิกสัญญาเพื่อการยุติการดำเนินธุรกิจ

ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 12/2567 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (“บริษัท”) ได้มีมติอนุมัติให้ยุติการให้บริการแอปพลิเคชั่น Robinhood ของบริษัท ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป (“วันยุติบริการ”) และบริษัท เอช เซม เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ผู้ให้เช่า) ได้ตกลงยกเลิกสัญญากับบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

Advertisment

ดังนั้น ผู้ให้เช่าจึงขอเรียนให้ท่านทราบว่า ผู้ให้เช่าจะยุติการดำเนินธุรกิจในวันยุติบริการ และมีความจำเป็นต้องบอกเลิกสัญญาเช่า สัญญาเช่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากับท่าน

โดยให้สัญญานี้ รวมทั้งเอกสารและข้อตกลง หรือเอกสารใด ๆ ที่เกี่ยวข้องมีผลสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 (“วันสิ้นสุดสัญญา”) ทั้งนี้ ขอให้ท่านดำเนินการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ท่านเช่าส่งมอบคืนแก่ผู้ให้เช่าก่อนหรือภายในวันสิ้นสุดสัญญา ณ 31 กรกฎาคม 2567

ผู้ให้เช่าขอขอบคุณท่านที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ หากมีข้อสงสัยหรือจำเป็นต้องติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถติตต่อได้ที่ Robinhood Contact Center โทร. 0-2777-7884 หรือ Web-Chat ที่เมนูส่งข้อความถึงเรา ทางหน้าเว็บไซต์โรบินฮู้ด จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 20.00 น. และอีเมล์ [email protected] จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 18.00 น.

ลงชื่อ กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
ผู้รับมอบอำนาจ
บริษัท เอช เซม เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด

Advertisment

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ข้อความที่ส่งถึงไรเดอร์และพาร์ตเนอร์ร้านค้าว่าจะมีการ “ระงับ” การดำเนินการสินเชื่อโรบินฮู้ด ความว่า

เรียน ลูกหนี้สินเชื่อโรบินฮู้ด

ตามที่ท่านได้ขอกู้ยืมสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (สินเชื่อโรบินฮู้ด) จากบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (บริษัท) ผ่านแอปพลิเคชั่น Robinhood Rider และ Robinhood Shop นั้น บริษัทขอเรียนว่า บริษัทจะระงับการดำเนินการเกี่ยวกับสินเชื่อโรบินฮู้ด ดังนั้น ท่านสามารถชำระคืนสินเชื่อคงค้างทั้งหมดได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

  1. ชำระคืนสินเชื่อคงค้างทั้งหมดได้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารต่าง ๆ ภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567
  2. กรณีได้สมัครชำระอัตโนมัติรายวัน ระบบจะหักชำระจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 หากยังมีสินเชื่อคงค้าง ท่านสามารถชำระคืนสินเชื่อคงค้างที่เหลือทั้งหมดได้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารต่าง ๆ ภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567

บริษัทใคร่ขอความร่วมมือ/ขอความอนุเคราะห์ให้ท่านโปรดดำเนินการชำระสินเชื่อคงค้างที่ท่านมีอยู่กับบริษัทภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการขายหนี้ และ/หรือดำเนินการอื่นใดตามความเหมาะสมภายหลังจากระยะเวลาดังกล่าว หากท่านสามารถตรวจสอบยอดคงค้างทั้งหมดเพื่อชำระปิดยอดหนี้ได้ จากเมนู “จ่ายคืน” ในแอปพลิเคชั่น Robinhood Rider/Robinhood Shop

อย่างไรก็ตาม “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ติดต่อสอบถามนายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ถึงรายละเอียดการยกเลิกสินเชื่อดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบกลับ จะติดตามและรายงานรายละเอียดต่อไป