พชร นริพทะพันธุ์ ชู “กสทช.โมเดล” ต้นแบบหยุดอาชญากรไซเบอร์

พชร นริพทะพันธุ์ ประธาน กสทช. เข้าร่วมเวที GSMA ที่ประเทศจีน ชู “กสทช.โมเดล” ต้นแบบหยุดอาชญากรไซเบอร์

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษา ประธาน กสทช. เข้าร่วมเวที GSMA ที่ประเทศจีน นำโมเดลปราบมิจฉาชีพทางไซเบอร์ หรือ “NBTC Model” ของประเทศไทย สานพลังความร่วมมือรัฐ-เอกชน เสนอต่อประเทศสมาชิก 20 ชาติ ได้รับยกย่องเป็นต้นแบบปฏิบัติการตัดวงจรอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่ได้ผล

การประชุม GSMA นครเซี่ยงไฮ้ เป็นเวทีผู้นำด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากทั่วโลกกว่า 20 ประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อาทิ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย และสหรัฐ ฯลฯ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิด วิสัยทัศน์ และความก้าวหน้านโยบายด้านดิจิทัลที่สำคัญ

นายพชรกล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของประเทศไทยบนเวที GSMA ได้นำผลงานความสำเร็จของ “NBTC Model” ที่ กสทช.ใช้บริหารจัดการข้อมูลและตามจับกุมอาชญากรข้ามชาติ แก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่ายมิจฉาชีพทางไซเบอร์ ตามนโยบายเชิงรุกของรัฐบาลไทยอย่างได้ผลเป็นรูปธรรม

Advertisment

“NBTC Model เป็นความร่วมมือทำงานแบบบูรณาการ หรือ Intra-Agencies ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ให้บริการ โอเปอเรเตอร์ ทหาร ตำรวจ และสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) แบ่งปันข้อมูลและร่วมมือกันจับกุมคนร้าย”

นายพชรระบุด้วยว่า อีกหนึ่งความร่วมมือที่สำคัญมาจากภาคเอกชนที่เป็น Operator ของไทย เช่น AIS ที่เป็นผู้นำปฏิบัติการครั้งนี้ ช่วยขับเคลื่อน NBTC Model ให้เดินหน้าครบวงจร เป็นการสร้างความตระหนักถึงหน้าที่และรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมทั้ง Accountability และ Responsibilities เพื่อผลักดันให้ทุกภาคส่วนช่วยกันหยุดยั้งอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้จงได้

ที่ประชุมยังเสวนาแบบ Roundatable กับประเทศสมาชิก โดยนาย David Turkington, Head of Technology, GSMA, APAC ได้หารือถึงการที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่สามารถตามจับ StingRay หรือ FakeBaseStation ที่เป็นตัวกระจาย SMS ตรงเข้าเครื่องโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ชุมชน เพื่อหลอกให้เข้าลิงก์และหลอกดูดเงินต่าง ๆ และได้มีนาง Qi Xiaoxia, Director-General International, Cyberspace Administration of China เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

Advertisment

ด้านนาง Jeanette Whyte, Head of Policy, GSMA, APAC ได้ระบุถึงความเป็นผู้นำของเทคโนโลยีการสื่อสารในภูมิภาคและการเป็นต้นแบบของประเทศไทยในภูมิภาค ซึ่งจะมีรายงานเป็นเอกสารออกมาในปีนี้ รวมถึงให้การยอมรับ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ที่มอบนโยบายและผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ MVNOs เพื่อให้เกิดการแข่งขันและทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ทีมผู้บริหาร GSMA ยังเชิญให้นายพชรเข้าร่วมการประชุมต่อเนื่องต่อจากนึ้ เพื่อสร้าง Cyber Diplomacy Framework ผ่าน Trust and Collaboration Model โดยเน้นการสร้างความร่วมมือ แนะนำกรอบการดำเนินการและการบริหารข้อมูล เช่น ข้อมูล Attack Vector ของคนร้าย และอุปกรณ์ที่ถูกนำมาใช้ เช่น e-Sim, LEOs และ Simbox ในการก่ออาชญากรรม การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งที่สาม ต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหา อาชญากร Cyber ข้ามชาติต่อจากที่ สเปนและสิงค์โปร์

ในโอกาสเดียวกัน นายพชรได้เข้าเยี่ยมชมบูทงานแสดงโชว์ของบริษัท หัวเว่ย ซึ่งมีการแสดงศักยภาพ Cloud Phone และ AI Phone ซึ่งเป็นต้นแบบของการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานในอนาคต และได้หารือกับนักลงทุนถึงนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาลไทยที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต และจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจประเทศไทย

รวมถึงการหารือกับรัฐมนตรีมัลดีฟส์ และผู้แทนกำกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งบังกลาเทศ ที่สนใจการทำงานของไทยและสร้างความร่วมมือทางด้านนี้ เพราะประเทศกำลังพัฒนาหลาย ๆ แห่ง ยังขาดโครงสร้างพื้นฐานแต่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะเป็นผู้นำทางด้าน Cloud BigData และ AI ในภูมิภาคได้