ทำไม “อินเทอร์เน็ตจากฟ้า” ทดแทน “เสาสัญญาณมือถือ” ไม่ได้ ?

อินเทอร์เน็ตจากฟ้า-เสาสัญญาณ

ชวนสำรวจเหตุผลว่า ทำไม “อินเทอร์เน็ตจากฟ้า” ทดแทนการใช้งาน “เสาสัญญาณมือถือ” ไม่ได้ หลังคนไทยรอลุ้นบริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมของ “OneWeb”

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) มีมติอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการภายในประเทศของโครงข่ายดาวเทียม OneWeb และการเพิ่มบริการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ตั้งสถานีวิทยุคมนาคม และใช้เครื่องวิทยุคมนาคมของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567

การให้บริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม หรืออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากฟ้า ก็อยู่ในความสนใจของหลายคนทันที เนื่องจากการอนุญาตดังกล่าวจะทำให้ OneWeb บริษัทดาวเทียมอังกฤษ ซึ่งมีโครงข่ายวงโคจรดาวเทียมต่ำสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ในประเทศไทยและภูมิภาค CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) ภายใต้การร่วมมือกับ NT กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการให้บริการด้านโทรคมนาคม

โดยคำถามที่ตามมาคือ เมื่อวันที่บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสามารถใช้งานในไทยได้มาถึง จะทำให้บริการด้านโทรคมนาคมในไทยเปลี่ยนไปหรือไม่ และส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ให้บริการรายเดิมอย่างไร

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มองว่า การให้บริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมจะช่วยเติมเต็มการให้บริการด้านโทรคมนาคมให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ที่สัญญาณเข้าไม่ถึง ดังเห็นได้จากกรณีศึกษาในต่างประเทศ

Advertisment

แต่การให้บริการด้วยดาวเทียมยังมีสิ่งที่ต้องศึกษาอีกหลายอย่าง ในเบื้องต้นกลุ่มดาวเทียม LEO ของ OneWeb อยู่ในแผนการพัฒนา 6G อยู่แล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 ปีกว่าจะได้ข้อสรุป

“การส่งสัญญาณจากดาวเทียม 1 ดวง ใช้พลังงานสูงมาก ต้องลงทุนมหาศาล ยิงดาวเทียมขึ้นวงโคจรไปแล้วใช้ได้ 7 ปี พอครบกำหนดก็ต้องยิงขึ้นไปใหม่ ซึ่งความท้าทายจะอยู่ที่เรื่องของ Economy of Scale และความพร้อมในการลงทุน”

นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ดาวเทียมไม่สามารถเข้ามาแทนที่การส่งสัญญาณผ่านเสาสัญญาณมือถือได้ เนื่องจากคุณภาพสัญญาณของดาวเทียมที่เกิดจากการรับส่งข้อมูลระยะไกล ไม่เทียบเท่าคุณภาพสัญญาณที่ได้จากเสาสัญญาณมือถือ ซึ่งมีระยะทางในการรับส่งข้อมูลที่สั้นกว่ามาก

“การใช้เสาสัญญาณมือถือตอบโจทย์เรื่องคุณภาพสัญญาณอยู่แล้ว ในพื้นที่ที่คนอาศัยอยู่เยอะ ๆ การตั้งเสาสัญญาณมือถือยังไงก็คุ้มกว่า ส่วนดาวเทียมจะช่วยเข้ามาเติมเต็มในพื้นที่ที่สัญญาณเข้าไม่ถึง หรือไม่มีการติดตั้งเสาสัญญาณอยู่”

Advertisment