ลูลู่ เทคโนโลยี ชี้ ธุรกิจไทย “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” คนใช้ AI เก่งจะโตแบบทิ้งห่าง

ปริชญ์ รังสิมานนท์ looloo

“ปริชญ์” ลูลู่ เทคโนโลยี ชี้ องค์กรไทยอยู่ในสถานะ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” หลัง AI เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจ คนใช้ AI จะยิ่งทิ้งห่างคนไม่ใช้ AI พร้อมแนะภาคธุรกิจเก็บ “ดาต้า” สร้างรากฐานให้พร้อมต่อการแข่งขัน

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายปริชญ์ รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี จำกัด (Looloo Technology) กล่าวในงานสัมมนา “The Power of AI” จัดโดย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อุปสรรคที่ทำให้หลาย ๆ องค์กรยังไม่ค่อยลงทุนเรื่อง AI และมีแต่องค์กรใหญ่ ๆ ที่กล้าลงทุน แบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ 1.องค์กรอาจจะยังไม่เข้าใจในเรื่องของการใช้ AI มากพอ

“ความตื่นตัวในการใช้ AI มาอยู่ที่ GenAI เยอะมาก แต่จริง ๆ แล้ว GenAI เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ยังมีโมเดล AI อีกมากที่สามารถทำเงินให้บริษัทได้ เช่น Predictive Analytics, Speech to Text และ Character Recognition ซึ่งองค์กรควรรู้ความต้องการของตนเองก่อน เพื่อเลือกใช้โซลูชั่นในการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด“

2.บางองค์กรยังไม่มีการจัดระเบียบดาต้าที่พร้อมต่อการทำงานในรูปแบบดิจิทัล และ 3.ความยากในการเชื่อมข้อมูลของแต่ละฝ่าย

“องค์กรใหญ่ ๆ บางองค์กรยังเก็บดาต้าในรูปแบบกระดาษ และมีช่องทางในการเก็บข้อมูลที่แยกกันเป็นไซโล ทำให้นำข้อมูลมาใช้ร่วมกันได้ยาก อีกทั้งบางองค์กรยังมีเกณฑ์การขอใช้ข้อมูลที่ซับซ้อน หรือข้อมูลบางส่วนก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้การใช้งาน AI ในองค์กรเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ CEO ต้องลุยเองเพื่อเชื่อมการทำงานของทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน”

Advertisment

นายปริชญ์ กล่าวต่อว่า ความน่ากังวลของสถานการณ์ในปัจจุบัน คือองค์กรที่ใช้ AI จะอยู่ห่างองค์กรที่ไม่ใช้ AI ไปเรื่อย ๆ มีหลายเคสที่สามารถเอาตัวรอดหรือสร้างการเติบโตได้จากการใช้งาน AI เช่น ร้านทองใช้โซลูชั่น Demand Prediction คาดการณ์สถานการณ์ในตลาด เพื่อรับมือกับพฤติกรรมของลูกค้าเมื่อราคาทองพุ่งสูง ซึ่งจะเกิดการเทขายเป็นจำนวนมาก

“ร้านที่ใช้ Demand Prediction สามารถวางแผนหมุนเงินได้โดยไม่ต้องใช้เงินเลยสักบาท ตั้งแต่คาดการณ์ช่วงเวลาในการขายที่จะทำให้ได้เงินเร็วที่สุด ไปจนถึงการซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ที่จะได้เครดิตนานที่สุด ขยายการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนร้านเล็ก ๆ ที่หมุนเงินไม่ทันก็ต้องปิดกิจการไป นี่คือภาพที่ชัดที่สุดว่าคนที่ไม่ใช้ AI กำลังถูกคนที่ใช้ AI ครอบ เรากำลังอยู่ในสถานะที่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”

ทั้งนี้ นายปริชญ์ ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรทั้งระดับเอสเอ็มอีและคอร์ปอเรตก้าวไปสู่จุดที่เติบโตขึ้นได้ คือ “ดาต้า” เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ภาคธุรกิจวางแผนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น