จิตตะ ชู AI ลงทุน ตอบโจทย์ สร้างผลตอบแทนเหนือกว่ามนุษย์

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

จิตตะ ดอท คอม ชูลงทุนด้วย AI สร้างผลตอบแทนได้ดีกว่า ชี้ไม่มีการแทรกแซงจากมนุษย์ ที่มีอคติและอารมณ์หวั่นไหว เรียนรู้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นตลอดเวลา

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จิตตะ ดอท คอม จำกัด กล่าวในงานสัมมนาประชาชาติธุรกิจ “THE POWER OF AI เกมใหม่ โลกเปลี่ยน” ในหัวข้อบรรยายพิเศษ AI ปฏิวัติโลกการลงทุนว่า โลกของการลงทุนด้วย AI สามารถใช้ทำเงินได้มหาศาล แต่สิ่งที่ทำให้การลงทุนผิดพลาดที่สุดคือ มนุษย์ ดังนั้นหากตัดคนออกจากสมการการซื้อขายได้และใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นเหตุและผล สุดท้ายจะทำเงินได้ดีกว่า

ดังนั้นการลงทุนในยุคปัจจุบัน AI สามารถทำได้มากกว่า เนื่องจากหน้าที่ของ AI FUND คือการนำดาต้ามาวิเคราะห์ให้ละเอียดที่สุด เพราะเรื่องของการลงทุนมีสิ่งที่ค่อนข้างซับซ้อนมากกว่าเพียงการวิเคราะห์ดาต้า นอกจากนี้การลงทุนด้วย AI ยังปราศจากอคติ ไม่ได้มีความรู้สึกเครียดเหมือนมนุษย์ สุดท้าย AI ถูกนำมาใช้กว้างขวางมากกว่าที่คิด จากสถิติตลาดสหรัฐเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบัน มีการใช้ AI เข้ามาช่วยซื้อขายประมาณ 70%

“การเทรดในปัจจุบันเราไม่รู้เลยว่าคนที่มาซื้อขายสู้กับเราในกระดานเทรด คือคนหรือ AI จากการวิจัยบอกว่า ถ้าสมมุติเราบอกคนและ AI ซื้อหุ้น 10 ตัวพร้อมกัน สุดท้ายผ่านไป 10 ปีผลตอบแทนต่างกันประมาณ 20% เนื่องจากคนมี Zero Bias มีอารมณ์ความรู้สึกในการเลือกการลงทุน”

อย่างไรก็ตาม บริษัทระดับโลกที่นำ AI เข้ามาบริหารการลงทุน อย่าง Vanguard, Wealthfront มีการจัดพอร์ตลงทุนแบบ AI Optimized Port Management ที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีการจัดน้ำหนักที่แม่นยำ ทำให้สิ่งที่กลุ่มนักลงทุนทั่วไปเข้าถึงได้ ขณะที่ High Frequency Trading (ซื้อขายความเสี่ยงสูง) เป็นกลุ่มที่รับความเสี่ยงสูงได้ อย่าง Renaissance, Citadel เป็นต้น

Advertisment

ขณะที่ในประเทศไทย Jitta ที่ลงทุนด้วย AI สามารถจัดการพอร์ตการลงทุนมีประสิทธิภาพดี ตลอดช่วง 4 ปีกับ 1 ไตรมาสที่ผ่านมา พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วผลตอบแทนของ Jitta Ranking สามารถเอาชนะผลตอบแทนของกองทุนส่วนมากในประเทศได้อย่างน่าตกใจ โดย Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม สร้างผลตอบแทน 140.27% เป็นอันดับ 1 ในกลุ่มกองทุนหุ้นเวียดนาม นอกจากนี้ Jitta Ranking หุ้นสหรัฐก็สร้างผลตอบแทนได้ถึง 77.47% เป็นอันดับ 3 จากกองทุนหุ้นสหรัฐ 24 กองทุน

ทั้งนี้ AI ของ Jitta Wealth สามารถทำผลตอบแทนได้ดีกว่า ดังนี้ 1.สามารถวิเคราะห์ 48,000 หุ้นทั่วโลก พิสูจน์อัลกอริทึ่มด้วยข้อมูลร่วม 1 พันล้าน Data Points ทุกวัน ผ่านการพัฒนามาทุกวัฏจักรของตลาดหุ้น 2.มีกองทุนส่วนบุคคลภายใต้การบริหารกว่า 70,000 กองทุน มากที่สุดในประเทศไทย รวมถึงข้อมูลพฤติกรรมและ Feedback จากนักลงทุน ที่เข้ามาช่วยเป็นข้อมูลในการพัฒนา 3.AI บริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคลทั้งหมด ไม่มีการแทรกแซงจากมนุษย์ ที่มีอคติและอารมณ์หวั่นไหว เรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นตลอดเวลา

“อย่างไรก็ตาม เราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง เพราะสุดท้ายในโลกการลงทุน AI พัฒนาไปเรื่อย ๆ คนก็ต้องไม่หยุดพัฒนาในตัวเอง เพื่อที่จะได้รู้ว่าจะต้องจัดการ AI ที่วันหนึ่งจะมี Power มากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการจัดการของเราด้วย”