“ปฐมา Accenture” ชี้พลังแห่ง AI เป็น Game Changer ของธุรกิจทุกอุตสาหกรรม 

ปฐมา จันทรักษ์
ปฐมา จันทรักษ์

ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ขึ้นเวทีสัมมนา “The Power of AI #เกมใหม่โลกเปลี่ยน” ของ “ประชาชาติธุรกิจ” ชี้พลังแห่ง AI เป็น Game Changer ของธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย (Accenture Thailand) กล่าวบรรยายหัวข้อ “เกมใหม่ โลกเปลี่ยน” ในสัมมนา “The Power of AI #เกมใหม่โลกเปลี่ยน” ซึ่งจัดโดย “ประชาชาติธุรกิจ” ที่ พารากอน ฮอลล์ ว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแล้ว และวันนี้เทคโนโลยีมีผลกระทบ 3 อย่างหลัก ๆ คือ หนึ่ง-มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และการทำงานของมนุษย์ สอง-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งอาจจะในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลง สาม-มีผลกระทบต่อวิธีการคิดของมนุษย์ 

“มีคำถามบ่อยครั้งมากที่ถามว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะมาแทนมนุษย์หรือเปล่า ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้การทำงานของมนุษย์และแมชีนต้องทำงานร่วมกัน เพราะฉะนั้น เราใช้คำว่า Intelligence Augmentation (IA) คือการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI วันนี้เทคโนโลยี AI เป็นทางเลือกหรือทางรอด มนุษย์กับแมชีนจะไม่มีทางแทนที่กันได้ แต่มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยมนุษย์ที่นำ AI มาใช้”  

ปฐมา จันทรักษ์
ปฐมา จันทรักษ์

ปฐมาอธิบายความแตกต่างระหว่าง AI กับ Generative AI โดยยกตัวอย่างในเรื่องการใช้ป้อนคำสั่งให้ AI  “ช่วยหาแมวให้หน่อย”  AI จะค้นภาพแมวที่ใกล้เคียงกับแมวตัวจริงที่สุด ขณะที่ Generative AI จะ “มโน” สร้างภาพแมวที่ไม่เคยมีอยู่ก่อน โดยสร้างขึ้นมาเองจากความคิดสร้างสรรค์แล้วผสมผสานออกมาให้สวยงาม

ปฐมาบรรยายถึงพลังความสามารถของ Generative AI ที่เปลี่ยนโลกอีกว่า ตอนที่มีการเปิดตัว Generative AI ใหม่ ๆ โดย ChatGPT เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทุกคนตื่นเต้นกับ ChatGPT ตัวนี้มาก ๆ เพราะเพียงแค่ใส่คำสั่งลงไปให้เปลี่ยนภาพที่มีอยู่ให้เป็นภาพอย่างที่ต้องการ เช่น เปลี่ยนสีรถจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่ง Generative AI ก็เปลี่ยนให้ได้ทันที ไม่จำเป็นต้องออกไปถ่ายรูปเองอีกแล้ว หรือถ้าถามว่าจะทำอาหารให้สุนัขอย่างไร Generative AI ก็ลิสต์คำตอบออกมาให้ได้

Advertisment

“เพราะฉะนั้น ตอนที่ Generative AI เปิดตัว เราเรียกว่าเป็น ‘The new iphone moment’ และทุกวันนี้เราไม่ต้องเขียนโค้ดเองแล้ว เพราะเราสามารถให้ Generative AI เขียนโค้ดให้ได้ ในวันนี้เราเรียกว่า No Code แล้ว” 

ปฐมาแชร์ว่า ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจมีการทำ Proof of Concept (การทดสอบแนวคิด) เยอะมาก

“วันนี้เทคโนโลยีมีหลาย ๆ ด้านที่เก่งกว่ามนุษย์ โดยเฉพาะในเรื่องการจำ การคิดค้น และที่สำคัญคือ วันนี้เทคโนโลยีความใกล้เคียง เลียนแบบความเป็นมนุษย์มากขึ้น” 

ปฐมาสรุปว่า ภาคธุรกิจมีการการนำ Generative AI มาใช้ใน 5 อย่างคือ Advise (ให้คำแนะ), Create (สร้างสรรค์), Assist (ช่วยเหลือ), Automate (ระบบอัตโนมัติ) และ Protect (ปกป้องความปลอดภัยของการทดสอบ) 

Advertisment
ปฐมา จันทรักษ์
ปฐมา จันทรักษ์

“Generative AI คือ Game Changer สำหรับคนในวงการธุรกิจ”  

ปฐมาได้ยกตัวอย่างการนำ Generative AI มาใช้ในแต่ละอุตสาหกรรม ดังนี้ 

การเงิน : มีการใช้ AI เตรียมข้อมูลในการเตรียมข้อมูลสำหรับให้คำปรึกษาลูกค้า ทำเรื่องการทำรายงานแบบเรียลไทม์ 

การดูแลสุขภาพ (Health Care) : มีการใช้ AI ช่วยตรวจวินิจฉัยมะเร็งได้เร็วขึ้น 

ค้าปลีก (Retail) : แบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง แอมะซอน อาลีบาบา เซโฟรา วอลมาร์ต อีเบย์ ล้วนแต่นำ Generative AI มาใช้ในกระบวนการจริง ๆ เช่น เซโฟรา นำ Generative AI มาใช้ในกระบวนการดูผิวของลูกค้าเฉพาะแต่ละคน เพื่อแนะนำสินค้าและบิวตี้ทิปส์สำหรับลูกค้าแต่ละคน  

การผลิต (Manufacturing) : แบรนด์ใหญ่ ๆ เช่น ซีเมนส์ เทสลา ฯลฯ มีการนำ Generative AI มาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและควบคุมคุณภาพ โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันอุปกรณ์ในไลน์การผลิตเสียหาย 

บันเทิง : หลายแบรนด์ เช่น เน็ตฟลิกซ์ อะโดบี วอร์เนอร์ ดิสนีย์ โซนี่ ล้วนมีการนำ Generative AI มาใช้ ตัวอย่างเช่น อะโดบี นำ Generative AI มาออกแบบรองเท้าผ้าใบ โดยให้แมชีนทำงานร่วมกับมนุษย์ 

การศึกษา : มีสตาร์ตอัพหลายราย โดยเฉพาะในซิลิคอนวัลเลย์ใช้ Generative AI ในเรื่องการเรียนการสอน 

การขนส่ง : เกือบทุกเจ้านำ Generative AI มาช่วยหาเส้นทางที่ลดระยะทางเพื่อที่จะประหยัดพลังงาน หรือนำมาผนวกกับแผนที่เพื่อเลี่ยงเส้นทางที่รถติด 

พลังงาน : แบรนด์ใหญ่ ๆ อย่างเชลล์ ซีเมนส์ อีเนล ชไนเดอร์ บีพี เกือบทุกเจ้านำ Generative AI มาใช้ 

โทรคมนาคม (Telecom) : หลายเจ้านำ Generative AI มาใช้ เช่น เอทีแอนด์ที นำ Generative AI มาใช้ให้พนักงานบริการลูกค้าได้เร็วขึ้น หรือใช้ช่วยเขียนร่างอีเมล์ และตรวจอีเมล์ว่าระดับโทนภาษาที่ใช้นั้นเหมาะสมหรือไม่ หรือใช้สรุปการประชุมสำหรับคนที่เข้าประชุมสาย เป็นต้น 

อสังหาริมทรัพย์ : มีการนำ Generative AI มาใช้ตั้งแต่ทำเรื่องการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ และแนะนำการลงทุน ไปจนถึงช่วยเลือกบ้านที่น่าจะเป็นการลงทุนที่ดี 

“ทั้ง 10 อุตสาหกรรมที่นำตัวอย่างมาให้ดูในวันนี้ เป็นการบอกว่าโลกเปลี่ยนแล้ว การจะนำเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ใช่แค่ a to do แต่เป็น a to be”  

ปฐมา จันทรักษ์
ปฐมา จันทรักษ์

นอกจากนั้น ปฐมาได้กล่าวถึงเมตาเวิร์สด้วยว่า มีคำถามว่าเมตาเวิร์สตายไปหรือยัง ? ซึ่งปฐมาบอกว่า “Long Live Metaverse” เพราะเมื่อ Generative AI เข้ามา ทำให้โลกจริงกับโลกเสมือนเข้ามาร่วมกัน เป็น Spatial Computer การมาของ Generative AI เร่งให้โลกเสมือนกับโลกจริงเข้ามาใกล้กันมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ปฐมากล่าวในอีกด้านหนึ่งว่า การจะนำ Generative AI มาใช้ ก็มีข้อน่ากังวลและข้อควรระวัง ว่าจะนำมาใช้อย่างไรให้ปลอดภัย อะไรที่ควรใช้อะไรที่ไม่ควรใช้ 

“นั่นหมายความว่า ถ้าองค์กรต้องการจะดูสกิลของคนที่จะรับเข้าทำงานในทุกวันนี้ สกิลหลัก ๆ ที่ต้องการในการทำงาน ไม่ใช่สกิลแบบเดิมอีกแล้ว นั่นหมายความว่า ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ก็ต้องปรับตัวว่าจะทำให้คนทำงานสามารถนำ Generative AI หรือ AI เข้ามาใช้ในองค์กรได้อย่างไร นั่นหมายความว่าวัฒนธรรมในองค์กรเปลี่ยนแล้ว”

ปฐมากล่าวปิดท้ายว่า ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้หลายทาง โดยยกตัวอย่างฟังก์ชันของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่แบรนด์หนึ่งที่แปลภาษาจากเสียงพูดได้เลยทันที ซึ่งหากนำมาใช้เพื่อให้คนทำงานบริการของไทยหรือใครก็ตามสามารถสื่อสารโต้ตอบภาษาต่าง ๆ ได้เลยในทันที ก็จะเป็นประโยชน์มาก