ระบบเตือนภัยผ่านมือถือ พร้อมแล้ว รอ ครม. อนุมัติงบ

Cell Broadcast

รมว.ดีอี เยี่ยมชมสาธิตระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (CBC) ของ NT เผย กำลังรอ ครม. พิจารณาอนุมัติงบ สำหรับศูนย์บัญชาการภัยพิบัติ

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ CBC (Cell Broadcast Center) ได้ทดสอบจนมีความพร้อมแล้ว ขณะนี้การอนุมัติใช้งานอยู่ในขั้นของคณะรัฐมนตรีพิจารณากรอบงบประมาณเพื่อใช้กับส่วนสั่งการ

นายประเสริฐยังได้ร่วมชมการทดสอบ ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ CBC (Cell Broadcast Center) ของ NT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ my by NT และ NT Mobile

โดยระบบ CBC แสดงการทำงานอย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพในการรองรับการแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถส่งข้อความโดยตรงจากเสาสัญญาณ NT ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ในบริเวณพื้นที่เตือนภัยที่กำหนดทั้งหมดในเวลาเดียวกัน ด้วยรูปแบบการแสดงข้อความแจ้งเตือนทันทีที่หน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Pop Up Notification) แบบ Near Real Time

Advertisment

การใช้งานระบบ CBC รองรับการแจ้งเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุ น้ำท่วม แผ่นดินไหว การแจ้งเตือนเหตุร้าย รวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ เช่น ไฟไหม้ อุบัติเหตุ

ระบบ CBC ของ NT เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์จะมีความพร้อมที่จะเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการกลางภาครัฐผ่านระบบ CBE (Cell Broadcast Entities) เพื่อทำหน้าที่เต็มรูปแบบในการเชื่อมโยงระบบเตือนภัยของประเทศในภาพรวม

ทั้งนี้ ประชาชนจะสามารถรับรู้สถานการณ์พร้อมกันอย่างรวดเร็วทันทีผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยไม่ต้องใช้แอปพลิเคชั่นใด ๆ เนื่องจากระบบ CBS ทำงานโดยส่งข้อความเตือนภัยผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่เกิดเหตุ ข้อความเตือนภัยจะปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้งานทุกเครื่องในพื้นที่นั้น

NT ยังได้สาธิตการทำงานร่วมกันของระบบ CBC และระบบ Incident Command System (ICS) หรือระบบศูนย์ควบคุมและบัญชาการการรับแจ้งเหตุจากประชาชน ที่สามารถสนับสนุนการเก็บข้อมูลการแจ้งเหตุรอบด้าน โดยระบบ ICS จะรวมการแจ้งเหตุจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ คอลเซ็นเตอร์สายด่วน และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์

Advertisment

พร้อมบูรณาการข้อมูลร่วมกับ CCTV และกล้องติดตัวหรือ Body Worn Camera และเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น ซอฟต์แวร์สแกนตรวจจับใบหน้า, ซอฟต์แวร์อ่านป้ายทะเบียน เข้าสู่ศูนย์ควบคุมและบัญชาการเพื่อประเมินสถานการณ์โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับทั้งหมด ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบ CBE และยกระดับความเชื่อมั่นในการตัดสินใจที่ถูกต้องรวดเร็วและแม่นยำให้กับการทำงานของศูนย์กลางภาครัฐ

CBC