Meta เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ ต่อยอดเทรนด์ “ทักแชตซื้อสินค้า”

meta-business messaging

“Meta” หนุนพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ จับมือพันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซ พัฒนาโซลูชั่น “Business Messaging” แบบใหม่ ต่อยอดเทรนด์ “ทักแชตซื้อสินค้า” พร้อมนำร่อง 3 ฟีเจอร์ “ช็อป-ไลฟ์-AI Agent”

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นางสาวแพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทยเป็นผู้นำเทรนด์ด้านการส่งข้อความเชิงธุรกิจอันดับต้น ๆ ของโลก จากข้อมูลพบว่า 9 ใน 10 ของผู้บริโภคชาวไทยติดต่อกับธุรกิจผ่านแอปแชตต่าง ๆ ระหว่างขั้นตอนการซื้อสินค้า อีกทั้งครึ่งหนึ่งของนักช็อปไทยยังใช้โซเชียลมีเดียในการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าด้วย

”91% ของธุรกิจในไทยมีความพึงพอใจกับการใช้งาน Messenger เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และกว่า 76% สามารถหากลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพได้จากการโฆษณาบน Facebook แล้วคลิกไปยังการสนทนาบน Messenger สะท้อนว่า Messenger มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ และการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า“

นางสาวแพรกล่าวต่อว่า การใช้งานโซเชียลมีเดียในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นช่องทางในการค้นพบสินค้าใหม่ ๆ โดย 56% ของผู้บริโภคในไทยติดต่อธุรกิจผ่าน Messenger เป็นประจำทุกสัปดาห์ และ 69% รู้สึกสบายใจกับการสื่อสารกับธุรกิจผ่านแชตบอต AI อีกทั้ง 50% ของ Gen Z ในไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มในเครือ Meta โดยเฉพาะ Instagram เพื่อติดต่อกับร้านค้าในขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่ง 45% ของ Gen Z ในไทยมีการแชร์ความสนใจส่วนตัวและติดต่อกับธุรกิจต่าง ๆ ผ่านทาง Instagram Direct

“จากข้อมูลที่เรามีอยู่ สะท้อนว่าแพลตฟอร์มในเครือ Meta เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของภาคธุรกิจ เรามีความยินดีอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อพัฒนาโซลูชั่นการส่งข้อความทางธุรกิจ (Business Messaging) แบบใหม่ ที่ออกแบบให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคชาวไทย และสร้างอีโคซิสเต็มแบบองค์รวมที่สะดวกต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ”

Advertisment

โดย 3 ฟีเจอร์ที่ Meta เปิดตัวภายใต้โซลูชั่นการส่งข้อความทางธุรกิจแบบใหม่ ได้แก่

1.ช็อปปิ้งบน Messenger

ฟีเจอร์ที่ Meta พัฒนาร่วมกับ Shopee ช่วยให้ร้านค้าสามารถเชื่อมต่อแค็ตตาล็อกของร้านบน Shopee เข้ากับ Messenger เพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า ไม่ต้องสลับหน้าแอปไปมา

เบื้องหลังของฟีเจอร์นี้มาจากการนำความสามารถของ Discovery Engine เข้ามาผสมผสานกับฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซของ Shopee ในไทย เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อของที่ไร้รอยต่อ ตั้งแต่การส่งข้อความไปสู่การซื้อสินค้า หลังจากธุรกิจเชื่อมแค็ตตาล็อกสินค้าให้ไปอยู่บน Facebook ผู้ซื้อจะสามารถดูแค็ตตาล็อกสินค้าภายในกล่องข้อความ และทำการสั่งซื้อได้ทันที

โดยร้านค้าที่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้มีต้นทุนต่อยอดซื้อ (cost-per-purchase) ลดลง 23% รวมถึงผลตอบแทนการใช้จ่ายค่าโฆษณา (ROAS) เพิ่มขึ้นถึง 87% และตั้งแต่เดือน เม.ย. 2567 เป็นต้นไปธุรกิจสามารถเชื่อมแค็ตตาล็อกสินค้าบน Facebook ผ่านการให้บริการจากพันธมิตรด้านโซลูชั่นของ Meta

Advertisment

Business Messaging Summit_Shopping Feature

2.เครื่องมือ Live Shopping

Meta ได้ร่วมทดสอบระบบชุดเครื่องมือ Live Shopping กับ V Rich App ผู้ให้บริการโซลูชันอีคอมเมิร์ซในไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นพบสินค้าและปิดการขายผ่านไลฟ์สตรีมได้ดียิ่งขึ้น

โดยธุรกิจที่โฆษณาบน Facebook Live สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ Live Shopping ที่ผู้ชมไลฟ์สตรีมจะกดเลือกดูสินค้าที่นำเสนอได้ไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Messenger ได้สะดวกยิ่งขึ้น

อีกทั้ง Facebook ยังขยายบริการให้ธุรกิจสามารถใช้การบูสต์วิดีโอไลฟ์สตรีมได้มากขึ้น โดยเริ่มเปิดให้ใช้แล้วในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา และเมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Live Shopping ผู้โฆษณาจึงมีชุดเครื่องมือเพิ่มเติมจาก Meta ที่ช่วยสร้างโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงได้ตลอดเวลา ตั้งแต่การค้นพบแบรนด์ไปสู่การตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเริ่มให้บริการแก่ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือกับ V Rich App, ZWIZ.AI, Kaojao และบริษัทพันธมิตรธุรกิจอื่น ๆ ของ Meta ต่อไป

Business Messaging Summit_Live VDO

3.AI ในการส่งข้อความทางธุรกิจ (AI Agent)

AI Agent เป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาจาก Llama 3 โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ Meta ที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบคำถามลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการสานสัมพันธ์กับลูกค้าของตนเอง

โดย AI จะทำความรู้จักธุรกิจผ่านแค็ตตาล็อกสินค้า และลูกค้าจะสามารถแชตกับ AI เพื่อเรียกดูแค็ตตาล็อก พิจารณาสินค้าต่าง ๆ จนกระทั่งตัดสินใจซื้อได้

ขณะนี้ Meta อยู่ระหว่างการทดสอบความสามารถของ AI ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนเป็นลูกค้าของธุรกิจในอนาคต และการกระตุ้นการพิจารณาผลิตภัณฑ์ของลูกค้าให้มากขึ้นผ่านการแชต โดยจะประกาศความพร้อมในการใช้งานในไทยต่อไป

“Meta ยังคงทำงานกับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ ให้สอดรับกับเทรนด์การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ โดยในอนาคตจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เรื่อย ๆ อย่างการขายสินค้าแบบ Affiliate ก็เป็นสิ่งที่ทีมของ Meta กำลังหารือกันอยู่ด้วย” นางสาวแพรกล่าว